|
Chất
lượng các đội tuyển sinh viên tới đây phụ thuộc không ít vào chủ trương
bồi dưỡng, tổ chức thi học sinh giỏi ở bậc phổ thông. Ảnh: L.Q |
|
Ngay
sau khi tổ chức thành công Kỳ thi lập trình quốc tế ACM/ICPC châu Á tại
Việt Nam với kết quả lần đầu tiên chúng ta có 2 đội tuyển từ 2 trường
đại học sẽ lọt vào vòng tiếp theo, Hội tin học Việt Nam (VAIP) đã có đề
xuất gửi các Bộ, ngành liên quan. Theo
đó, VAIP đề xuất với các Bộ, ngành liên quan đưa toàn bộ các tiêu chí
và kinh nghiệm thi như mô hình chuẩn quốc tế của ACM vào hệ thống thi
giỏi môn tin học hiện hành từ các khâu: ra đề thi và chấm thi tự động
không có sự can thiệp con người trong quá trình chấm đảm bảo tính minh
bạch, khách quan, chính xác cho một kì thi.Các đơn vị đào tạo CNTT học
hỏi kinh nghiệm đưa nhanh và thay đổi kịp thời các tiêu chuẩn công cụ
(ngôn ngữ lập trình), quy trình thi, đặc điểm môn thi phù hợp với xu
thế thay đổi công nghệ nhanh chóng. Khuyến khích năng lực hoàn thiện,
kỹ năng làm việc theo nhóm và nâng cao khả năng ngoại ngữ tiếng Anh cho
học sinh, sinh viên. Việc
tổ chức các cuộc thi chuyên môn, thi sáng tạo, thi học sinh giỏi theo
các lĩnh vực đào tạo cần và có lộ trình “xã hội hoá” bằng cách chuyển
giao cho các tổ chức xã hội nghề nghiệp theo mô hình Nhà nước và xã hội
cùng quan tâm nhằm nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và phát huy tác
dụng của các kỳ thi đồng thời giảm chi phí cho nhà nước; khuyến khích
xã hội, doanh nghiệp quan tâm tới tài năng ngay từ khi còn trên ghế nhà
trường. Đó cũng là phương thúc kết nối giữa nghiên cứu – đào tạo với
sản xuất kinh doanh một các thực tế và hiệu quả. Theo
đánh giá của VAIP, một thực tế rất đáng quan tâm là hầu hết sinh viên
của các đội Việt Nam đạt thành tích cao ở đẳng cấp quốc tế chủ yếu đã
từng tham gia và có thành tích cao trong các kì thi học sinh giỏi quốc
gia, quốc tế ngay từ khi học ở trường phổ thông. Điều này khẳng định
vai trò và sự đóng góp rất quan trọng của các trường chuyên, lớp chọn
Tin học ở trường phổ thông. Nếu các tài năng Tin học không được bồi
dưỡng và cọ xát thi đấu ngay từ thời học sinh, sẽ khó (nếu không muốn
nói là không thể) để ở bậc đại học học có được thành tích cao. Chất
lượng các đội tuyển sinh viên tới đây phụ thuộc không ít vào chủ trương
bồi dưỡng, tổ chức thi học sinh giỏi ở bậc phổ thông. Cũng
trong đề xuất của mình, VAIP đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông
tin và Truyền thông, các cơ quan chức năng có liên quan cần quan tâm
ủng hộ và hỗ trợ cho việc các trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam hội
nhập quốc tế thông qua việc tham gia kỳ thi ACM/ICPC một cách mạnh mẽ
hơn, thiết thực hơn nhằm mục tiêu trong 3-5 năm tới Việt Nam sẽ có tên
trong Top 12 trường hàng đầu thế giới trong bảng xếp hạng ACM/ICPC lĩnh
vực CNTT-TT.
Lê Quang (Theo VnMedia) |