Tin tức thời sự CNTT

Windows 8: chào kỷ nguyên điều khiển cảm ứng

04-06-2011 19:37

 TTO - Tại hội nghị D9, Microsoft đã trình diễn lần đầu tiên phiên bản kế tiếp của hệ điều hành Windows, với tên mã Windows 8. Cải tiến mới từ phần lõi tới giao diện, đặc biệt là khả năng hỗ trợ điều khiển cảm ứng chạm trên màn hình thiết bị song song với thiết bị ngoại vi như chuột và bàn phím.

 

Cácứng dụng khởi động với nút Start phần nào tương tự giao diện Windows Phone 7 và Zune

 

Một số đặc tính mới của Windows 8 được trình diễn bao gồm:

  • Thể hiện các ứng dụng ngay lập tức trên màn hình khởi động Start, dưới dạng các cửa sổ nhỏ, thay thế Menu quen thuộc Windows Start. Màn hình này có thể được tối ưu hóa, co giãn theo nhu cầu quan sát ứng dụng của người dùng.
  • Các ứng dụng xếp trên màn hình đều có hiển thị các thông báo, để luôn cập nhật thông tin mới nhất từ ứng dụng cho người sử dụng.
  • Linh động và chuyển đổi giữa các ứng dụng một cách tự nhiên nhất.
  • Khả năng tạo sự thuận tiện cho người dùng bằng cách có thể kéo, thả và thay đổi kích cỡ ứng dụng, đặt ứng dụng tại các cạnh của màn hình, do đó người dùng có thể so sánh nội dung và làm việc đa nhiệm trên nhiều ứng dụng khác nhau, đúng theo đặc tính đa nhiệm của hệ điều hành Windows.

Các ứng dụng quen thuộc trong các thế hệ Windows trước đó sẽ vẫn có mặt trên Windows 8 như Windows Explorer và Desktop, hay các ứng dụng, thiết bị ngoại vi tương thích với Windows 7. Hơn nữa, mặc dù giao diện của Windows 8 được thiết kế cho cảm ứng nhưng cũng làm việc tốt với chuột và bàn phím.
 
Cũng trong khuôn khổ buổi hội thảo, Microsoft đã giới thiệu cách thức giúp các nhà phát triển ứng dụng xây dựng các phần mềm mới cho hệ thống Windows 8. Windows 8 sử dụng sức mạnh của HTML5, nhằm khai thác các năng lực cơ bản nhất của Windows thông qua sử sụng mã JavaScript và HTML tiêu chuẩn để đưa ra các loại hình trải nghiệm mới. Theo đó, những ứng dụng Windows 8 mới được xây dựng trên đồ họa trải rộng toàn màn hình hoặc co giãn theo cảm ứng chạm, và các ứng dụng này có thể dễ dàng tích hợp với giao diện Windows mới. 
 
Giao diện và các ứng dụng mới này sẽ làm việc dù có hay không có chuột và bàn phím trên hàng loạt kích cỡ màn hình và mật độ điểm ảnh, từ máy bảng cho tới laptop, máy để bàn, mọi loại hình máy tính, thậm chí máy tính với màn hình quy mô dành cho lớp học. Sự đa dạng của phần cứng chạy hệ điều hành Windows 8 sẽ là lợi thế lớn, cung cấp cho người dùng nhiều chọn lựa dạng thiết bị hay máy tính phù hợp.

Trong lần giới thiệu của Microsoft cho phiên bản mới nhất Windows 8 được chạy trên bộ vi xử lý SoC (System on Chip) và trình duyệt Internet Explorer 10. Windows 8 cũng sẽ thân thiện với các thiết bị trên nền tảng phần cứng ARM và lấn sân sang các dòng máy tính bảng vốn đang do "robot xanh" Android thống trị.

 

Video clip giới thiệu cơ bản về Windows 8 - Nguồn: YouTube

 

Một số hình ảnh về Windows 8 tại hội nghị D9 - Nguồn: Crunchgear

 

Lướt web với IE10
Tin tức và thời tiết trên Windows 8
Bàn phím ảo cho cảm ứng chạm
Quản lý ảnh trong Pictures trên Windows 8

 

THANH TRỰC tổng hợp

Các tin liên quan