Thành tích sinh viên

Cựu sinh viên Khoa Công nghệ Thông tin thắng giải Khóa luận xuất sắc khu vực Châu Á 2020

23-09-2020 15:45

Chúc mừng cựu sinh viên Hoàng Trung Hiếu (Cử nhân tài năng khóa 2015) với đề tài khóa luận tốt nghiệp “Enhancing Endoscopic Image Classification with Symptom Localization and Data Augmentation”, do PGS.TS Trần Minh Triết hướng dẫn đã vinh dự đạt được giải Regional Winner khu vực Châu Á (Asia Region) của lĩnh vực Khoa học Máy tính (Computer Science) tại giải thưởng The Global Undergraduate Awards.


The Global Undergraduate Awards là một trong những giải thưởng quốc tế được tổ chức nhằm ghi nhận những kết quả nghiên cứu khoa học xuất sắc của sinh viên bậc Đại học, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Năm 2020 giải thưởng có tổng cộng 4148 đề tài thuộc 25 lĩnh vực, đến từ 380 trường, học viện của 50 quốc gia khác nhau tham gia. Ban giám khảo là các chuyên gia trong từng lĩnh vực sẽ lựa chọn 10% đề tài trong mỗi lĩnh vực để trao giải Highly Commended, những đề tài xuất sắc nhất sẽ có cơ hội đề cử để trở thành Regional Winner và Global Winner. 

Đề tài của Hiếu là công trình nghiên cứu phát triển các phương pháp tăng cường dữ liệu và ứng dụng các kiến trúc mạng học sâu trong phân loại ảnh nội soi đường ruột, hệ thống giúp sàng lọc, phát hiện các bệnh thường gặp, các điểm giải phẫu và hỗ trợ bác sĩ trong chẩn đoán hình ảnh. Năm nay, ở lĩnh vực này có 11 đề tài được lựa chọn trên toàn thế giới, 4 trong số đó được lựa chọn trở thành các Regional Winner từ các khu vực Châu Á, Châu Phi và Trung Đông, Châu  u, Ai-Len và 1 đề tài trở thành Global Winner.

Hệ thống giúp tự động đưa ra các thông tin hỗ trợ bác sĩ trong quá trình chẩn đoán, giảm thiểu thời gian, công sức, mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh. Kết quả được công bố trong Session: Grand Challenge - ACM Multimedia 2019 - Hội nghị hàng đầu về lĩnh vực đa phương tiện (Multimedia) tổ chức tại Nice, Pháp. Với kết quả trình bày poster xuất sắc tại hội nghị, bài báo tiếp tục được lựa chọn là một trong 02 bài (từ nhóm 05 bài) tiếp tục vào vòng chung kết Finalist Oral Presentation. Đặc biệt, đây là nhóm duy nhất từ Việt Nam tham dự tại hội nghị năm 2019.

Thành quả này là kết quả của quá trình hoàn thiện, tổng hợp và cải tiến phương pháp từ những kết quả bước đầu trong suốt 2 năm, khởi đầu là MediaEval 2018. Chàng Á khoa tốt nghiệp chương trình Cử nhân tài năng chia sẻ sẽ tiếp tục đào sâu và giải quyết tiếp các bài toán xung quanh lĩnh vực này như cải tiến độ chính xác, tạo lập báo cáo/bệnh án/kết quả nội soi tự động, phân tích tự động và đánh giá các thao tác của bác sĩ trong quá trình nội soi, thử nghiệm áp dụng tại các dữ liệu thực tế ở Việt Nam.  

Ngoài giải thưởng này, Trung Hiếu còn là gương mặt quen thuộc với bộ sưu tập thành tích đáng nể trong học tập, nghiên cứu: Công dân trẻ tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh năm 2019, giải thưởng Công nghệ Thông tin và Truyền thông TP.HCM năm 2018; giải nhất giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Eureka 2019, lĩnh vực công nghệ thông tin; giải ba kỳ thi quốc tế - The semi-supervised DAVIS Challenge 2019 - The DAVIS Workshop and Challenge on Video Object Segmentation tại hội nghị quốc tế CVPR 2019; sinh viên 5 tốt cấp thành phố; Công dân Trẻ tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh năm 2019,...

Các tin liên quan