Thời
điểm năm 2002, tất cả các thành viên trong gia đình tôi đều thần tượng
email "ngất ngây". Thế hệ già tin rằng đăng ký một tài khoản email là
việc làm bắt buộc và cần thiết - nếu không gọi được điện thoại cho con
trẻ, họ sẽ gặp được chúng qua mạng, bằng email.
 |
Nguồn: Infotech |
Đứa cháu họ của tôi là một ví dụ. Nó không bao giờ nói quá 2 câu trong
điện thoại, vì cứ như bị dính keo trước màn hình máy tính vậy. Mọi
người chỉ có thể gửi tin nhắn cho con bé thông qua email, nhưng chẳng
ai lấy đó làm điều phiền lòng.
Thực tế phũ phàng
2 năm sau, tức thời điểm năm 2004,
tôi phát hiện ra sự thực "phũ phàng": Con bé đã bỏ xó email từ lâu.
Thay vào đó, nó chỉ bận rộn gửi SMS và tin nhắn IM cho bạn bè mà thôi.
Tôi nhận ra rằng: Sử dụng email không
còn là biểu tượng cho "người lớn sành điệu công nghệ" nữa. Trái lại,
trông tôi giống như một bà lão lạc hậu vậy.
Chúng ta, những người trên 25 tuổi
không thể tưởng tượng nổi một cuộc sống mà không có email. Thế nhưng
với thế hệ MySpace, Facebook bây giờ, thật khó mà tưởng tượng một cuộc
sống chỉ-có-email.
Tôi vẫn còn nhớ khoảnh khắc đầy kiêu
hãnh năm 1996, khi tôi gửi đi bức email đầu tiên từ phòng thí nghiệm
máy tính của trường đại học. Tôi đã từng nghĩ rằng: Sẽ không có gì có
thể nhanh hơn, và dễ dàng hơn việc gửi email.
10 năm sau, email đang dần bị cô lập
và hắt hủi. Theo một cuộc nghiên cứu từ năm 2005 của Pew, gần một nửa
dân số Internet tuổi teen thích chat với bạn bè bằng IM hơn email. Năm
ngoái, đến lượt comScore thống kê mức độ sử dụng email của dân teen
giảm 8% so với một năm trước đó.
Giữa kỷ nguyên của ĐTDĐ và Facebook, Second Life, những tài khoản Yahoo! và Hotmail già nua ngày càng trở nên lạc lõng.
Nhưng tất yếu?
Nhìn tình cảnh ấy, khó ai nghĩ được
rằng mới chỉ cách đây chừng dăm năm, email còn là nền tảng cơ bản của
ứng dụng Internet. Thư điện tử đã làm thay đổi hoàn toàn cách chúng ta
kết nối, liên lạc với bạn bè, người thân, đồng nghiệp. Ngồi xuống bàn
và soạn thảo một bức mail đã trở thành thói quen thường ngày của hàng
trăm triệu con người.
Bạn có thể đổ lỗi cái chết của email
cho bệnh "Sành điệu" nơi giới trẻ. Trong mắt chúng, không dùng Facebook
hay MySpace thì không phải là dân chơi. Ai cũng muốn sở hữu mẫu điện
thoại mới nhất, xịn nhất.
Thế nhưng, tôi nghĩ rằng vẫn còn một
lý do nữa khiến cho email nhanh chóng bị thất sủng. Đó là bởi vì email
không hoàn hảo. Cả IM, SMS, blog và mạng xã hội ảo đều cất cánh được là
nhờ khai thác rất tốt những điểm yếu của email.
Hãy cố đặt mình vào vị trí của một
dân teen. Đầu tiên, bạn sẽ không bao giờ gửi một bức email cho... 200
người bạn, với nội dung "Hôm nay thứ 6 đấy, tổ chức tiệc cái nhỉ?".
Nhưng chỉ cần một dòng status trên
Yahoo Messenger hoặc trong mạng xã hội ảo Facebook, bạn đã có thể "phát
sóng" thông điệp này tới tất cả bạn bè của mình mà chẳng mảy may tốn
sức.
Muốn lên kế hoạch cho bữa tiệc cuối
tuần ư? Sẽ là kẻ ngốc nếu gửi email cho hết thảy mọi người và dài cổ
chờ hồi đáp. Sẽ nhanh hơn rất nhiều nếu bạn trao đổi IM với bạn bè.
Muốn bày tỏ tình cảm quý mến của mình
với một ai đó, chỉ cần post thông điệp lên trang cá nhân của Facebook
và MySpace, thế là cả thế giới sẽ biết.
Và cuối cùng, còn gì có thể nhanh,
thường trực và trực quan bằng việc liên lạc qua ĐTDĐ nữa chứ? Bạn có
thể tranh cãi với "bồ" cả đêm mà thậm chí chẳng cần phải rời bữa tiệc.
Ngay sáng hôm sau, bạn đã có thể sửa lại "Trạng thái quan hệ" trong
profile MySpace là "Độc thân, cần tìm bạn gái/bạn trai mới".
Vẫn đáng giá
Phân tích ra rồi, ta mới thấy cái
chết của email chẳng có gì đáng ngạc nhiên. Dân teen chỉ làm điều mà
chúng vẫn làm: Tán tỉnh, buôn chuyện, tụ tập với nhau.
Ngoài email, tất cả những hình thức
liên lạc kia đều mang tính "động" rất cao, trong khi email có gì đó khả
yên ả, tĩnh lặng và bị động. Với chúng, sao lại phải "viết mail" (Một
chuyện rất tốn thời gian) khi mà có thể "nói chuyện" thẳng với nhau?
Thế nên, dù chỉ mất vài giây để gửi đi một email thôi, bọn trẻ vẫn cứ coi hình thức liên lạc này là "chậm chạp và rùa bò".
Trở lại với đứa cháu họ của tôi. Nó
kể là mỗi ngày, trung bình, ĐTDĐ của nó nhận được không dưới 50 tin
nhắn, cả SMS lẫn IM. Bạn bè cùng lứa với con bé, đứa nào cũng lén đăng
nhập vào Yahoo Messenger hoặc Facebook ngay trong giờ lên lớp, khi ở
nhà và thậm chí là trên giường ngủ.
Mặc dù vậy, trong khối người trưởng
thành, email vẫn là một thứ tài sản đáng giá. Thành công của dịch vụ
email di động và dòng smartphone BlackBerry chính là minh chứng rõ
ràng.
Nếu như IM và SMS chỉ có chất lượng
truyền tải trung bình, nếu không muốn nói là thấp, thì email lại tràn
đầy tình cảm. Nó giống như một cuốn nhật ký ghi lại cảm xúc và suy
nghĩ, công việc hàng ngày của bạn.
Anh bạn đồng nghiệp của tôi vẫn còn
lưu trong hòm thư những bức email "tán tỉnh" bà vợ từ thủa đầu tiên.
Tôi có những bức email bố mẹ dặn dò mà chắc chắn sau này, tôi phải mở
ra cho lũ con tôi đọc...
Khó tuyệt chủng
Nghĩ một cách thực tế hơn, dường như đang tồn tại "khoảng cách thế hệ" giữa lứa sử dụng Internet đời đầu và đời thứ hai.
Sinh viên ngày nay hầu như thờ ơ,
hoặc là chẳng bao giờ thèm ngó tới email do nhà trường gửi tới. Những
lời khuyên thông thái từ ông bà, cha mẹ forward cho chẳng bao giờ được
lũ trẻ mở đọc.
Chỉ có ở chốn công sở, email mới
chứng tỏ được sức mạnh của nó. Không một công chức nào là không sử dụng
Microsoft Outlook ngay khi bật máy lên, chứ hoàn toàn không phải
Facebook hay MySpace gì gì đó.
Tuy nhiên, tôi vẫn tin rằng việc từ
bỏ thói quen dùng email cũng không phải là đau đớn, khó khăn gì cho
lắm. Có thể email sẽ chẳng bao giờ tuyệt chủng hoàn toàn (Chúng ta vẫn
cần có phương tiện để gửi đi những thông điệp dài hơi chứ, như CV chẳng
hạn).
Bên cạnh đó, các dịch vụ email cũng
đang rất tích cực cải tiến. Gmail tích hợp email với IM, cho phép bạn
chat với bạn bè của mình ngay bên cạnh hòm thư.
Sẽ không khó để tưởng tượng về một
màn hình PC tương lai, khi bạn có thể lựa chọn tùy ý giữa gửi đi một
bức email, IM, Status hay post bài trên blog. Khi ấy, kể cả những tín
đồ email như bố mẹ tôi cũng không cảm thấy lạc lõng như loài khủng long
ngày xưa nữa.
Trọng Cầm (Theo Washington Post) (Theo VietNamNet)
|