Tin tức thời sự CNTT

Android "hại" Google hầu tòa

26-04-2011 07:41

 TTO - Dường như những rắc rối từ đơn kiện chống độc quyền từ liên minh châu Âu tỏ ra chưa đủ, Google lại vừa bị một công ty “bé hạt tiêu” thắng kiện, đòi bồi thường 5 triệu USD với lý do người khổng lồ tìm kiếm đã vi phạm bằng phát minh của công ty này.

>> Android gặp nguy với Oracle
>> Oracle tố Google sao chép mã nguồn Java

 

Lần này vụ kiện liên quan đến Linux, chương trình mã nguồn mở miễn phí được sử dụng trong máy chủ và hệ điều hành Android của Google. Ảnh minh họa: Internet

 

Trong một phán quyết có thể gây ra một số hậu quả đi kèm cho các hoạt động kinh doanh của Google, một thẩm phán đã xác nhận người khổng lồ tìm kiếm phải chịu trách nhiệm cho hành vi xâm phạm bản quyền một số bằng phát minh thuộc sở hữu của một công ty ở Texas, là Bedrock Computer Technologies. Theo đó, Google đã bị buộc phải trả khoản tiền phạt lên đến 5 triệu USD cho hành vi sử dụng trái phép một mã chủ chốt trong phần mềm của mình, ngoài ra, quyết định này cũng có thể ảnh hưởng đến nhiều công ty khác.

Google là một trong nhiều bị đơn có mặt trong đơn kiện của Bedrock, trình lên tòa năm 2009, ngoài ra các “nạn nhân” khác còn có Yahoo, MySpace, Amazon, PayPal, Match.com, AOL và nhiều gương mặt trong ngành công nghệ khác. “Mã” trong trường hợp này có liên quan đến nhân của hệ điều hành mở Linux, một phần cơ bản của bộ phần mềm đang được dùng trong các máy chủ của Google cũng như nền tảng Android dành cho thiết bị di động.

Vị thẩm phán đã đồng ý bằng sáng chế của Bedrock là hợp pháp, và Google chính là kẻ “phạm pháp” thông qua việc sử dụng mà không có sự đồng ý của chủ sở hữu là Bedrock, như vậy, phán quyết này rất có thể sẽ dẫn đến một loạt công ty khác bị kiện sẽ phải lần lượt “móc hầu bao” cho Bedrock.

“Thật ra vấn đề không phải ở chỗ Google có buộc phải trả khoản phạt lên đến 5 triệu USD hay không, mà ở chỗ, Bedrock giờ đây đang đứng ở một vị trí rất đắc địa để thu thập tiền bản quyền từ các pháp nhân sử dụng nền tảng Linux khác, đặc biệt là những công ty đã tiến hành tối ưu hóa Linux để sử dụng trong các máy chủ của họ.” – chuyên gia phân tích về tài sản trí tuệ, Florian Mueller cho biết.

Thậm chí, đây có thể chưa phải điểm kết thúc của vụ việc, mà nó có thể sẽ lan đến cả hàng nghìn ứng dụng Android, vốn cũng dựa trên “nhân” Linux. Google có thể sẽ phải điều chỉnh lại hệ điều hành Android của họ, nhằm tránh việc vi phạm đến bằng phát minh từ Bedrock. Google hiện đang bị vướng vào… 41 vụ kiện có liên quan đến bằng sáng chế của hệ điều hành Android, và phán quyến của vị thẩm phán ngày hôm nay sẽ gây ra một tiền lệ không mấy sáng sủa cho Google trong nỗ lực giải quyết các vụ kiện này.

Hiện tại, tờ PCMag nhận xét, Google rất có thể sẽ chống án, cùng lúc đó nhà phát hành hệ điều hành Linux là Red Hat cũng đứng về phía người khổng lồ công nghệ, yêu cầu phiên tòa phải xem xét lại tính hợp pháp trong bằng sáng chế của Bedrock. Nhưng dù sao Bedrock hiện mới là người nắm giữ lợi thế, và khả năng rất lớn là công ty này sẽ thành công trong việc đàm phán các chi tiết về bản quyền với đại diện những bị đơn khác, trước khi phiên tòa chung thẩm diễn ra.

THÚY QUỲNH

Các tin liên quan