Tin tức thời sự CNTT

Windows 7 có lấy lại sức mạnh cho Microsoft?

30-10-2009 09:42

 
 

- Ngay sau khi ra mắt Windows 7, Microsoft cũng công bố những kết quả kinh doanh tương đối u ám trong quý 3/2009 (doanh thu giảm 14%). Điều này không khỏi làm các nhà phân tích băn khoăn, rằng liệu Microsoft có đánh cược vận mệnh của mình cho Windows 7 hay không?

Microsoft từng rất hy vọng Windows 7 sẽ lấy lại niềm tin của người dùng, đặc biệt là khách hàng doanh nghiệp - từng "thất vọng tràn trề" với hệ điều hành Windows Vista trước đây. Thông qua Windows 7, Microsoft hy vọng sẽ giúp hãng tăng sản lượng bán lẻ hệ điều hành, từ đó tăng lợi nhuận cho những quý tới.

Cổ phiếu của Microsoft ngày 23/10 đã tăng thêm 1,43USD/cổ phiếu lên 28,02USD/cổ phiếu, tương đương mức tăng 5,4%. Mặc dù doanh thu giảm nhưng Microsoft cho biết tình hình vẫn "tốt hơn" những dự đoán trước đây của Wall Street. Cụ thể, doanh thu của Microsoft trong quý 3/2009 giảm 14%, và lợi nhuận giảm 18%.

Theo giám đốc tài chính Chris Liddell của Microsoft, quý tài chính thứ IV của năm 2009 có thể sẽ theo chiều hướng tốt lên do nền kinh tế hồi phục từ đáy khủng hoảng. Cổ phiếu Microsoft đã bắt đầu tăng trở lại sau 2 năm sụt giảm. Cổ phiếu của hãng đạt mức 37USD vào tháng 11/2007, nhưng sau đó giảm xuống còn 27 USD vào tháng 2/2008, và vẫn chỉ lừng khừng ở mức đó trong một thời gian dài. Mặc dù, quy mô và tầm ảnh hưởng của Microsoft vẫn lớn, nhưng cổ phiếu của hãng vẫn tăng rất chậm so với những hãng công nghệ khác.

Trong khi đó, cổ phiếu Apple đã đạt được mức 205,20USD/cổ phiếu vào ngày 22/10 sau khi thông báo lợi nhuận hàng Quý tăng 47%. Cổ phiếu Amazon.com đạt mức cao kỷ lục - 118,49USD/cổ phiếu (ngày 23/10) sau khi thông báo lợi nhuận thu được trong Quý 3 tăng 68%. Còn cổ phiếu của Google đang giao dịch ở mức cao ngất ngưởng - 544USD/cổ phiếu mặc dù đã giảm so với mức 715USD/cổ phiếu hồi cuối năm 2007.

Lợi nhuận giảm do nhu cầu PC xuống thấp

Theo Yun Kim, nhà phân tích tại Broadpoint AmTech (BPSG), thật khó để đoán biết được thói quen mua sắm luôn thay đổi của người tiêu dùng và đó cũng chính là một lý do mà Microsoft không đưa ra con số bán lẻ cụ thể hay lợi nhuận nhắm tới trong quý này. Tầm ảnh hưởng về mặt tài chính của Windows 7 sẽ được chèo lái bởi thị trường tiêu dùng và rất khó để đoán trước được điều này.

Trong suốt Quý tài chính đầu tiên năm 2009, lượng bán lẻ PC tiêu dùng đã tăng theo tỷ lệ đơn trong khi nhu cầu PC của doanh nghiệp giảm theo tốc độ số kép. Do đó, nhu cầu trong doanh nghiệp sẽ cần phải đảo ngược để tăng tốc độ bán ra trong phân đoạn thị trường này. Một năm thành công của Windows 7 có thể đẩy giá cổ phiếu lên mức 33USD/cổ phiếu và giúp hãng tăng thêm lợi nhuận. Điều đó sẽ chỉ có thể xảy ra nếu Microsoft có thể tăng lượng bán lẻ và tăng lợi nhuận hơn 10% trong 1 quý. Nếu lợi nhuận có thể tăng theo tốc độ số kép thì cổ phiếu của hãng sẽ tăng cao hơn.

Trong khoảng thời gian ngắn, các nhà phân tích dường như nghĩ Microsoft có thể đạt được điều đó. Sau vài quý suy giảm, Microsoft đã bắt đầu tăng trưởng trở lại. Trước báo cáo quý I, các nhà phân tích cho rằng, Microsoft đạt được 17,12 tỷ USD bán lẻ trong Quý II, tăng 14% và kiếm được 0,52 USD/cổ phiếu.

Doanh nghiệp vẫn "trung thành" với Windows XP

Một rào chắn lớn dành cho Microsoft là Apple. Đây là hãng đã kiếm nhiều thị phần ở Mỹ từ tay Microsoft và hiện chiếm 8,6% lượng bán lẻ PC - theo hãng nghiên cứu thị trường IDC. Lượng xuất xưởng máy tính của Apple tăng 12% vào Quý III trong khi thị trường PC tăng 2,5%. Lượng bán lẻ PC toàn cầu tăng 2,5%.

Microsoft sẽ cần khắc phục những điểm yếu trong việc bán lẻ dành cho các doanh nghiệp. Đây là lĩnh vực phần lớn bỏ qua hệ điều hành Windows Vista được phát hành vào năm 2007. Windows Vista bị cho là chậm và thiếu những tính năng hấp dẫn. Thay vào đó, các doanh nghiệp vẫn trung thành với phiên bản cũ hơn - Windows XP. Còn người tiêu dùng thì lại bị thu hút vào những chiếc netbook giá rẻ hoạt động trên phiên bản XP giá rẻ.

Windows 7 sẽ giúp những người dùng PC quản lý tệp tin dễ dàng hơn, cũng như giúp khởi động và tắt máy tính nhanh hơn, loại bỏ những tính năng phức tạp, rắc rối và gây nhiều khó chịu cho người tiêu dùng ở phiên bản Vista. Windows 7 cũng đưa Microsoft một khả năng thực hiện tốt hơn và giá cao hơn để bán cho netbook. Kết quả là cuối cùng Microsoft sẽ bán được nhiều phiên bản Windows 7 với giá thấp hơn nhưng nếu Microsoft không đáp ứng được nhu cầu đang nổi này, các đối thủ của hãng sẽ nắm lấy cơ hội đó - theo Allan Krans, nhà phân tích tại consultant Technology Business Research.

Lãi ròng của Microsft đang xuống dốc trong 7 năm qua khi hãng bước chân vào những công việc kinh doanh đắt đỏ mới như tìm kiếm trên Internet và trò chơi video. Lợi nhuận kinh doanh năm tài chính 2009 giảm xuống còn 34,8% từ mức 46,3% (2001).

Xbox giúp tăng doanh thu

Để tiết kiệm chi phí, Microsoft đang sa thải bớt nhân công, cắt giảm chi phí marketing và các khoản phí khác. Nhờ đó mà chi phí hoạt động của Microsoft trong quý 3/2009 đã giảm 7%. Theo Microsoft, doanh số sản phẩm bán ra thị trường trong quý 3/009 đã giảm xuống còn 12,92 tỉ USD, và lợi nhuận giảm xuống còn 3,75 tỉ USD - tương đương mức giảm 4 cent/cổ phiếu. Wall Street từng kỳ vọng rằng Microsoft sẽ kiếm thêm 32 cent/cổ phiếu trên mức doanh thu 12,32 tỉ USD. Một năm trước đây, lợi nhuận mà Microsoft kiếm được là 4,37 tỉ USD với mức doanh thu 15,06 tỉ USD. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của sản phẩm Xbox, vốn đang là lĩnh vực được Microsoft khá ưu ái trong thời gian gần đây.


Hà Bùi - (Theo PCW)

(Theo VnMedia)

Các tin liên quan