BỘ MÔN HỆ THỐNG THÔNG TIN

Hướng nghiên cứu

  • Các hệ thống dịch vụ thông minh (smart service systems): dịch vụ thông minh trong thương mại, marketing, giáo dục; dịch vụ và hệ thống cá nhân hóa (personalization) và cảm ngữ cảnh (context-aware). Ứng dụng các kỹ thuật trực quan hóa hành trình, phân cụm, dự đoán, hỗ trợ quyết định cho các bài toán trên. Đặc biệt, tập trung vào framework hệ thống dịch vụ thông minh, các bài toán xây dựng hệ thống dịch vụ thông minh cụ thể trong việc phân tích hành trình khách hàng, dự đoán tỉ lệ khách hàng rời đi, v.v.
  • Xây dựng và biểu diễn tri thức (knowledge representation) và web ngữ nghĩa (semantic web). Kỹ thuật (NLP, NER) xây dựng mô hình tri thức từ việc rút trích dữ liệu phi cấu trúc.
  • Nghiên cứu và khai thác chatbot trong các lĩnh vực cụ thể như giáo dục, kinh doanh. Đặc biệt, ứng dụng mô hình tri thức ngữ cảnh trong xây dựng chatbot cá nhân hóa.
  • Khai thác văn bản và tìm kiếm thông tin: Deep learning cho các kỹ thuật tìm kiếm văn bản: phân loại văn bản, tìm kiếm văn bản, rút trích thông tin, hỏi đáp.
  • Hệ thống tư vấn: nghiên cứu các thuật toán tư vấn và ứng dụng chúng để xây dựng các hệ thống tư vấn cho các lĩnh vực cụ thể.
  • Hệ thống thông tin di động với thiết bị đầu cuối di động truy xuất các CSDL di động, CSDL di động và dịch vụ dựa trên vị trí, Internet of Things và một số dạng ứng dụng hệ thống thông tin di động hiện đại áp dụng công nghệ AI, machine learning, và deep learning hiện nay.
  • Nghiên cứu áp dụng các loại lưu trữ dữ liệu mới (graph store, time-series data, ...) và đồ thị tri thức (knowledge graph) trong lĩnh vực phân tích và khai thác dữ liệu trong các lĩnh vực  ứng dụng HTTT.
  • Bảo mật cho hệ thống thông tin, nghiên cứu các giải pháp bảo mật thông tin cho HTTT
  • Khai thác dữ liệu lớn, kinh doanh thông minh (BI)
  • Mạng xã hội học tập
  • Gán nhãn Ngữ nghĩa cho văn bản (Semantic Role Labelling - SRL)
  • Trí tuệ Nhân tạo Khả Diễn giải cho Xử lý Ngôn ngữ Tự nhiên (Explainable AI for NLP)