Tin tức thời sự CNTT

Phần mềm Thái sắp tràn vào Việt Nam

21-03-2008 09:59

 

Ba doanh nghiệp phần mềm lớn nhất Thái Lan sẽ tập trung vào đối tượng khách hàng Chính phủ ở Hà Nội, khu vực tư nhân ở TP. Hồ Chí Minh trong năm nay.

Hiệp hội Xúc tiến xuất khẩu phần mềm Thái Lan (TSEP) dự định tăng xuất khẩu phần mềm Thái trong năm nay bằng việc giúp các công ty thâm nhập thị trường hải ngoại, bắt đầu từ Việt Nam. Hiệp hội sẽ đóng vai trò nhà cố vấn cho các công ty thành viên về các chiến lược thâm nhập các thị trường nước ngoài. Chủ tịch TSEP Chalermpon Punnotok nói Hiệp hội dự định làm việc với 3 công ty phần mềm hàng đầu Thái Lan - CT Asia, Wealth Management và Freewill Solutions - giúp họ thâm nhập các thị trường nước ngoài. Ba công ty này đã thành công ở thị trường trong nước và nay dự định tiến vào thị trường Việt Nam.

Ban đầu, các công ty sẽ tập trung vào lĩnh vực tài chính đang phát triển ở Việt Nam. Các công ty Freewill Solutions và Wealth Management sẽ cung cấp các giải pháp tài chính, còn CT Asia sẽ thiết lập các giải pháp trung tâm dịch vụ khách hàng (call-centre).

Ông Chalermpon nói sự hợp tác với ba công ty phần mềm hàng đầu này sẽ giúp các công ty phần mềm Thái Lan khác đưa phần mềm Thái ra nước ngoài. Hiệp hội dự định đưa khoảng 10 công ty phần mềm chưa sẵn sàng gia nhập thị trường nước ngoài sang tìm hiểu thị trường Việt Nam. Hiệp hội cũng sẽ đào tạo các công ty phần mềm trong nước về các thị trường mới, chia sẻ các trường hợp thành công và các thực tiễn tốt nhất, xác định các khách hàng tiềm năng.

"Chúng ta sẽ sử dụng 3 công ty phần mềm này như một mẫu hình cho sự thâm nhập thị trường để các công ty phần mềm khách có thể học từ họ và áp dụng các thực tiễn tốt nhất đó”, ông Chalermpon nói.

Những động thái của Hiệp hội ở thị trường Việt Nam có thể giúp các công ty phần mềm Thái Lan khác giảm chi phí hoạt động vì họ có thể học từ kinh nghiệm của những người đi trước và sẽ không cần đầu tư nhiều tiền để nghiên cứu các thị trường mới.

Ở Việt Nam, ông Chalermpon nói Hiệp hội sẽ tập trung vào hai địa phương chính: Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Khách hàng chính ở Hà Nội là Chính phủ, còn ở TP. Hồ Chí Minh là khu vực tư nhân.

Một khi các công ty phần mềm Thái Lan hiểu bản chất của thị trường Việt Nam, họ có thể phát triển các chiến lược cho phù hợp với khách hàng tiềm năng của họ.

“Chúng tôi sẽ bắt đầu với thị trường Việt Nam và đánh giá kết quả vào cuối năm nay trước khi vạch rõ chiến lược chuyển đến các thị trường khác như Trung Quốc, Nhật Bản và Philippines vào năm 2009”, ông Chalermpon nói.

Tuy nhiên, để thúc đẩy xuất khẩu phần mềm Thái Lan, các công ty địa phương cần quan tâm đến 4 yếu tố chính: Chất lượng sản phẩm phần mềm, tài liệu chẩun phần mềm, kỹ năng tiếng Anh tốt và thành tích trong quá khứ tốt.

Ông Chalermpon nói các công ty địa phương phải phát triển các sản phẩm của họ để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế bằng việc phân biệt các chức năng và đặc điểm. Các sản phẩm cần phải sáng tạo và được cập nhật. Hơn nữa, tài liệu chuẩn phần mềm cần được tiêu chuẩn hóa, dễ đọc, đòi hỏi kỹ năng tiếng Anh tốt. Ông Chalermpon cũng cho hay các công ty trong nước cần phải có trường hợp thành công điển hình ở thị trường Thái Lan vì đây là một trong những điều các khách hàng tiềm năng tìm kiếm.

(Theo ICTNews/The Nation)

Các tin liên quan