 |
Cuộc đua giữa các hãng để có được Yahoo đang bước vào hồi gay cấn. |
- Yahoo vừa thông báo sẽ thử nghiệm hiển thị 3% kết quả quảng cáo của Google trên trang tìm kiếm Yahoo.com trong hai tuần. Các nhà phân tích cho rằng động thái này của hai hãng nhằm chống lại nỗ lực mua lại Yahoo của Microsoft.
Các quảng cáo được hiển thị chủ yếu sẽ thuộc hệ thống quảng cáo AdSense của Google.
Thông tin này được đưa ra khi Microsoft và tập đoàn truyền thông News đang thương thảo để mua lại Yahoo. Hai tập đoàn này đang đưa ra kế hoạch kết hợp ba trang được nhiều người xem lại với nhau gồm: MySpace, Yahoo và MSN.com.
Theo tờ NY Times, các vụ đàm phán giữa Microsoft và tập đoàn News đang ở hồi nước rút. Trước đó, chính Yahoo đã từng đề nghị tập đoàn News hợp tác chống lại Microsoft nhưng dường như News từ chối thỏa thuận này. NY Times cho rằng việc News và Microsoft cùng hợp tác để mua lại Yahoo có thể hấp dẫn Yahoo hơn, nhưng ban giám đốc và cổ đông có thể sẽ phải chịu nhiều sức ép hơn.
Trong khi đó tờ Wall Street Journal cho hay Yahoo lại đang hướng tới hợp tác với AOL của Time Warner để tránh Microsoft. Hai bên tiến tới sáp nhập Yahoo với AOL của Time Warner. Theo đó, Time Warner phải đầu tư một khoản tiền tương đương 20% giá trị của công ty hợp nhất giữa hãng và Yahoo. Số tiền đầu tư đó của Time Warner nhắm mục tiêu giúp Yahoo mua lại cổ phần từ tay các cổ đông khác.
Thị trường sẽ thiếu tính cạnh tranh
Microsoft chỉ trích việc Yahoo bắt tay thử nghiệm quảng cáo với Google, và cho rằng thỏa thuận này sẽ không có lợi cho khách hàng.
Brad Smith, trưởng đoán luật sư của Microsoft, phát biểu: “Bất kể một thỏa thuận nào giữa Yahoo và Google đều khiến cho Google chiếm 90% thị trường quảng cáo tìm kiếm. Điều này sẽ khiến thị trường ít cạnh tranh hơn”.
Hiện Google chiếm lĩnh khoảng 70-75% thị trường quảng cáo trực tuyến Mỹ. Trong khi đó, Yahoo chỉ có khoảng 15%, ông Karsten Weide - một chuyên gia phân tích của IDC - cho biết. Nếu như Yahoo thực sự trở thành một kênh phân phối quảng cáo cho Google thì rất có thể “gã khổng lồ tìm kiếm” sẽ trở thành hãng độc quyền trên thị trường quảng cáo trực tuyến.
Song điều này đồng nghĩa với việc cả Yahoo và Google có thể sẽ phải đối mặt với các cơ quan quản lý vấn đề cạnh tranh và độc quyền.
Tuy nhiên Yahoo cho rằng việc hợp tác thử nghiệm với Google không có nghĩa hai hãng sẽ hợp tác thương mại hóa trong tương lai.
Sau thông báo trên giữa Google và Yahoo, cổ phiếu của Yahoo đã tăng 7%.
M.PHI (Theo BBC, Reuters)
(Theo TTO)