Tin tức thời sự CNTT

Microsoft, Facebook thắt chặt liên minh chống Google

19-05-2011 13:33

 TTO - Microsoft vừa tuyên bố từ nay công cụ tìm kiếm Bing sẽ trở nên lợi hại hơn nhờ vào sự tiếp sức của Facebook.

>> Microsoft "thích" Facebook, Google bắt tay MySpace
>> "Cuộc chiến của các vị thần": Facebook - Google

 

Mối liên kết giữa Microsoft và Facebook gây “mệt mỏi” cho Google - Ảnh minh họa: Internet

 

Kế hoạch là dấu hiệu cho thấy Microsoft và Facebook đang ngày càng xích lại gần nhau, trong bối cảnh cả hai ông lớn có chung một kẻ thù: Google.

Cả Microsoft và Google đang nỗ lực sử dụng những thông tin và dữ liệu thu nhặt được từ các “social circle (*)” (tạm dịch: vòng tròn xã hội) của người tìm kiếm, nhằm mang đến các kết quả chính xác hơn, bao gồm những nhận xét về các tựa phim, bài viết thời sự và bất cứ thứ gì mà người ta có thể nêu ra ý kiến của mình. Những yếu tố này, được Microsoft và Google gọi bằng cái tên “Dấu hiệu xã hội” (Social signals), được dự định mang lại cho các công cụ tìm kiếm cách thức đáng tin cậy hơn để đánh giá và xếp loại (ranking) các kết quả tìm kiếm, bởi hiện tại những phương thức ranking truyền thống đang tỏ ra không hiệu quả và dễ bị thao túng.

Thế nhưng Facebook, nguồn thông tin xã hội dồi dào nhất Internet với hơn 600 triệu người dùng, đã chọn Microsoft làm nơi “chọn mặt gửi vàng” thay vì Google. Lisa Gurry, giám đốc Bing, nói những dữ liệu Facebook mà Microsoft đang tiếp cận là một phần của kế hoạch liên minh, vốn đã được nhắc đến từ tháng 10 năm ngoái, sẽ giúp làm nổi bật Bing với tất cả đối thủ còn lại. “Chúng tôi xem đây như một lợi thế mang tính cạnh tranh đối với Google” - bà Gurry cho biết.

 

Giám đốc Bing, Lisa Gurry - Ảnh minh họa: Wall Street Journal

 

Một phát ngôn viên của Facebook cho biết Google cũng từng tìm cách tiếp cận dữ liệu Facebook để phục vụ công cụ tìm kiếm của họ, nhưng không nhiều bằng Bing.

Những tính năng mới trên Bing, dự kiến ra mắt trong vài ngày tới, sẽ giúp mở rộng phạm vi sử dụng nút “like” (trên Facebook) của Microsoft - đây là tính năng bày tỏ sự tán thưởng mà người dùng Facebook sử dụng rộng rãi khắp mạng xã hội, cũng như trên một loạt trang web có hỗ trợ tính năng này. Giờ đây người dùng Bing cũng biết được ý kiến của bạn bè đối với những kết quả tìm kiếm của mình.

“Gã khổng lồ vùng Redmond” nói sẽ tăng cường hiệu quả cho mảng tìm kiếm thông tin du lịch, bằng cách mỗi khi người dùng tìm kiếm trên Bing thông tin về một thành phố nào đó, lập tức kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị tên của người bạn Facebook (nếu có) sống trong thành phố đó.

Người dùng Bing cũng có thể tiếp nhận ý kiến từ bạn bè trên Facebook của mình, bằng cách sử dụng tính năng chia sẻ danh sách xe hơi, máy tính và những sản phẩm khác mà họ đang có ý định mua sắm.

Hiện chưa rõ liệu sự giúp sức từ Facebook sẽ tạo ra một “cú hích” cho Bing hay không, vốn đang nắm giữ chỉ 14,1% thị phần Hoa Kỳ, so với con số 65,4% từ Google - theo số liệu tháng tư của Công ty nghiên cứu thị trường comScore. Bing hiện đang cung cấp những kết quả tìm kiếm cho công cụ Yahoo Search của Yahoo, hiện nắm giữ 15,9% thị phần.

Mối quan hệ đang tiến triển tốt đẹp giữa Facebook và Microsoft cho thấy Facebook đang ngày càng lo ngại về tham vọng phát triển mạng xã hội của Google. Tuần trước, Facebook xác nhận việc đã thuê Công ty PR Burson-Marsteller tiến hành một chiến dịch “nói xấu” nhằm hạ bệ Google trên các mặt báo của nước Mỹ, xoay quanh chuyện gã khổng lồ ra sức tìm kiếm tìm cách thu thập thông tin về người sử dụng Facebook cũng như các mạng xã hội khác (xem bài "Lộ chuyện Facebook "chơi xấu" Google")

Wall Street Journal nhận xét hành động trên của Google là để dọn đường cho việc phát triển mạng xã hội của riêng họ. Bởi dù rất thành công với công cụ tìm kiếm của mình, nhưng đến nay các dự án mạng xã hội của Google chỉ toàn đi từ thất bại này đến thất bại khác. Và kho thông tin “màu mỡ” của 600 triệu người dùng Facebook chính xác là thứ mà Larry Page cần để xây dựng một mạng xã hội mang thương hiệu Google.

* Xem thêmGoogle tung chiêu với Facebook

 

 

Minh họa cho một “vòng tròn xã hội” - Ảnh minh họa: Internet

 

(*) Social circle là khái niệm chỉ một cộng đồng người trong một xã hội được kết nối với nhau (bằng nhiều hình thức). Nhiều social circle lại được kết nối với nhau thông qua các hình thức mạng xã hội và mối quan hệ giữa từng cá nhân. Nói đơn giản, một “social circle” có thể là một nhóm người làm việc cùng cơ quan, có chung sở thích tham dự một hoạt động nào đó, chẳng hạn tennis. Hoặc cũng có thể là những cá nhân quen biết nhau thông qua một người bạn trung gian (mutual).

 

THÚY QUỲNH (theo Wall Street Journal)

Các tin liên quan