- Thực tế giữa hai “người khổng lồ” trong thế giới công nghệ trong những năm gần đây liên tục có những cuộc đối đầu căng thẳng.
Có lúc Microsoft là người châm ngòi cuộc chiến. Nhưng cũng có lúc vai trò đó lại thuộc về Google.
Càng ngày những cuộc đối đầu “định mệnh” giữa hai “người khổng lồ” càng trở nên căng thẳng và khốc liệt hơn. Cuộc chiến hệ điều hành lần này cũng thế. Chrome OS sẽ trụ vững được bao lâu? Ai sẽ giành chiến thắng cuối cùng? Chưa có bất kỳ dấu hiệu nào có thể giúp thế giới công nghệ có được một nhận định rõ ràng.
Dưới đây chúng tôi xin điểm qua một số mặt trận đối đầu chính giữa Google và Microsoft trong thời qua.
1. Tìm kiếm trực tuyến
Không có gì phải nói nhiều về cuộc chiến này cả. Google đang là người thắng thế trên thị trường tìm kiếm trực tuyến toàn cầu. Phải nói rằng Google quá mạnh và gần như hoàn toàn áp đảo đối thủ cho dù Microsoft có nỗ lực thế nào đi chăng nữa.
Nhưng không vì thế mà Microsoft đã chịu chấp nhận thua cuộc. Hãng này vẫn liên tục tìm kiếm và phát triển những “vũ khí” mới để chống lại Google. “Vũ khí” mới nhất hiện nay là Bing. Bước đầu Bing cũng đã mang lại những hiệu quả nhất định và có lẽ cũng đã khiến Google phải lưu ý đề phòng.
Nhưng cũng chưa ai có thể nói được cuộc chiến này sẽ kết thúc ra sao. Song có một điều chắc chắn Google sẽ vẫn tiếp tục là người có lợi thế.
2. Phần mềm văn phòng
Microsoft đang là người thắng thế ở mặt trận này. Bộ ứng dụng Office với Word, Powerpoint và Excel đã thống trị thị trường này từ nhiều năm nay nhờ được trang bị nhiều tính năng hữu ích và dễ sử dụng. Mới đây Microsoft còn bổ sung thêm “vũ khí” Office Live nhằm nhanh chóng tiêu diệt Google Docs nhanh hơn nữa. Office Live còn có lợi thế là có thể kết nối rất dễ ràng với gói ứng dụng Office cho PC để bàn.
Nhưng Google Docs cũng liên tục được bổ sung thêm nhiều tính năng và cũng hút được một số lượng khá lớn người dùng. Khả năng phối hợp liên kết người dùng là điểm mà Google Docs mạnh hơn Office. Trái lại phần mềm này lại không có nhiều lựa chọn tính năng như Office. Thêm vào đó người dùng vẫn có xu hướng thích dùng phần mềm văn phòng trên PC để bàn hơn là trên web.
3. Công nghệ truyền thông
Lợi thế của Google trên mặt trận này là có được một gói sản phẩm truyền thông được sử dụng rất phổ biến gồm dịch vụ email miễn phí Gmail và dịch vụ gửi nhận tin nhắn tức thời Gtalk. Đáng chú ý Google sắp tung ra một “vũ khí cực mạnh” có tên nền tảng truyền thông Google Wave. Mặc dù mới chỉ trong giai đoạn phát triển thử nghiệm nhưng Google Wave đã thu hút được rất nhiều sự chú ý.
Nhưng Microsoft cũng có được Hotmail và Live Messenger với số lượng người dùng không hề nhỏ một chút nào. Bên cạnh đó Microsoft còn có phần mềm gửi nhận email cho PC để bàn Outlook nổi tiếng đi kèm với bộ Office. Windows Live Meeting cũng đang tạo thêm lợi thế cho Microsoft trên thị trường doanh nghiệp.
4. Di động
Microsoft Windows Mobile vẫn có mặt trên hàng chục triệu thiết bị di động được bán ra thị trường mỗi năm. Với hệ điều hành này, người dùng còn được sử dụng những ứng dụng quen thuộc như Office, Outlook hay Windows Media Player. Microsoft vẫn đã có một chút lợi thế hơn đối thủ.
Nhưng về lâu về dài Microsoft hãy cẩn thận với hệ điều hành di động Android. Cũng giống như Windows Mobile, Android được xem là một nền tảng mạnh với sự hỗ trợ đa dạng các dịch vụ của Google như Google Maps, YouTube, Gmail…
5. Hệ điều hành PC
Không ai có thể phủ nhận được sức mạnh của Microsoft ở mặt này. Windows là lý do giải thích vì sao mà mỗi năm Microsoft đều kiếm được hơn 60 tỉ doanh thu và trở thành hãng công nghệ hàng đầu thế giới. Microsoft đã xây dựng thành công “một pháo đài huyền thoại” của nhân loại trên chính mặt trận này.
Chưa có gì nói nhiều về Google ở mặt trận này. Tất cả những gì mà Google thể hiện trên mặt trận này mới chỉ là những lời tuyên bố. Hiện Google còn đang phải nỗ lực để “kéo pháo” Chrome OS vào mặt trận.
T.DŨNG (Mashable)
(Theo TTO)