 |
Một cảnh trong game Second Life - ví dụ tiêu biểu cho sự giao thoa giữa cuộc sống ảo và thật. Ảnh: SecondLife.blog. |
- Quan chức tham gia hội nghị Nokia Mobile Mashup 2007 gần đây đều
khẳng định trong tương lai, mạng xã hội sẽ được ứng dụng và phát triển
lớn mạnh trong môi trường doanh nghiệp.
Hiện nay mạng xã hội ảo mới chỉ được dùng vào mục đích
giải trí với đối tượng sử dụng chủ yếu là giới trẻ, học sinh sinh viên.
Nhưng tương lai, ông Ben Bajarin - chuyên gia phân tích của Creative
Strategies - khẳng định, “thế hệ đã quen dùng mạng xã hội ảo” này sẽ là
động lực thúc đẩy doanh nghiệp phải cân nhắc đến việc triển khai ứng
dụng mạng xã hội ảo.
Ông Bajarin nhận định. “Vấn đề ở đây là giải pháp công
nghệ nào sẽ được chọn lựa để thực hiện những thay đổi đó - Microsoft
Exchange hay một giải pháp công nghệ khác chỉ phục vụ riêng cho mục
đích này”.
“Trong điều kiện có một nhóm người cùng tồn tại trong
một môi trường - ở đây là môi trường doanh nghiệp - thông thường mạng
xã hội ảo sẽ được chọn lựa để triển khai ứng dụng. Sức mạnh của mạng xã
hội sẽ được phát huy triệt để trong một môi trường như thế”. “Đây là
một ví dụ điển hình cho thấy bất kỳ công nghệ nào tương tự như mạng xã
hội đều có thể phát triển và mang lại nhiều giá trị hơn, khi thói quen
giao tiếp và làm việc trong doanh nghiệp thay đổi theo bước đi lên của
thế hệ trẻ hiện nay”, ông Bajarin nói.
Ông Rob Trice - chuyên gia của hãng quản lý đầu tư
Nokia Growth Partners - chia sẻ cùng một quan điểm với chuyên gia phân
tích Ben Bajarin, khẳng định mạng xã hội, thiết bị di động hay bất kỳ
một giải pháp công nghệ nào nếu có thể đều sẽ được ứng dụng vào trong
môi trường doanh nghiệp.
Di động là yếu tố then chốt
“Đó là một điều tất yếu sẽ xảy ra nhưng không phải
trong một sớm một chiều. Tương lai mạng xã hội sẽ thiên về hướng di
động nhiều hơn”, ông Trice khẳng định. “Cộng tác làm việc di động là
một điều hoàn toàn có thể trở thành hiện thực. Được như thế nó sẽ giúp
người dùng tăng cường hiệu quả và hiệu suất làm việc”.
“Sự phát triển của mạng xã hội ảo sẽ không khác mấy
con đường đi lên của các trang web wikis* là bao nhiêu. Tất cả đều khởi
đầu bằng vai trò một sản phẩm người tiêu dùng rồi cuối cùng mới phát
triển và biến đổi để bước vào môi trường doanh nghiệp”.
“Mạng xã hội di động sẽ là phiên bản mở rộng của mạng
xã hội trực tuyến hiện nay,” ông Michelle Law - chuyên gia của hãng đầu
tư Greylock Partners - khẳng định.
T.DŨNG (theo PCW)
(Theo TTO)