Tin tức thời sự CNTT

LTE Advanced: nhanh gấp 10 lần mạng 4G hiện tại

29-06-2011 19:03

 TTO - Mặc dù công nghệ 4G LTE (*) đã khiến các mạng di động băng thông rộng 3G đang sử dụng trở nên lỗi thời, nhưng với mạng LTE Advanced vừa được hãng Ericsson tiến hành thử nghiệm tại Thụy Điển, tốc độ truyền tải dữ liệu được đẩy lên chạm mốc 1Gbps, nhanh gấp 10 lần so với tốc độ các mạng 4G LTE hiện tại.

>> 5 doanh nghiệp được thử nghiệm mạng 4G tại Việt Nam
>> Các "siêu phẩm" smartphone 4G lộ diện

 

Ảnh minh họa: Internet

 

Phiên bản hiện tại của công nghệ LTE (mạng 4G) cơ bản là một chiếc cầu nối giữa các công nghệ 3G như HSPA và EV-DO Rev. A đến với các công nghệ 4G IMT-Advanced mà Liên hiệp Viễn thông Quốc tế (ITU) cho biết sẽ hỗ trợ tốc độ trung bình lên đến 100Mbps.

LTE Advanced (hay còn gọi là 3GPP Release 10) đã nhận được sự phê duyệt đưa vào sử dụng từ các "ông lớn" trong lĩnh vực sản xuất thiết bị di động tại hội nghị 3GPP (3rd Generation Partnership Project) tổ chức tại Đài Loan vào cuối năm ngoái. Các nhà mạng Nhật Bản như NTT DoCoMo cũng đã thử nghiệm mạng LTE Advanced vào đầu năm nay và cùng ghi nhận tốc độ truyền tải dữ liệu ở mốc 1Gbps.

Hiện Verizon là nhà mạng đầu tiên tại Mỹ đưa thế hệ đầu tiên của công nghệ mạng 4G (LTE) vào triển khai thương mại trong năm 2010. 38 thành phố lớn tại Mỹ đã được phủ sóng và sẽ còn tiếp tục mở rộng thêm trong năm nay. Nhà mạng này cũng có kế hoạch nâng cấp toàn bộ mạng 3G hiện có của mình lên 4G (LTE) vào cuối năm 2013. (Xem "Mạng 4G đi vào cuộc sống")

Trong một thử nghiệm tốc độ mạng 4G (LTE) của Verizon do tạp chí PCWorld thực hiện trên laptop, tốc độ tải về (download) trung bình đạt 6,5Mbps và tốc độ tải lên (upload) đạt 5Mbps, trong khi đó các mạng HSPA+ được dùng bởi AT&T và T-Mobile có tốc độ tải trung bình từ 2Mbps đến 4Mbps.

Ericsson cho biết các dịch vụ thương mại đầu tiên của mạng LTE Advanced (mạng 4G cải tiến) sẽ chính thức bắt đầu và ra mắt thị trường vào năm 2013. Điều này đồng nghĩa với việc công nghệ LTE Advanced sẽ sớm được chuẩn hóa như là một mạng di động băng thông rộng, làn sóng các thiết bị hỗ trợ cũng sẽ sớm có mặt để người dùng có thể trải nghiệm được tốc độ truyền tải dữ liệu "siêu nhanh" của LTE Advanced.

(*) Long Term Evolution (LTE) hay còn có tên gọi khác là dịch vụ mạng 4G

PHONG VÂN (Theo BetaNews, PCWorld)

Các tin liên quan