 |
J Allard - chuyên gia hàng đầu của Microsoft |
- Mục tiêu lâu dài của Microsoft là trở thành “ông vua của mọi loại
hình truyền thông”. Đó là khẳng định của J Allard - chuyên gia hàng đầu
của Microsoft đứng đằng sau tạo dựng nên sự thành công của dòng máy
chơi game Xbox và máy nghe nhạc số cầm tay Zune.
J Allard cho biết hiện Microsoft đã lên kế hoạch xây
dựng một dịch vụ trực tuyến “xương sống” làm nền tảng cho mọi hình thức
truyền thông và giải trí trong tương lai.
“Zune và Xbox là hai dòng sản phẩm khác nhau nhưng sẽ cùng kết nối vào một hệ thống mạng dịch vụ trung tâm”
Xbox Live và Zune hiện cùng sử dụng một nền tảng công
nghệ dịch vụ trực tuyến. Song trong khi Zune không mấy thành công thì
Xbox Live lại giúp Microsoft có được một vị trí quan trọng trong lĩnh
vực video game trực tuyến.
Trong tương lai, J Allard cho biết, Microsoft sẽ tích
hợp thêm nhiều tính năng mới dành riêng cho video giải trí và điện
thoại di động vào nền tảng công nghệ dịch vụ trực tuyến nói trên. Thực
tế cho thấy Microsoft hiện đã triển khai cung cấp dịch vụ tải và cho
thuê video giải trí thông qua mạng Xbox Live.
Để đạt được mục tiêu như thế, tương lai Zune sẽ phải
nhanh hơn. Windows Mobile sẽ phải được cập nhật nâng cấp mạnh tay trong
hai năm tới đây. Trong khi đó, Xbox phải chú ý hơn nữa đến chiến lược
cắt giảm giá bán và nâng cao chất lượng. Vấn đề của Microsoft là phải
tìm điểm chung và kết nối mọi sản phẩm này vào một hệ thống mạng chung.
“Nếu người dùng sử dụng máy nghe nhạc MP3, Microsoft
muốn chiếc MP3 đó được kết nối. Đó có thể đơn thuần là sự kết nối giữa
nghệ sĩ và khán giả. Tương tự Microsoft cũng muốn kết nối được mở rộng
sang lĩnh vực video và game,” J Allard cho biết.
“Xbox Live đã thực sự mang lại trải nghiệm khác biệt
trong chơi game trực tuyến cho game thủ. Nhưng khi Xbox rời khỏi thế
giới game Microsoft muốn Xbox có thể thực hiện thêm nhiều chức năng hơn
thế. Mục tiêu của chúng tôi là đa dạng kết nối, hợp nhất mọi dịch vụ
trực tuyến vào trong cùng một hệ thống mạng trung tâm”.
J Allard cho biết mục tiêu tới đây của Microsoft là
xây dựng dịch vụ giải trí trực tuyến tích hợp sẵn hệ thống nghe nhìn và
kết nối trực tuyến cho phép người dùng có thể thoải mái nghe xem bất kỳ
nội dung gì theo sở thích. Mô hình kinh doanh dự kiến áp dụng cho dịch
vụ này là cho thuê hoặc bán nội dung, cho phép người dùng thoải mái tải
về lưu trữ trên hệ thống.
Trọng tâm chiến lược của Microsoft không phải là nhắm
đến cung cấp nội dung mà là giúp các nhà cung cấp nội dung giải quyết
các vấn đề công nghệ liên quan đến cung cấp nội dung tới tay người tiêu
dùng bằng cách phát triển một hệ thống công nghệ mạng dịch vụ trung tâm
tương thích rộng.
“Chúng tôi sẽ đóng vai trò làm nền tảng. Nhà cung cấp
dịch vụ sẽ không phải lo ngại về vấn đề tương thích hay đa định dạng
nội dung. Chúng tôi sẽ phát triển nền tảng công nghệ giải quyết mọi
thách thức đó.”
 |
Zune phiên bản 80 GB chỉ có màu đen. |
Thách thức
Chiến lược phát triển này khá giống chiến lược
Microsoft từng mong muốn làm được với mạng dịch vụ trực tuyến MSN từ
những năm 1994. Điểm khác biệt duy nhất là chiến lược mới đặt mục tiêu
biến mạng dịch vụ trực tuyến mới của Microsoft trở thành một bảng trung
chuyển trung tâm mọi luồng nội dung truyền thông và giải trí.
Khác với thời điểm 1994, thế giới công nghệ ngày nay
đã phát triển mạnh hơn rất nhiều trên nền tảng hệ thống Internet mở
cửa. Tuy nhiên, ngày nay các nhà cung cấp dịch vụ đã tìm ra một số giải
pháp và chuẩn công nghệ đơn giản giúp họ trói chân người dùng.
Ví dụ điển hình nhất là iTunes. Cửa hàng nhạc số của
Apple ngày nay không chỉ trở thành trung tâm của thị trường nhạc số
toàn cầu mà còn có ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường video và ứng dụng
di động. Và mới đây nhất là kết hợp hoàn hoản giữa bộ iTunes và “phát minh của năm do Time bình chọn” iPhone.
Nhưng để có được thành công như thế Apple đã phải đóng
cửa hoàn toàn iTunes và tạo lập một thế giới riêng. Đây là một thách
thức lớn đối với các nhà cung cấp dịch vụ nói chung và với Apple và
Microsoft nói riêng. Làm sao để một hệ thống dịch vụ đóng cửa có thể
cạnh tranh với một hệ thống mạng Internet mở cửa.
T.DŨNG (Theo New York Times)
(Theo TTO)