Tin tức thời sự CNTT

Thư rác bước vào tuổi 30

05-05-2008 10:20

 

Chủ nhật này, thế giới sẽ "kỷ niệm" một sự kiện đã làm thay đổi toàn bộ diện mạo các hòm email cá nhân: bức email thư rác đầu tiên trong lịch sử đã được gửi đi cách đây đúng 30 năm.

Mô tả ảnh.
Nguồn: VNUnet
Khi ấy, thông điệp mà một nhân viên quảng cáo gửi đi vào ngày 3/5/1978 cho khoảng 400 người nhận không bị gọi là thư rác. Trên thực tế, người gửi cũng không hề có ý đồ gì xấu.

Nhưng giờ đây, mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn.

Thư rác bắt đầu được gọi là "spam" sau chương trình truyền hình có tên "Monty Python’s Flying Circus", chuyên gia nghiên cứu Brad Templeton cho biết.

Lột xác

 

Trong show truyền hình này, một nhóm cướp biển Vikings đã vào ăn trong một nhà hàng chuyên phục vụ đồ hộp (spam), rồi hát toáng lên một ca khúc lặp đi lặp lại 2 chữ "quảng cáo".

"Ý nghĩa ban đầu của thư rác rất rõ ràng: Một thứ lặp đi lặp lại và gây ra sự bực tức, khó chịu cho những người xung quanh", ông Templeton phân tích.

Ngày nay, phát tán thư rác là một hoạt động hết sức tinh vi, phức tạp, béo bở với bọn tội phạm mạng nhưng lại khiến hàng triệu hòm thư cá nhân bị "ngập lụt".

Theo số liệu thống kê sơ bộ, lượng thư rác gửi tới các tài khoản Gmail đã tăng gấp 4 lần trong thời gian 2004-2008, từ 20% leo thẳng một mạch lên 80%.

Hiện tại, Gmail đang thu hút khoảng vài chục triệu người dùng trên toàn thế giới. Thế nhưng hệ thống lọc thư rác của Gmail chỉ ngăn được khoảng 50% số lượng email "không mời mà đến" mà thôi.

Trong suốt 30 năm qua, diện mạo của thư rác cũng đã hoàn toàn lột xác. Nếu như chủ nhân của bức thư rác đầu tiên phải hì hục ngồi gõ địa chỉ của từng người nhận, thì ngày nay, công đoạn này được làm 100% tự động, từ xa nhờ các mạng botnet.

Botnet là mạng lưới các máy tính đã bị hijack (hacker tấn công và giành mất quyền kiểm soát từ tay người dùng) kết nối với nhau, được hacker huy động để thực hiện mọi ý đồ của chúng như phát tán thư rác hay tấn công từ chối dịch vụ.

Muôn hình muôn vẻ

Theo Templeton, hiện có khoảng 30% số máy tính cá nhân và văn phòng trên thế giới đang tham gia vào mạng botnet, do thiếu cơ chế bảo mật thích hợp.

"Hacker ra lệnh cho các botnet thông qua máy chủ. Đích đến đầu tiên của thư rác thường chính là... chủ nhân của các máy tính.

Sau đó, Trojan bên trong máy tính sẽ đánh cắp danh sách các contact, địa chỉ email lưu trong ổ cứng để phục vụ cho việc phát tán thư rác".

Nội dung và động cơ phát tán thư rác cũng đã tiến hóa "mãnh liệt" kể từ bức email đầu tiên năm 1978. Khi ấy, nội dung bức mail là mời người nhận đến dự một lễ khai trương sản phẩm mới.

Nhưng ngày nay, thư rác có thể quảng bá cho "vô thiên lủng" các loại hàng hóa, dịch vụ, từ Viagra cho đến phim mát.

TIN LIÊN QUAN
Phổ biến nhất là thư rác quảng cáo đồng hồ, công thức giảm cân kỳ diệu và các loại thuốc tăng cường khả năng tình dục,

Chưa hết, nhiều bức thư rác còn cố ý đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng của người nhận để gửi về cho hacker.

Người dùng vẫn bất cẩn

Nguy hiểm hơn, các spammer còn "hạ gục" nhiều website doanh nghiệp và chính phủ của Estonia hồi năm ngoái, bằng cách dội bom máy chủ bằng lưu lượng dữ liệu khổng lồ.

Nếu "nạn nhân" không chịu trả tiền "bảo kê", chúng sẽ huy động mạng botnet tấn công máy chủ web cả ngày, khiến cho hệ thống máy chủ hoàn toàn tê liệt và không hạt động được.

12% người dùng Internet đã mua hàng quảng cáo trên thư rác, chuyên gia bảo mật Graham Cluley của hãng Sophos cho biết.

"Có lẽ họ quá xấu hổ khi phải đi khám bác sĩ về những vấn đề khó nói, hoặc đơn giản là họ bị dụ dỗ bởi mức giá quá hời.

Tuy nhiên, chúng ta cần phải giáo dục ý thức cho người dùng là Không bao giờ được mua hàng từ thư rác, hãy xóa ngay thư rác khi nhận được hoặc thông báo lại cho các trung tâm bảo mật".

"Một người mẫu Brazil đã chết sau khi dùng loại thuốc giảm cân mua được từ thư rác", Cluley khuyến cáo.

Nhưng bất chấp những lời cảnh báo ra rả của chính phủ, giới bảo mật và các nhà làm luật, giới spammer vẫn tung tăng thả câu và người dùng vẫn cứ "sập bẫy".

Trọng Cầm (Theo AFP)

(Theo VietNamNet)

Các tin liên quan