Tin tức thời sự CNTT

Chi 8,5 tỉ USD, Microsoft thâu tóm Skype

11-05-2011 13:11

TTO - Microsoft đã thâu tóm Skype với mức chi phí lên đến 8,5 tỉ USD. Thương hiệu Microsoft Skype chính thức ra đời.

>> Đăng nhập nhiều tài khoản Skype cùng lúc
>> Thoát kiện, eBay bán được Skype

 

Skype đã chính thức thuộc về Microsoft - Ảnh minh họa: The Guardian

 

Với cú bắt tay “gây sốc” đối với giới phân tích công nghệ, Skype sẽ trở thành một phân nhánh kinh doanh độc lập bên trong Microsoft, dưới cái tên mới Microsoft Skype, cùng với những dịch vụ trực tuyến sẵn có của hãng này như Xbox Live, Kinect và Windows Phone.

 

Skype là dịch vụ hội thoại thông qua Internet (VoIP). Người dùng Skype có thể gọi thoại với nhau miễn phí (PC-đến-PC) hoặc gọi từ Skype đến điện thoại có thu một mức phí nhỏ (PC-đến-điện thoại).

Do chất lượng cuộc gọi của Skype thuộc hạng "nhất thế giới" nên Skype nhanh chóng trở thành dịch vụ gọi thoại Internet được tin dùng phổ biến nhất cho đến nay.

* Xem: 250 tỉ phút gọi qua Skype

Từ phiên bản Skype 5.0 trở đi, chức năng thoại video được nâng cấp cho chất lượng gọi thoại có kèm hình ảnh video rõ nét, gọi thoại video cùng lúc trong một nhóm... (Facebooker gọi nhau "í ới" bằng Skype 5.0)

* Đối thủ của Skype:Facebook Bobsled: Gọi điện thoại từ Facebook |

Tony Bates, trưởng điều hành Skype, sẽ được bổ nhiệm làm giám đốc Microsoft Skype, có nhiệm vụ báo cáo trực tiếp đến “thuyền trưởng” của tập đoàn là Steve Ballmer.

 

“Skype là một dịch vụ mang tính hiện tượng trên toàn cầu và được yêu thích bởi hàng triệu người dùng khắp thế giới. Chúng tôi (Microsoft và Skype) sẽ cùng tạo ra tương lai của truyền thông trong thời-gian-thực để mọi người có thể dễ dàng kết nối với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, đối tác ở bất cứ đâu trên thế giới” - Ballmer cho biết.

Đây là phi vụ kinh doanh lớn nhất của Microsoft từ trước đến nay, nhiều hơn mức 6 tỉ USD công ty này bỏ ra để thâu tóm hãng quảng cáo trực tuyến aQuantive vào 2007. Động thái này là dấu hiệu cho thấy gã khổng lồ công nghệ đang rất nóng lòng tiến nhanh vào thị trường điện thoại thông minh (smartphone).

Microsoft đã và đang đầu tư rất mạnh cho việc quảng cáo và tăng cường hiệu quả cho công cụ tìm kiếm Bing của mình. Dù trang tìm kiếm này có chút khởi sắc trong năm qua, thế nhưng Google vẫn là thế lực thống trị của thị trường tìm kiếm trực tuyến với 65% tổng số truy cập (để tìm kiếm thông tin) toàn nước Mỹ.

Được thành lập năm 2003, Skype hiện được hơn 170 triệu người sử dụng làm công cụ liên lạc qua Internet. Silver Lake giành quyền kiểm soát Skype vào tháng 11-2009 sau khi được eBay mua lại năm 2005.

Những tin đồn về tương lai của Skype đã lan truyền rộng khắp Thung lũng Sillicon suốt từ tháng 4 vừa qua, khi công ty này liên tiếp hoãn lại kế hoạch tự rao bán trước công chúng. Những thế lực khổng lồ Internet khác như Facebook, Google và Cisco cũng từng bày tỏ sự quan tâm đối với công ty có trụ sở đặt tại Luxembourg này.

Với việc mua lại Skype, Microsoft cũng “nghiễm nhiên” gánh luôn khoản nợ của công ty này, lên đến 686 triệu USD, gây ra bởi thua lỗ.

 

THÚY QUỲNH

Các tin liên quan