Tin tức thời sự CNTT

Yahoo đại phẫu

06-12-2006 00:00

Hôm qua (05/12), Yahoo đã công bố kế hoạch đại cải tổ theo đó, giám đốc tài chính Susan Decker rất có thể sẽ được "đôn" lên chiếc ghế Giám đốc điều hành. Toàn bộ cơ cấu bộ máy của hãng sẽ được tinh gọn và đơn giản hóa nhằm tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ Google.

Nguồn: Yahoo

Cụ thể, Yahoo sẽ phân chia lại thành 2 khu vực kinh doanh: 1. Bộ phận Công chúng, giám sát các sản phẩm và dịch vụ tìm kiếm, truyền thông, viễn thông; 2. Bộ phận Quảng cáo và xuất bản, chịu trách nhiệm kiếm tiền từ quảng cáo.

Bà Decker năm nay 44 tuổi, sẽ lãnh đạo bộ phận thứ hai. Mặc dù quảng cáo là nguồn thu nhập chính của Yahoo, nhưng từ vài năm nay, tốc độ tăng trưởng của nó đã chậm lại đáng kể do sức ép từ phía Google. Bà Decker từng là chuyên gia truyền thông hàng đầu của phố Wall trước khi gia nhập Yahoo vào năm 2000. Không bao lâu, bà đã nổi lên như một trong những vị nữ lãnh đạo cao cấp nhất của thung lũng Silicon.

"Đây chỉ là khúc dạo đầu cho những việc Yahoo cần làm", chuyên gia Jordan Rohan của RBC Capital Markets nhận định. "Có thể quá trình cải tổ này phải kéo dài cả năm 2007. Sự thay đổi này là tiến hóa chứ không mang tính cách mạng. Bộ phận mới cần có thời gian để vận hành trơn tru".

Thị trường quảng cáo thay đổi

Gã khổng lồ Yahoo đang phải vật lộn với sự chuyển mình của thị trường quảng cáo trực tuyến, do các tập đoàn lớn, vì muốn đuổi theo giới trẻ, mà rót tiền không tiếc tay cho những diễn đàn kiểu như MySpace hay YouTube.

Quý tài khóa vừa qua, lợi nhuận Yahoo đã tụt tới 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoàn toàn tương phản, Google cho biết lợi nhuận của hãng tăng gần gấp đôi do những chính sách siết chặt thị trường tìm kiếm trực tuyến. Nếu như cổ phiếu Yahoo mất giá 30% thì cổ phiếu Google tăng tới 17%.

Trên thực tế, người ta đã biết trước Yahoo sắp trải qua đợt "đại phẫu" khi một bản memo nội bộ rò rỉ ra ngoài hồi tháng 11. Trong đó, chính sách đầu tư dàn trải của hãng bị ví như "phết bơ lên lát bánh mì", mỏng quẹt và không mang lại hiệu quả gì. Nó thúc giục Yahoo tiến hành "lột xác" và cắt giảm từ 15-20% nhân lực toàn cầu (ước tính 10.000 người).

Tuy nhiên, trong thông báo chiều qua, Yahoo không nhắc gì đến chuyện sa thải. Ông giám đốc điều hành Terry Semel thậm chí còn khẳng định "Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyển thêm".

Cùng với việc sắp xếp lại bộ máy, Yahoo cũng rất tích cực mở rộng quan hệ đối tác với bên ngoài. Hãng đã bắt tay với trang web đấu giá eBay, 170 tờ nhật báo tại Mỹ và mạng di động khổng lồ Vodafone tại Anh.

Giới phân tích cho rằng lúc này, đối thủ chính của Yahoo không hẳn là Google. "Cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực tìm kiếm đã kết thúc. Google đã chiến thắng. Điều Yahoo cần làm lúc này là nhanh nhạy nắm bắt những cơ hội mới".

Trọng Cầm (Theo AP)

(Nguồn Vietnamnet)

Các tin liên quan