Tin tức thời sự CNTT

Google thâm nhập thị trường nhạc trực tuyến Trung Quốc

16-02-2008 11:11

 

- Google dự kiến sẽ thâm nhập vào thị trường nhạc trực tuyến Trung Quốc nhằm cạnh tranh với đối thủ nội địa Baidu.com.

Theo cổng thông tin Sina.com, Google dự kiến sẽ thành lập một doanh nghiệp liên doanh với Top100.cn để cho phép người dùng nghe và download nhạc có bản quyền một cách miễn phí. Doanh thu sẽ được tạo ra dựa trên quảng cáo trực tuyến tại các trang tìm kiếm nhạc. Được biết, Top 100.cn có vốn ban đầu là 2,78 triệu USD do ngôi sao bóng rổ Trung Quốc Yao Ming thành lập.

Phát ngôn viên Google tại Trung Quốc  đã từ chối bình luận về thông tin trên.

Những công ty Internet Trung Quốc như Baidu thường tạo dựng tên tuổi của mình bằng cách cung cấp các dịch vụ tìm kiếm nhạc, chủ yếu là MP3, và mà hầu hết trong số đó là nhạc không có bản quyền. Điều này đã khiến cho ngành công nghiệp giải trí thiệt hại nặng nề.

Theo Liên đoàn công nghiệp ghi âm quốc tế, hơn 99% các tệp tin nhạc được sử dụng tại Trung Quốc là không có bản quyền; và rằng thị trường nhạc bản quyền của nước này chỉ chiếm 1% trong tổng số doanh thu nhạc toàn cầu.

Tuần trước, các công ty Universal Music, Sony BMG Music Entertainment (Hong Kong) và Warner Music Hong Kong cho biết đã chuẩn bị xong thủ tục kiện Baidu, cáo buộc hãng này vi phạm luật bản quyền. Ngoài Baidu, Sohu.com và Yahoo Trung Quốc cũng bị khởi kiện với nội dung tương tự.

Theo hãng phân tích Analysys International, thị phần tìm kiếm của Baidu tại Trung Quốc tính tới quý IV năm ngoái là 60,1%. Google xếp sau với 25,9%, và tiếp tới là Yahoo Trung Quốc với 9,6%.

Văn Hân - (Reuters)

(Theo VnMedia)

Các tin liên quan