Tin tức thời sự CNTT

Trình duyệt web: "thế chiến thứ 2" bùng nổ

04-04-2011 08:09

 TTO - Tháng ba vừa kết thúc, nhưng đó là thời gian “nhộn nhịp” nhất của thị trường duyệt web khi lần lượt Internet Explorer 9, Firefox 4 và Chrome 10 đều đã ra mắt người dùng. Nói như cây bút Emil Protalinski của chuyên trang công nghệ Techspot, “Cuộc chiến trình duyệt lần II” (*) đã chính thức bắt đầu.

>> IE9, Chrome 10 và FireFox 4: ai hơn ai?
>> Trình duyệt Chrome "lên hạng" vèo vèo

 

“Cuộc chiến trình duyệt lần II” đã chính thức bắt đầu khi các “ông lớn” lần lượt tung ra “vũ khí” mới nhất của mình? Ảnh minh họa: Internet

 

Những số liệu cung cấp bởi Hãng nghiên cứu thị trường Net Applications mang đến một bức tranh toàn cảnh của ba trình duyệt chủ chốt hiện tại: thị phần của Internet Explorer vẫn giảm, Firefox tăng trưởng nhẹ và Chrome thu được nhiều thành công nhất. Cụ thể, vào khoảng thời gian giữa tháng hai và tháng ba, Internet Explorer giảm 0,85% thị phần sau khi đạt được vài thành công nhất định vào tháng trước. Con số lần lượt với Firefox và Chrome là 0,06% và 0,64%, giúp “đứa con” của Google đoạt ngôi quán quân với tư cách trình duyệt có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất tháng rồi.

Safari tăng trưởng 0,25%, còn Opera vẫn giậm chân tại chỗ.

 

Thị phần Internet Explorer trên toàn cầu (số liệu tháng 3-2011) - Ảnh minh họa: Techspot

 

* Xem thêm: Lướt web nhanh, đẹp và an toàn hơn với IE9 Beta

Tuy nắm giữ 55,92% tổng thị phần trình duyệt toàn cầu, Internet Explorer vẫn một lần nữa chứng kiến sự suy giảm thị phần, bất chấp sự có mặt của phiên bản IE9 mới nhất. Trong tháng ba, phiên bản IE9 đạt mức 1,04%, trong khi IE8, tuy giảm 0,54%, vẫn chiếm vị trí trình duyệt phổ biến nhất thế giới với 34,41% thị phần. Số liệu trên biểu đồ cho thấy thị phần của những phiên bản IE7 và IE6 lần lượt là 7,87% và 10,97%, còn những phiên bản IE cũ hơn chiếm 1,63% thị phần.

 

Thị phần Firefox trên toàn cầu (số liệu tháng 3-2011) - Ảnh minh họa: Techspot

 

Đối với Firefox, 21,80% thị phần là bước lùi rõ rệt so với mức kỷ lục trình duyệt này đạt được vào cùng kỳ năm ngoái là 24,72%. Tuy nhiên, chúng ta có thể chờ xem việc ra mắt trình duyệt Firefox 4 mới có thể làm được gì vào tháng tư này. Hiện Firefox 4 chiếm 1,68% thị phần, Firefox 3.6 mất 0,64% còn 17,18%. Con số này với Firefox 3.5 là 1,73% (giảm 0,22%) và những phiên bản “Cáo lửa” cũ hơn chiếm tổng cộng 1,21% thị phần.

 

Thị phần Chrome trên toàn cầu (số liệu tháng 3-2011) - Ảnh minh họa: Techspot

 

* Xem thêm: Trò chuyện với Chrome, làm phim với YouTube

Với con số ấn tượng 11,57% thị phần, Google Chrome vẫn cho thấy tốc độ tăng trưởng vững chắc của mình. Trong tổng số thị phần đạt được, phiên bản Chrome 10 cán mức 6,69% ngay trong tháng ba, cũng là tháng đầu tiên phiên bản mới nhất này ra mắt. Thành công lớn này có được nhờ nhiều người dùng đã nâng cấp từ phiên bản trước đó là Chrome 9, do vậy không ngạc nhiên khi Chrome 9 đã giảm kỷ lục đến 4,07% thị phần, chỉ còn 3,49%.

(*) “Cuộc chiến trình duyệt” là thuật ngữ ẩn dụ chỉ cuộc chiến giành thị phần trong thị trường trình duyệt Internet. “Cuộc chiến trình duyệt lần I” diễn ra vào cuối thập kỷ 90, với sự đối đầu chủ yếu giữa trình duyệt Navigator từ Hãng Netscape với Internet Explorer của Microsoft.

THÚY QUỲNH

Các tin liên quan