Tin tức thời sự CNTT

Google lại mất tướng

08-09-2009 10:37

 

 

Vắng mặt Kai-Fu Lee, Google sẽ gặp không ít khó khăn ở thị trường khó tính Trung Quốc. Ảnh AP
 - Tham vọng bành trướng của Google vào thị trường nội địa Trung Quốc sẽ gặp nhiều khó khăn, khi Kai-Fu Lee vừa bất ngờ tuyên bố xin từ chức.

Quyết định của Kai-Fu Lee (người được xem là chiếc cầu nối giữa gã khổng lồ và người dùng bản địa) được đưa ra sau khi có tin, vị tướng tài ba của Google đang ấp ủ ý định thành lập một quỹ đầu tư mạo hiểm riêng để trực tiếp thúc đẩy sự phát triển các doanh nghiệp bản địa ở Trung Quốc.

Lâu nay, với tư cách là chủ tịch điều hành bộ phận Google (Google Greater China) ở quốc gia đông dân nhất thế giới, đồng thời là phó chủ tịch phụ trách kĩ thuật, Kai-Fu Lee đã đóng góp không nhỏ vào chiến lược đổ bộ vào thị trường hấp dẫn này của gã khổng lồ tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến. Rất có thể, kế hoạch của Google, vốn đang lên như diều gặp gió sẽ bị giáng một đòn “chí mạng”.

Theo tiết lộ của Google, Kai-Fu Lee sẽ chính thức rời cương vị hiện nay ở tập đoàn vào giữa tháng 9. Hai giám đốc hiện tại của Google sẽ đảm nhiệm vai trò giám đốc kĩ thuật và tiếp thị của Lee. Boon-Lock Yeo, người đang phụ trách văn phòng kĩ sư ở Thượng Hải của Google sẽ thay Lee xử lý các vấn đề liên quan đến kĩ thuật của Google Trung Quốc, còn John Liu, hiện là phó chủ tịch kinh doanh và hoạt động, sẽ chịu trách nhiệm điều khiển mọi hoạt động cũng như khâu tiếp thị của Google.

Trở thành cầu nối giữa Google với người dùng Trung Quốc, Lee đã cải thiện đáng kể hình ảnh, thương hiệu của gã khổng lồ tìm kiếm, bằng hàng loạt bước đi hợp lí, nhất là khi ra mắt Google.cn sử dụng ngôn ngữ bản địa, tuyển chọn được một đội ngũ kĩ sư và các nhà khoa học tài năng. Ngoài ra, Google cũng mang đến thị trường Trung Quốc khá nhiều dịch vụ độc đáo, như nhạc số, hiện vẫn đang tăng doanh thu lên gấp đôi do lượng cầu tăng.

“Kai-Fu đã đóng góp đáng kể vào sự thành công của Google ở mặt trận Trung Quốc suốt 4 năm qua - trong đó, phải kể đến nỗ lực của Lee trong việc cải thiện chất lượng và phạm vi ảnh hưởng của các dịch vụ mà Google giới thiệu ở đây. Lee cũng là chìa khoá cho những nỗ lực cải tiến công nghệ web nhằm mang đến lợi ích thiết thực nhất cho người dùng và các đối tác quảng cáo”, Alan Eustace, phó chủ tịch kĩ thuật của Google cho hay.

Sau khi rời con tàu Google, Lee sẽ điều hành một quỹ đầu tư mạo hiểm riêng: “Với một đội ngũ lãnh đạo vững mạnh, đây là lúc thích hợp để tôi rời Google, bắt đầu một chương mới trong sự nghiệp của mình.” Lee chia sẻ lí do xin được nghỉ việc.

Hiện Google vẫn đang gặp phải hàng loạt trở ngại ở Trung Quốc, khi dịch vụ tìm kiếm bản địa Baidu tiếp tục được ưa thích hơn tên tuổi của gã khổng lồ tìm kiếm. Quí 2 vừa rồi, Google chỉ chiếm khoảng 20% thị phần, so với 76% miếng bánh thuộc về Baidu. Chính quyền Trung Quốc cũng không ưa Google, khi cấm cửa khá nhiều dịch vụ lừng danh của hãng này, trong đó có Youtube.

Một khi mất đi cánh tay đắc lực Kai-Fu Lee, Google sẽ gặp phải không ít khó khăn từ sức ép cạnh tranh từ các nhà cung cấp dịch vụ. Hiện Trung Quốc vẫn đang là thị trường rất “khó tính”. Mãi gần đây Apple mới bắt đầu có thể góp mặt vào cuộc chơi di động ở Trung Quốc, khi thành công trong nỗ lực chào bán iPhone, cho dù những chiếc điện thoại thông minh này được sản xuất từ chính nơi đây.

NHẬT VƯƠNG (Theo WJS/New York Times)

(Theo TTO)

Các tin liên quan