Tin tức thời sự CNTT

Thị trường chip và PC qua một năm nhiều scandal

06-12-2006 10:55

Ảnh: InfoWorld.
Ảnh: InfoWorld.

Apple, Intel, AMD, Dell, HP đã làm nên năm 2006 đầy bất ngờ với nhiều bước tiến lớn cùng những sản phẩm mới, các vụ sáp nhập, bê bối, kiện cáo... và làm thay đổi bản đồ thị trường máy tính.

Bên cạnh đó, giới sản xuất cũng đã tiếp tục duy trì Định luật Moore khi cho ra mắt các dòng chip kích thước nhỏ, tốc độ cao, hiệu suất lớn và tiết kiệm điện năng.

Apple ra mắt máy Mac hoạt động trên chip Intel

Hãng máy tính Apple trong tháng 1/2006 đã tung ra hệ thống điện toán đầu tiên được trang bị bộ vi xử lý của Intel thay cho chip IBM và Motorola. Động thái này giúp Apple mở rộng thị phần cho hệ điều hành do chính họ phát triển. Trong tháng 4, "Quả táo" còn giới thiệu phần mềm Boot Camp, cho phép máy Mac chạy trên cả Apple OS X và Microsoft Windows XP.
>Apple - Intel: cơ hội mới, khó khăn mới

AMD mua lại ATI

AMD tuyên bố kế hoạch thâu tóm hãng chip đồ họa Canada ATI trong tháng 7 với giá 5,4 tỷ USD. Tích hợp thiết bị xử lý của họ với AIT chipset sẽ tạo cơ hội cho AMD khẳng định vị trí trong lĩnh vực nền tảng công nghệ tích hợp và tăng tính cạnh tranh với các gói sản phẩm của Intel như Centrino, Viiv, VPro... Điều này cũng khiến Nvidia trở thành hãng cung cấp chip đồ họa độc lập duy nhất trên thị trường. Đến tháng 11, Nvidia cũng mở rộng quy mô khi đầu tư 357 triệu USD để mua lại hãng sản xuất thiết bị bán dẫn cho máy nghe nhạc PortalPlayer.
>Mua lại ATI, AMD giảm giá chip đến 57 %

Cơn bão thu hồi pin máy tính

Bắt đầu bằng sự kiện Dell rút lại tới 4,1 triệu pin laptop do Sony sản xuất vào tháng 8 nhằm tránh nguy cơ cháy nổ, chỉ trong vài tuần, các nhà sản xuất khác cũng đồng loạt tiến hành thay đổi pin trong sản phẩm của họ với con số lên đến 8,1 triệu. Những công ty chịu ảnh hưởng từ đợt thu hồi pin lớn nhất trong lịch sử phát triển thiết bị điện tử tiêu dùng này là Dell, Sony, Apple, Fujitsu., Hitachi, Lenovo và Toshiba.
>Sony phải thu hồi pin trên toàn thế giới

Intel cắt giảm hàng nghìn nhân công

Tháng 9 vừa qua, Intel quyết định sa thải tới 10.500 nhân viên, tức 10% nhân lực của hãng. Giám đốc điều hành Paul Otellini đổ lỗi rằng chính sự tăng trưởng chậm chạp của thị trường máy tính khiến doanh thu năm 2006 của họ sẽ chỉ đạt khoảng 9,3 tỷ USD, giảm từ 12,1 tỷ USD năm 2005. Còn theo các chuyên gia phân tích, Intel phải hứng chịu một năm thất bát do họ phải giảm giá bán chip nhằm cạnh tranh với AMD.
>Intel tiết kiệm 2 tỷ USD nhờ cắt giảm nhân lực

Thanh tra thị trường SRAM

Bộ tư pháp Mỹ (DOJ) đã tiến hành một cuộc điều tra quy mô lớn vào tháng 10 trên thị trường chip nhớ SRAM. Những công ty phải nhận trát hầu tòa bao gồm Cypress, Mitsubishi, Samsung, Sony và Toshiba. Đợt thanh tra diễn ra ngay sau khi DOJ thu về hàng triệu USD tiền bồi thường trong vụ bê bối ép giá DRAM. Đến tháng 12, DOJ chĩa mũi tấn công vào các hãng sản xuất chip đồ họa như AMD và Nividia. Trong khi đó, AMD vẫn miệt mài với một vụ kiện chống độc quyền khác khi họ cáo buộc Intel đã gây áp lực với các công ty dùng chip AMD. 
>Một số lãnh đạo của Samsung bị bắt vì tăng giá DRAM

HP thành hãng phân phối máy tính số một

Hewlett-Packard đã hạ bệ Dell trong tháng 10 để trở thành hãng PC hàng đầu thế giới do lợi nhuận của Dell liên tục bị suy giảm. Dù HP đang phải xoay sở trong vụ scandal nội bộ với sự ra đi của Giám đốc điều hành Patricia Dunn, Dell vẫn chưa thể tìm ra giải pháp khôi phục lại thị phần. Họ mới ngừng hợp tác với Intel để chuyển sang dùng chip AMD. Giám đốc điều hành Kevin Rollins cho hay Dell sẽ đầu tư 100 triệu USD để thuê thêm nhân công trong lĩnh vực tiếp thị sản phẩm và hỗ trợ khách hàng.

Chip 4 lõi cho desktop trình làng

Hãng sản xuất thiết bị xử lý lớn Intel đã trình diễn những bộ chip lõi tứ đầu tiên cho máy để bàn và máy chủ. Những chip này gồm Core 2 Extreme QX6700 phục vụ game thủ và Xeon 5300 hoạt động trên server. Chúng được ra đời chỉ vài tháng sau khi Intel tung ra dòng chip lõi kép thế hệ mới với Conroe Core 2 Duo dành cho desktop và Woodcrest Xeon 5100 cho server. Cuộc chạy đua giữa Intel và AMD vẫn đang sôi sục khi hãng sản xuất chip thứ hai thế giới khẳng định chip 4 lõi, mang tên Barcelona Opteron 8000, của họ cũng sẽ có mặt vào quý II/2007.
>Intel 'bỏ rơi' AMD trong cuộc đua chip 4 lõi

Hải Nguyên tổng hợp

(Theo VNExpress)

Các tin liên quan