Tin tức thời sự CNTT

Yahoo: Lợi nhuận quý II tăng 8%

22-07-2009 13:52

 
 

- Mặc dù doanh thu quảng cáo trực tuyến tiếp tục giảm mạnh nhưng tổng lợi nhuận mà Yahoo đạt được trong quý II năm nay lại tăng 8%.
 
Song thực tế “ánh sáng” từ sự tăng trưởng lợi nhuận đầu tiên mà Yahoo có được kể từ đầu năm 2008 đến nay cũng không đủ xua tan “bóng đen” mà sự trượt dốc gần như không phanh của mảng kinh doanh quảng cáo trực tuyến. Hậu quả là giá cổ phiếu của Yahoo đã ngay lập tức giảm giá 2%.
 
Cùng với việc công bố doanh thu quý II, Yahoo cũng cho công bố một số kế hoạch sẽ triển khai trong thời gian kế tiếp. Trong đó đáng chú ý nhất là việc Yahoo tuyên bố sẽ chi tới 75 triệu USD cho các hoạt động phát triển thương hiệu, tuyển dụng thêm nguồn nhân lực kỹ thuật mới và cải tiến một số dịch vụ trong quý III này.
 
Bên cạnh đó lãnh đạo hãng cũng quyết định sẽ cắt giảm tới 75 triệu USD doanh thu quảng cáo bằng cách cắt giảm một số loại quảng cáo mà lãnh đạo hãng xem là không có còn nhiều tiềm năng phát triển.
 
Hầu hết giới phân tích đều nhận định cả hai kế hoạch này sẽ có tác động rất lớn đến doanh thu qua quý III của Yahoo. Cụ thể trừ phi doanh thu quảng cáo tăng lên nếu không thì lợi nhuận của Yahoo trong quý tới sẽ lại đi xuống.
 
Carol Bartz – Giám đốc điều hành Yahoo – cho biết các nhà quảng cáo đã không còn sẵn sàng dốc hầu bao mạnh tay như thời gian trước đây nữa. Chính vì thế mà doanh thu quảng cáo của hãng đã trượt dốc liên tục. Song bà Bartz cũng hi vọng thời gian khó khăn này sẽ sớm qua.
 
Lợi nhuận tăng, quảng cáo giảm
 
Cụ thể, trong quý II, Yahoo kiếm được tổng cộng 141,4 triệu USD – tăng 8% so với con số của cùng kỳ năm ngoái. Quý II năm ngoái, Yahoo chỉ kiếm được có 131,2 triệu USD.
 
Lợi nhuận tăng như tổng doanh thu của Yahoo lại giảm 13% xuống còn 1,57 tỉ USD. Đây là mức giảm doanh thu lớn nhất mà Yahoo phải đối mặt với trong vòng 3 năm trở lại đây, tiếp tục bị đối thủ Google bỏ xa hơn nữa trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Tổng doanh thu quý II của Google tăng 3% đạt tới con số 5,5 tỉ USD.
 
Sau khi khấu trừ khoản hoa hồng phải trả cho các đối tác quảng cáo, tổng doanh thu của Yahoo dừng lại ở con số 1,14 tỉ USD. Con số này tương đối phù hợp với những gì mà các chuyên gia phân tích đã dự báo trước đây.
 
Mức giảm tổng doanh thu cũng không thấm vào đâu so với mức giảm doanh thu quảng cáo trong quý II. Cụ thể, trong quý này, doanh thu quảng cáo của Yahoo giảm tới 15% xuống còn 359 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Một giải pháp mà có vẻ như Yahoo đang cân nhắc tới nhằm giúp hãng này khắc phục tình trạng tồi tệ trong doanh thu quảng cáo là đàm phán bản hợp đồng hợp tác với “đối thủ” Microsoft. Nhiều nguồn tin cho rằng bản hợp đồng hợp tác này sẽ chính thức được công bố trong tuần này.
 
Song buổi công bố kết quả kinh doanh bà Bartz từ chối trả lời trực tiếp vào vấn đề này nhưng cũng bày tỏ sự chúc mừng đối với phiên bản nâng cấp công cụ tìm kiếm mới nhất của Microsoft – công cụ tìm kiếm Bing.
 
Tin vui cho Bartz
 
Lợi nhuận tăng lên trong quý II là một tin vui đối với bà Bartz – người mới chỉ vừa đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành Yahoo cách đây 6 tháng. Có vẻ như bà Bartz đã khắc phục được những vấn đề mà Yahoo phải đối mặt dưới thời hai cựu giám đốc điều hành Jerry Jang và Terry Semel.
 
Kể từ khi về với Yahoo, bà Bartz đã bỏ rất nhiều công sức để phân tích đánh giá kỹ lưỡng điểm yếu và thế mạnh của hãng, cải tổ toàn diện quá trình ra quyết định và mạnh tay cắt giảm những khoản chi phí so với thời hai cựu giám đốc điều hành.
 
Việc đầu tiên bà Bartz làm là cắt giảm nhân lực. Tính đến hết quý II, tổng nhân lực của Yahoo chỉ còn lại 13.000 người – giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Giải pháp này đã giúp Yahoo giảm được tới 25% chi phí – mức giảm này chứ tính đến khoản hỗ trợ thất nghiệp.
 
Tim Morse – chuyên gia về cắt giảm chi phí mới được bà Bartz bổ nhiệm làm Giám đốc tài chính của Yahoo – khẳng định: “Tôi hài lòng với những kết quả đã đạt được trong quý II. Bước đầu chúng tôi đã kiểm soát được chi phí”.


Hoàng Dũng - (AP)

(Theo VnMedia)

Các tin liên quan