|
Giám
đốc VDC Vũ Hoàng Liên, Trưởng ban tổ chức sự kiện kỷ niệm 10 năm
Internet Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo, sáng 7/11. Ảnh: TN |
|
-
Chuỗi sự kiện 10 năm Internet Việt Nam sẽ được các nhà cung cấp dịch vụ
Internet lớn tại Việt Nam bao gồm: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt
Namm VNPT, Tổng công ty Viễn thông Quân đội Viettel, Công ty Viễn thông
Điện lực EVN Telecom, Công ty Cổ phần Bưu chính Viễn thông Sài Gòn SPT
và Công ty Netnam đồng tổ chức với sự bảo trợ của Bộ Thông tin và
Truyền thông. Phát
biểu trong buổi họp báo công bố sự kiện này vào sáng nay, 7/11, ông Vũ
Hoàng Liên - Giám đốc công ty Điện toán và truyền số liệu VDC, Trưởng
ban tổ chức sự kiện đã cho biết, mục đích tổ chức ngoài việc đánh dấu
một bước phát triển của Internet Việt Nam, tạo bước ngoặt lớn thì đây
cũng là dịp giúp cho cộng đồng Internet có điều kiện nhìn nhận, đánh
giá lại chặng đường 10 năm với những thành tựu và tồn tại cần khắc
phục. Chính vì vậy, hoạt động kỷ niệm sẽ được tổ chức với nhiều nội
dung cụ thể. Và để "mở màn" cho chuỗi sự kiện này, ngày 21/11 tới đây,
các ISP sẽ tổ chức hội thảo với chủ đề "Hợp tác nâng cao chất lượng
dịch vụ Internet" - đây vốn là một trong những vấn đề được người dùng
Internet tại Việt Nam quan tâm hiện nay. Ngày
29/11, lễ kỷ niệm 10 năm Internet Việt Nam sẽ chính thức được tổ chức
với mục tiêu là dịp điểm lại những thành tựu mà Internet mạng lại cho
cộng đồng trong 10 năm qua. Đây cũng sẽ là dịp tôn vinh các tập thể đã
có đóng góp trong quá trình đưa Internet vào Việt Nam cũng như những
tập thể có công trong việc phổ cập Internet tại Việt Nam. 10
năm phát triển, thị trường Internet Việt Nam được đánh giá là một thị
trường mở. Nếu như so với thế giới, Việt Nam đi sau tới gần 10 năm
trong việc phát triển dịch vụ Internet, thì đúng 10 năm sau, chúng ta
có thể tự hào với tốc độ phát triển ngang bằng, không thua kém quốc gia
nào.
Những doanh nghiệp cùng song hành với bước phát triển 10
năm Internet Việt Nam từ ngày đầu như VDC/VNPT, SPT, NetNam... cũng đã
có những bước phát triển đáng kể. Từ quy mô mạng lưới, tốc độ phát
triển dịch vụ tới những ứng dụng về công nghệ của các doanh nghiệp
Internet Việt Nam đã được cập nhật thường xuyên, không hề chậm muộn so
với các nước tiến tiến khác trên thế giới. Cho
đến thời điểm này, tổng dung lượng đường truyền Internet quốc tế của
VDC đã lên tới gần 7Gbps, mạng backbone cả nước chính thức đạt 2,5Gpbs.
Mạng VNN/Internet đã phủ POP 100% các tỉnh, thành phố. POP Frame Ralay
đã được triển khai ở 17 tỉnh, thành trên cả nước và kết nối với các
quốc gia trên thế giới qua các đối tác NTT, Equant, Reach, Singtel,
KDDI, ChinaTelecom. Việc tiếp cận, chăm sóc khách hàng dần trở thành
một chiến lược, không chỉ để chăm sóc khách hàng mà qua đó còn nắm bắt
nhu cầu thị trường để chủ động đi trước một bước trong ivệc phát triển
dịch vụ. Đến
nay, dịch vụ VNN/Internet trực tiếp của VDC đã có 12.515 thuê bao, dịch
vụ Mega VNN đạt 662.000 thuê bao, tổng sản lượng truy cập Internet gián
tiếp đạt 1,3 tỷ phút, đặc biệt dịch vụ truyền số liệu Frame Relay VDC
bắt đầu cung cấp từ năm 2000 nay đã có 2.631 thuê bao, dịch vụ VPN đã
hơn 2.716 thuê bao có ngoài ra các dịch vụ gia tăng giá trị trên nền
Internet cũng đã góp một khoản doanh thu đáng kể trong hoạt động sản
xuất kinh doanh của VDC. Chính
thức cung cấp dịch vụ Internet vào ngày 9/10/2003, ban đầu là giấy phép
cung cấp dịch vụ truy nhập Internet ISP, đến hết năm 2004, Viettel đã
mở mạng và cung cấp dịch vụ dial-up tại 5 tỉnh, thành phố, Viettel
cũng đã sớm cung cấp dịch vụ Internet băng rộng ADSL vào cuối năm 2004
chỉ sau VNPT tại Hà Nội. Phạm vi cung cấp dịch vụ đã vươn tới 64/64
tỉnh, thành từ năm 2005, dự kiến hết năm 2007, Viettel sẽ có khoảng 250
ngàn thuê bao ADSL...
Các doanh nghiệp Internet khác như EVN
Telecom, SPT, Netnam... cũng đang góp phần mình vào trong hoạt động
kinh doanh, phát triển của thị trường Internet Việt Nam ngày một sôi
động với những dịch vụ truyền thống và gia tăng tiện ích.
Thuỷ Nguyên (Theo VnMedia)
|