 |
Mạng xã hội đang trở thành một đời sống ảo của rất nhiều cư dân Internet hiện nay. |
- Lợi nhuận béo bở từ các website mạng xã hội đang thu hút những "đại
gia" cung cấp các dịch vụ quảng cáo, kéo theo xu hướng hợp tác để thúc
đẩy phát triển.
Hãng cung cấp dịch vụ mạng xã hội (*) MySpace đã chính
thức tham gia vào cộng đồng mạng xã hội mở OpenSocial của Google, tạo
thế lực để có thể cạnh tranh với các đối thủ khác. Mục tiêu chính vẫn
là đối đầu với sự liên kết giữa Microsoft và Facebook.
MySpace "kết đôi" với Google đối đầu Facebook và Microsoft
Không để mất "phần bánh ngon" sau khi Microsoft ký kết
hợp đồng quảng cáo với Facebook, Google đã bắt tay ngay với MySpace,
website cung cấp dịch vụ mạng xã hội hàng đầu hiện nay, qua một
hợp đồng quảng cáo trị giá đến 900 triệu USD.
Microsoft đã quá hời trong cuộc "nhân duyên" này với
Facebook khi "của hồi môn" là 1.6% vốn của website mạng xã hội đã thuộc
về tay Microsoft. Con số 300 nhân viên đang làm việc cho Facebook hiện
tại có thể sẽ tăng lên 700 trong năm tới theo như dự kiến của CEO và là
người đồng sáng lập của Facebook, Mark Zuckerberg cho biết.
Một yếu tố nữa cho thấy Microsoft không hề chọn nhầm
đối tác khi số lượng người đăng ký tài khoản tại Facebook hiện nay đạt
250.000 người mỗi ngày, tăng 181% trong giai đoạn từ tháng 5-2006 đến
5-2007. Nâng tổng số lượng thành viên lên 27 triệu người so với MySpace
là 60 triệu.
Facebook đang dần trở thành đối thủ lớn nhất và được
nhiều chuyên gia nhận định sẽ chiếm ngôi của MySpace trong thời gian
tới mặc dù về số lượng truy cập vẫn còn kém xa bậc đàn anh. Theo số
liệu của hãng nghiên cứu Internet comScore cung cấp, trong tháng 6 năm
nay, MySpace có 114.1 triệu lượt truy cập từ người dùng trên khắp thế
giới trong khi Facebook chỉ đạt 52.2 triệu lượt. Hi5 đứng thứ 3 có 28.2
triệu lượt trong khi Friendster và Orkut (*) lần lượt chia nhau thứ 4
và 5 với 24.7 triệu và 24.1 triệu lượt truy cập.
Mạng xã hội: Mở hay không mở?
Chuyện chưa ngã ngũ khi Microsoft đang tiến hành thảo
thuận kết hợp hệ thống chứng thực người dùng Windows Live ID với dịch
vụ mạng xã hội Facebook. Trong khi đó, MySpace tìm kiếm đồng minh qua
sự tham gia vào nền tảng Google OpenSocial API (Application Programming
Interface platform), một nền tảng chung cho các ứng dụng dựa trên mạng
xã hội. Cả Oracle, Salesforce.com, Hi5, iLike, LinkedIn, Slide, Ning,
Friendster, Six Apart và PlaxoBebo cũng đã tham gia vào OpenSocial.
 |
Hai dịch vụ mạng xã hội hàng đầu hiện nay là MySpace và FaceBook. Ảnh: Internet. |
Vào tháng 5 năm nay, Facebook đã thực hiện bước đi
tiên phong khi thật sự "mở cửa nhà", cho phép các nhà phát triển thứ ba
tham gia tạo các ứng dụng mini, có thể áp dụng cho tài khoản người
dùng. Facebook mong muốn trở thành một hệ điều hành cho mạng xã hội. Số
lượng ứng dụng cho người dùng Facebook nhảy vọt lên con số 7000, vượt
qua MySpace.
Tuy vậy, các đối thủ của Facebook như MySpace lẫn
Bebo cũng tham gia vào nền tảng chung OpenSocial, mang lại lợi ích 2
chiều. Điều này có nghĩa là các thành viên OpenSocial sẽ có thể sử dụng
được rất nhiều ứng dụng tích hợp từ các hãng phát triển thứ ba và các
hãng này cũng chỉ cần tập trung phát triển trên một nền tảng API duy
nhất cho tất cả các mạng xã hội trong OpenSocial, chứ không phát triển
đơn lẻ cho từng mạng xã hội riêng biệt.
Việc phát triển độc lập hay tụ thành nhóm chia sẻ ứng
dụng đều có khuyết điểm. Khuyết điểm của Facebook là buộc các nhà phát
triển ứng dụng phải sử dụng ngôn ngữ FBML độc quyền của hãng, còn
Google thì khai thác HTML và Javascript. Ngược lại, các website mạng xã
hội tham gia nền tảng mở của Google OpenSocial sẽ không có ưu điểm gì
nổi bật hơn các mạng khác trong cùng nhóm vì chúng cùng sử dụng chung
các ứng dụng từ các hãng thứ ba.
Nhìn chung, vẫn chưa có số liệu cụ thể về độ lớn
của thị trường ứng dụng cho mạng xã hội, lợi nhuận từ thị trường này
đang tăng lên chóng mặt và số lượng người dùng gia tăng theo cấp số
nhân. Những gương mặt mới như Slide và iLike đang thu hút hàng triệu
tài khoản người dùng đăng ký. Mảnh đất mạng xã hội vẫn còn đầy tiềm
năng mặc dù theo các chuyên gia đánh giá thì có thể nó sẽ thoái trào
trong 5 năm nữa nhưng đó chỉ là phỏng đoán.
Điều người ta có thể dự đoán ở tương lai gần là sự đối
đầu kịch liệt lẫn sự chiến thắng của cả 4 công ty: Google, Microsoft,
MySpace và Facebook. Họ sẽ cùng tạo ra những mạng xã hội cao cấp hơn,
nhiều tính năng vượt trội hơn nữa trên nền tảng web 2.0. Cuối cùng
là người dùng, đối tượng chính thừa hưởng bữa tiệc của tính năng, công
nghệ mới và chỉ việc thực hiện chọn lựa dịch vụ thích hợp cho riêng
mình.
(*) Social Network: các website mạng xã hội như MySpace, FaceBook, Yahoo! Mash, Hi5..
Orkut: dịch vụ mạng xã hội của Google.
Thông tin tham khảo: PCWORLD, BetaNews, New4Hack, PCAdvisor.
THANH TRỰC
(Theo TTO)