Nhóm nghiên cứu Tích Hợp Đa Phương Tiện (Multimedia Synergy) tập trung vào các hướng nghiên cứu tiên phong nằm giữa ranh giới của thị giác máy tính, trí tuệ đa phương thức, và AI tạo sinh. Chúng tôi quan tâm đến cách máy tính có thể nhìn, hiểu, và tưởng tượng thế giới thông qua sự kết hợp hài hòa giữa thị giác, ngôn ngữ, và sáng tạo. Mục tiêu của nhóm nghiên cứu là phát triển các hệ thống trí tuệ nhân tạo không chỉ có khả năng nhận thức thực tại, mà còn có thể sáng tạo nội dung đa phương tiện mang ý nghĩa, đáng tin cậy và gắn với ngữ cảnh.
Website
Hướng nghiên cứu chính
- Nhận thức và hiểu biết thị giác (Visual Perception and Understanding): Phát triển các mô hình nhận dạng, phân đoạn và hiểu cảnh trong môi trường phức tạp.
- Học đa phương thức và nhận thức ngữ cảnh (Multimodal and Context-Aware Learning): Kết hợp thị giác, ngôn ngữ và ngữ cảnh sự kiện để giúp máy hiểu sâu và linh hoạt hơn.
- Trí tuệ nhân tạo tạo sinh và sáng tạo (Generative and Creative AI): Nghiên cứu các mô hình AI tạo sinh có khả năng sáng tạo và kiểm soát, hướng đến việc tạo ra nội dung chân thực, giàu ngữ nghĩa và giàu cảm hứng.
- Trí tuệ nhân tạo tin cậy và giám định số (Trustworthy and Forensic AI): Xây dựng các phương pháp đảm bảo tính xác thực, minh bạch và an toàn trong hệ thống AI.
- Hệ thống AI hợp tác và lấy con người làm trung tâm (Collaborative & Human-Centered AI Systems): Phát triển các nền tảng tương tác và sáng tạo chung giữa con người và AI.
- Khoa học sức khỏe và xử lý ảnh y khoa (Health Science & Medical Imaging): Ứng dụng thị giác máy tính và học sâu trong phân tích hình ảnh y khoa, hỗ trợ chẩn đoán và điều trị chính xác, đáng tin cậy.
Thành viên
Cố vấn học thuật
- GS. Isao Echizen, Viện Tin học Quốc gia Nhật Bản (NII, Japan)
- GS. Akihiro Sugimoto, Viện Tin học Quốc gia Nhật Bản (NII, Japan)
- GS. Tam V. Nguyen, Đại học Dayton, Hoa Kỳ
- PGS.TS. Trần Minh Triết, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM, Việt Nam
Thành viên
- TS. Lê Trung Nghĩa (Trưởng nhóm)
- Các thành viên khác: https://sites.google.com/view/ltnghia/people