Tin tức thời sự CNTT

Apple "theo dõi" người dùng iPhone, iPad

21-04-2011 22:27

TTO - Các chuyên gia về bảo mật và một bộ phận người dùng đã phát hiện một tập tin bí mật có chủ ý từ Apple, ghi lại chi tiết “đường đi nước bước” của người dùng iPhone và iPad trong gần một năm qua.

 

Hành trình của một người dùng iPhone tại Anh ghi lại trong tập tin lạ được các chuyên gia giải mã và tái hiện trên bản đồ - Ảnh: Dailymail

 

Alasdair Allan, nhà nghiên cứu thiên văn tại Đại học Exeter (Anh), và nhà văn Pete Warden là hai người đã phát hiện tập tin có tên “consolidated.db” ghi lại những vị trí mà người dùng iPhone/iPad đi đến. Nội dung tập tin bao gồm địa điểm (kinh độ, vĩ độ) và thời gian di chuyển của người dùng. Tập tin bí mật này cũng sẽ tự động tạo một bản sao lên máy tính khi bạn đồng bộ iPhone/iPad với PC.

Thật ra không phải tất cả người dùng iPhone hay iPad mà chính xác là những ai đang sử dụng thiết bị chạy hệ điều hành iOS 4 được cập nhật hồi tháng 6 năm ngoái, có kết nối 3G và Wi-Fi mới bị Apple theo dõi.

Theo Allan và Warden, chưa có bằng chứng cho thấy nội dung của tập tin có được gửi về đại bản doanh của Apple, nhưng nó có thể được giải mã bởi những công cụ đơn giản. Điều này đồng nghĩa với việc nếu một chiếc iPhone hay iPad bị đánh cắp hoặc xâm nhập, mọi đường đi nước bước của chủ nhân thiết bị đó cũng sẽ bị lộ.

 

Bằng các công cụ đơn giản, người ta có thể xem được nội dung bên trong của tập tin “consolidated.db”  bao gồm tọa độ và thời gian di chuyển - Ảnh: Guardian

 

Graham Cluley, chuyên gia tư vấn công nghệ cấp cao của Sophos, cũng cảnh báo về nguy cơ lộ thông tin cá nhân nếu tập tin consolidated.db được lưu trữ trên PC hoặc máy MAC. Bởi đơn giản khi chúng ta vắng mặt, người khác có thể sẽ đăng nhập vào hệ thống và “moi móc” những dữ liệu nhạy cảm từ tập tin này.

Pete Warden hóm hỉnh cho rằng “Apple đã tiếp tay cho những ông chồng hoặc bà vợ ghen tuông, các thám tử tư và những kẻ tọc mạch… có thể biết bạn đi đâu, làm gì trong ngày”. Còn Alasdair Allan đã thử tìm tập tin tương tự trên các điện thoại Android nhưng bất thành. Cuối cùng, hai ông cùng lập một website để cảnh báo người dùng về tập tin bí mật nói trên.

 

Video tái hiện quãng đường di chuyển của một chiếc iPhone từ Washington đến New York trong năm ngày (Nguồn: Vimeo)

 

Hiện Apple vẫn chưa có động thái nào trước những cáo buộc về hành vi của mình. Nhưng theo giới chuyên môn, Apple khai thác thông tin đi lại của người dùng phục vụ mục đích quảng cáo dựa vào tọa độ địa lý của hãng sau này.

DUY KỲ ANH tổng hợp 

Các tin liên quan