-
Trong buổi hội nghị lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định quản lý thư
rác do Bộ TT-TT tổ chức sáng nay (7/11), nhiều ý kiến tập trung vào vấn
đề xử phạt hành chính trong hoạt động gửi thư rác.
 |
Thứ trưởng Vũ Đức
Đam: "Nghị định chống thư rác chính thức có hiệu lực, tôi tin sẽ tạo ra
môi trường tốt cho dịch vụ quảng cáo điện tử." (Ảnh: Thế Phong) | Với
chủ trương trao đổi cởi mở nhằm xây dựng nội dung nghị định sát thực và
có tính hiệu quả cao, buổi thảo luận lấy ý kiến cho Nghị định về quản
lý thư rác do Thứ trưởng Bộ TT- TT Vũ Đức Đam chủ trì đã diễn ra khá
sôi nổi.
Tại
buổi thảo luận, nhiều ý kiến tham gia góp ý về vấn đề khiếu nại, tố cáo
và xử lý vi phạm trong chống thư rác. Ý kiến được đông đảo sự đồng
thuận tại hội nghị do Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch đưa ra là: Chỉ
nên quy định chung về khiếu nại tố cáo trong lĩnh vực chống thư rác tại
nghị định này, còn chuyển toàn bộ hành vi vi phạm và mức phạt cụ thể
vào nội dung sửa đổi "Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực Bưu chính viễn thông", tránh trùng lặp các quy định về nguyên
tắc, thời hiệu, thẩm quyền xử phạt...
Đại
diện Website Chính phủ và một số ý kiến từ giới DN thì cho rằng mức xử
phạt hành chính đối với đối tượng gửi thư rác được quy định trong nghị
định là quá cao. (Mức phạt cao nhất lên tới 100 triệu đồng).
Cũng
về vấn đề này, đại diện khác từ một DN cung cấp dịch vụ viễn thông lại
cho rằng, mức xử phạt như vậy là không tương xứng nếu các vi phạm xảy
ra trong lĩnh vực viễn thông, gửi quảng cáo qua tin nhắn SMS gây nghẽn
mạng chẳng hạn, thiệt hại cao hơn con số 100 triệu đồng rất nhiều...
Hình thức quản lý OP-IN:
Chỉ cho phép tổ chức, cá nhân (không phải nhà cung cấp dịch vụ quảng
cáo) được gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo khi có sự đồng
ý của người nhận.
Hình thức quản lý OP-OUT:
Nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo được phép gửi thư điện tử và tin
nhắn quảng cáo (trong thời gian từ 7 đến 22 giờ trong ngày) cho đến khi
người nhận từ chối. |
Nhìn
chung, dự thảo nghị định chống thư rác đã đưa ra khung sườn khá hoàn
chỉnh cho lĩnh vực này, nội dung cụ thể đối với phần được nhiều người
quan tâm nhất là quản lý quảng cáo thông qua các thông điệp điện tử
cũng được đánh giá là đã ở mức dung hoà.
Với việc áp dụng linh hoạt cả
hai hình thức OP-IN và OP-OUT, vừa bảo vệ được tính riêng tư và quyền
lợi của người dùng cuối, vừa tạo điều kiện cho thương mại điện tử và
quảng cáo, marketing điện tử có đủ điều kiện phát triển.
Đại
diện tổ biên tập cho biết, quá trình tiếp thu ý kiến, tổng hợp và xem
xét sẽ được tiến hành khẩn trương, nhằm đảm bảo cuối năm nay, Nghị định
chống thư rác sẽ chính thức có hiệu lực.
"Nghị
định chống thư rác chính thức có hiệu lực, tôi tin sẽ tạo ra môi trường
tốt cho thương mại điện tử và dịch vụ quảng cáo điện tử. Môi trường đó
cổ vũ các mô hình quảng cáo trực tuyến phát triển, tất nhiên cũng giúp
người dùng có nhu cầu dễ dàng tiếp cận dịch vụ khi muốn quảng cáo thông
qua các thông điệp điện tử." - Thứ trưởng Vũ Đức Đam lạc quan.
Thế Phong (Theo VietNamNet)
|