Tin tức thời sự CNTT

Google tăng tốc cho công nghệ tìm kiếm

15-06-2011 21:11

 TTO - Google vừa ra mắt nhiều tính năng và công nghệ giúp tăng tốc độ tìm kiếm các trang web, giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc sử dụng công cụ tìm kiếm số một hành tinh.

 

Google Instant Pages được xây dựng dựa trên nền tảng sẵn có của Google Instant. Ảnh minh họa: The Guardian

 

Tại San Francisco, Google đã giới thiệu nhiều tính năng mới bổ sung cho công cụ tìm kiếm của mình, bao gồm những cách thức mới để thao tác hành vi tìm kiếm thông tin trên Internet trên các phương tiện di động, cũng như tìm kiếm thông tin về những doanh nghiệp địa phương.

Cụ thể, Google cho biết giờ đây người dùng có thể truy cứu thông tin về một doanh nghiệp bất kỳ tại nơi họ đang sống bằng cách nhấn những biểu tượng ngay trên trang chủ Google.

Cũng trong buổi họp báo, Google đã hé lộ giao diện cải tiến của những kết quả tìm kiếm hiển thị trên các thiết bị tablet (máy tính bảng). Đối với nền tảng điện toán để bàn, giờ đây người dùng thậm chí không cần dùng đến bàn phím để tìm kiếm trên Google.com nữa, thay vào đó chỉ việc ra lệnh bằng giọng nói thông qua bất cứ thiết bị microphone nào được kết nối với PC.

Một ứng dụng di động khác được Google phát triển: “Goggles” – vốn có chức năng ban đầu là giúp người dùng điện thoại di động thu thập thông tin về nội dung bức ảnh họ chụp bằng điện thoại – giờ đây đã được bổ sung thêm khả năng dịch ngôn ngữ (nếu có) trên những tấm ảnh đó, đại diện công ty cho biết ngôn ngữ đầu tiên được hỗ trợ sẽ là tiếng Nga, và “đây là tính năng cực hữu dụng cho người du lịch”.

Nhưng tính năng nổi bật và được mong chờ nhiều nhất chính là Google Instant Pages.

Google Instant Pages có gì hay?

Nhịp Sống Số mời bạn đọc theo dõi video minh họa cho sự ưu việt của tính năng Instant Pages dành cho trình duyệt Chrome:

Nguồn: Google/Youtube

“Instant Pages” có thể hiểu nôm na sát nghĩa là “lật trang thần tốc”, sẽ được Google công bố nội trong tuần này dành cho trình duyệt Chrome. Theo những gì đại diện Google trình diễn tại buổi họp báo, Instant Pages có khả năng “đoán” được người dùng đang tìm kiếm trang web nào, và tự động cho “nhảy” (pop-up) ra một loạt những trang web được xem là gần với nhu cầu tìm kiếm của người dùng nhất, trước cả khi họ hoàn thành lượt tìm kiếm trên thanh công cụ.

Đây được xem như bước đột phá rất đáng kể cho tính năng Google Instant đã có trước đó (từ tháng 9.2010), vốn cho phép trang kết quả tìm kiếm được tái tạo liên tục trong quá trình người dùng gõ những từ khóa để tiết kiệm thời gian, thay vì phải đợi họ gõ hết lượt như trước kia.

Theo Google, nếu tìm kiếm theo cách thức truyền thống, một người dùng phải mất trung bình 9 giây đồng hồ để hoàn thành lượt gõ từ khóa cộng thêm 15 giây nữa để tìm kiếm kết quả mong muốn. Với Google Instant Pages, tất cả sẽ chỉ mất chưa đầy 1 giây đồng hồ.

MINH KHÔI

Các tin liên quan