Công ty phần mềm Microsoft (Mỹ) tuyên bố sẽ xây dựng 3 trung tâm nghiên cứu châu Âu tại London (Anh), Paris (Pháp) và Munich (Đức) để cải thiện công nghệ nghiên cứu Internet của họ, nhằm nỗ lực xâm nhập thị trường kinh doanh ở châu Âu.
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Microsoft bắt đầu xây dựng một chiến lược hậu Yahoo, sau khi hãng Yahoo từ chối thẳng thừng đề xuất mua lại của Microsoft với giá 47,5 tỷ USD. Tổng giám đốc Microsoft, Steven Ballmer, cho biết 3 trung tâm trên sẽ tạo việc làm cho hàng trăm lao động và khẳng định các cơ sở này sẽ hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) hiện tại của châu Âu. Tháng 10-2005, Microsoft, cũng đã xây dựng một trung tâm nghiên cứu tại Bắc Kinh (Trung Quốc).
Việc thành lập các trung tâm nói trên diễn ra khi các "nguồn lực" nghiên cứu khu vực như Yandex ở Nga và Seznam ở Cộng hoà Séc đã nổi lên như những công ty địa phương hàng đầu tìm kiếm thị phần lớn hơn Google.
Microsoft hy vọng các trung tâm công nghệ sẽ góp phần cung cấp "kinh nghiệm nghiên cứu tương tác, thích đáng và được địa phương hoá". Phát biểu với tờ Thời báo tài chính, ông Ballmer cho biết Microsoft muốn trở thành một "người chơi tốt" và vì vậy họ phải có sức mạnh để có thể cạnh tranh với Google cũng như những công ty khác.
Ông Ballmer cho biết, ngoài việc tiếp tục nâng cấp công nghệ nghiên cứu hiện tại của Microsoft, các trung tâm nghiên cứu châu Âu sẽ tập trung vào các loại nghiên cứu mới, kể cả các vấn đề liên quan tới thiết bị di động và tìm kiếm hình ảnh. Hiện tại, Microsoft đã đầu tư hơn 600 triệu USD vào nghiên cứu và phát triển ở châu Âu. Tuy vậy, đầu tư của Microsoft vào Anh, Pháp và Đức sẽ trở nên "dễ chịu" hơn bởi sự điều chỉnh mức thuế khi chính phủ các nước này muốn thúc đẩy lĩnh vực công nghệ theo một kế hoạch được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh ở Lixbon (Bồ Đào Nha) hồi 8 năm trước.
Về phần mình, Yahoo cũng đang đẩy mạnh các nỗ lực để cạnh tranh hơn nữa trên thị châu Âu. Hồi tháng 9-2008, Yahoo đã tuyên bố thành lập một tổ hợp nghiên cứu và phát triển tại Grenoble (Pháp) nhằm tập trung vào công tác nghiên cứu. Google, đã thành lập một trung tâm cơ khí lớn tại Zurich (Thụy Sỹ) và hiện diện đáng kể tại một số nước châu Âu, cũng đang mở rộng hoạt động nghiên cứu dịch vụ tìm kiếm thông tin trực tuyến ở châu Âu.
Theo công ty nghiên cứu ComScore, Google chiếm gần 80% thị phần dịch vụ tìm kiếm trên Internet tại châu Âu, và thậm chí còn chi phối thị trường này lớn hơn cả ở Mỹ, nơi mà hãng giữ 60% thị phần. Trong khi đó, Microsoft mới chỉ chiếm 1% thị trường dịch vụ tìm kiếm thông tin trực tuyến châu Âu.
Hiện nay, chính phủ các nước châu Âu đang ủng hộ các nỗ lực riêng rẽ của các công ty trên để phát triển công nghệ tìm kiếm thông tin trực tuyến, kể cả một dự án ở Pháp được gọi là "Quaero" và một dự án ở Đức có tên "Theseus". Theo công ty nghiên cứu eMarketer, chi phí quảng cáo bằng dịch vụ tìm kiếm thông tin trực tuyến sẽ đạt 28,3 tỷ USD năm 2008, chiếm tới 57% tổng chi phí quảng cáo trên mạng Internet.
TTXVN
(Theo TTO)