TTO - Sau khi Google công bố tính năng Instant đột phá và Bing cũng nâng cấp bộ máy của mình với Guide Search. Không đứng ngoài cuộc đua này, Yahoo cũng tự làm mới mình bằng cách đa dạng hóa các kết quả tìm kiếm.
 |
Chức năng mới của Bing |
Khi ta nhập vào box tìm kiếm của Yahoo!, chẳng hạn với từ khóa “Lady Gaga”, ngoài những kết quả là các trang web chứa từ khóa trên, ngay dưới khung tìm kiếm sẽ hiển thị một bài viết “định nghĩa” về từ khóa này từ một nguồn đáng tin cậy và hàng loạt các ảnh liên quan đến ca sỹ này. Phía bên phải của box từ khóa sẽ hiện ra các thẻ (Tab) phân loại theo các Album, Video, Twitter của Lady Gaga.
Thử nghiệm cũng với từ khóa “Lady Gaga” trên Bing Box (hộp tìm kiếm của Bing), có một ảnh thu nhỏ và website của Lady Gaga , bên dưới là các Event ( sự kiện sắp tới) và trang Twitter của cô ca sỹ này. Ở cột bên trái vẫn có những mục phân loại như tiểu sử, album, lyric,…nhưng khi click vào lại hiện ra những kết quả theo dạng danh sách các liên kết chứ không được hiển thị riêng biệt và rõ ràng như Yahoo! Search.
Đối với các từ khóa liên quan đến phim ảnh, Yahoo! sẽ hiển thị Tab chứa những đoạn trailer kèm theo các thông tin bên lề và ngày giờ công chiếu, phát sóng. Hiện Yahoo! đang xúc tiến việc hợp tác với Netflix - hệ thống dịch vụ xem truyền hình và video trực tuyến lớn nhất thế giới với hơn 15 triệu thành viên để liên kết đến kho phim và video khổng lồ của Netflix. Yahoo! không được trả tiền khi người dùng xem và thêm một bộ phim vào Netflix playlist nhưng sẽ được hưởng lợi mỗi khi Netflix có thêm một thành viên đăng ký dịch vụ này.
 |
Thông tin tìm kiếm đa dạng hơn từ Yahoo Search |
Khi người dùng chọn mục tìm kiếm hình ảnh, Yahoo! cũng sẽ cung cấp những tùy chọn và các bộ lọc (Filter): tìm kiếm theo kích cỡ, tìm kiếm theo màu sắc (ảnh màu hoặc ảnh đen trắng), bộ lọc ra những ảnh chỉ có trên Flickr,…
Có thể thấy, Yahoo! rất hiểu thế mạnh của mình nên đã không tập trung vào tốc độ tìm kiếm để đuổi theo Google mà lại đa dạng hóa các kết quả tìm kiếm, điều mà Bing đang hướng tới, giúp người dùng thu thập được thông tin theo nhiều dạng khác nhau: Liên kết đến website, video, hình ảnh, tư liệu. Điều này cho thấy sự quyết tâm của Yahoo!: muốn chia lại “chiếc bánh” Search Engine mà các “ông lớn” như Google và Bing đã chiếm phần nhiều trong những năm qua.
Cũng giống với Google Instant, những tính năng mới của Yahoo! Search hiện vẫn chưa được phổ biến rộng rãi vì đang dần hoàn thiện. Nếu bạn muốn trải nghiệm những tính năng này thì có thể truy cập vào địa chỉ http://us.yahoo.com/. Ngoài ra, Yahoo! cũng tuyên bố bộ máy tìm kiếm của mình đã sẵn sàng cho chuẩn HTML5 để hiển thị tốt hơn các Tab và thêm nhiều kết quả cho các lĩnh vực khác, chẳng hạn như các số liệu và biểu đồ chứng khoán.
DUY KỲ ANH (Theo Techcrunch)