Tin tức thời sự CNTT

Chip Nehalem đầu tiên cho PC phổ thông

09-09-2009 08:59

 
 

- Một năm sau khi ra mắt, Intel đã mang vi kiến trúc Nehalem đến cho những chiếc máy tính phổ thông hiện nay khi tung ra chip Core i5 đầu tiên của hãng.

Core i5-750 là bộ xử lý lõi tứ được trang bị cho các máy tính để bàn có khả năng hoạt động nhiều về giải trí đa phương tiện. Đây là con chip đầu tiên dựa trên kiến trúc Nehalem được trang bị cho các máy tính PC có mức giá phổ biến hiện nay. Chip này cho tốc độ xử lý nhanh hơn và tiết kiệm điện năng hơn so với những thế hệ chip trước đây.

Chip Nehalem đầu tiên là những bộ xử lý Core i7 được giới thiệu từ tháng 11 năm ngoái và được trang bị cho máy tính để bàn với giá khoảng 1700USD và nhắm tới những game thủ và người dùng cần tốc độ thực hiện nhanh. Đầu năm nay, Intel cũng đã cho ra mắt chip Xeon cũng dựa trên kiến trúc Nehalem nhưng dành cho máy chủ.

Core i5-750 có tốc độ xung nhịp là 2,66GHz và 8MB cache, tiêu thụ 95W và có giá 196USD khi mua với số lượng lớn. Theo nhà phân tích Dean McCarron của hãng Mercury Research, khả năng thực hiện của chip này sẽ là động lực để người dùng nâng cấp PC của họ.

Kiến trúc Nehalem tích hợp mạch điều khiển nhớ trên chip để cung cấp khả năng truy cập nhanh hơn cho đường dẫn tới bộ nhớ. Các chip theo xu thế hiện nay đều có mạch điều khiển nhớ trên chipset. Nehalem cũng cung cấp một luồng dẫn thông tin giữa các thành phần hệ thống nhanh hơn cho CPU giống như card đồ họa.

Tuy nhiên, chip mới không hỗ trợ đầy đủ khả năng của Nehalem. Kiến trúc Nehalem có thể hoạt động 2 luồng mỗi chip nhưng chip được phát hành hôm qua (7/9) chỉ  hoạt động được một luồng. Sở dĩ như vậy là vì giới hạn khả năng của chip được đưa ra ở một mức giá khác, theo phát ngồn viên của Intel.

Chip đang được chế tạo sử dụng quy trình 45nm và hãng sẽ chế tạo chip 32nm cho các dòng laptop và desktop vào cuối năm nay. Hôm qua, Intel cũng cho ra mắt hai chip lõi tứ mới Core i7 dành cho các hệ thống cao cấp, bao gồm Core i7-870 (tốc độ xung nhịp 2.93GHz, 8MB cache) và Core i7-860 (2.8GHz, 8MB cache). Core i7-870 có giá 562USD và Core i7-860 có giá 284USD.

Hãng cũng giới thiệu chip Xeon dựa trên kiến trúc Nehalem cho máy chủ với tốc độ từ 1.86GHz đến 2.93GHz với giá tương ứng từ 189 tới 589 USD với số lượng lớn.


Hà Bùi - (Theo Cnet)

(Theo VnMedia)

Các tin liên quan