Website
mạng xã hội như blog, chia sẻ video hoặc ảnh trực tuyến, hấp dẫn được
230 triệu thành viên vào cuối năm 2007 và con số này còn tiếp tục tăng
mạnh đến cuối năm 2009. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư vẫn rụt rè các
khoản đầu tư dài hạn vì cho rằng sự tăng trưởng đó không bền vững.
 |
Ảnh: Comstock Image. |
Datamonitor (Anh) mới đây đã công bố
kết quả một nghiên cứu tổng thể của hãng về thị trường và phát triển kỹ
thuật của mạng xã hội với góc độ một hiện tượng đặc biệt của văn hóa.
Theo cuộc điều tra này, số người đăng
ký gia nhập vào thế giới ảo sẽ tăng đột biến trong thời gian ngắn và
đạt cực thịnh vào năm 2009, đem lại cho các nhà cung cấp dịch vụ số
tiền khoảng 965 triệu USD. Nhưng sau đó sẽ giảm dần và đi vào ổn định
vào năm 2012 với doanh thu khoảng 2,4 tỷ USD mỗi năm.
Số người tham gia mạng xã hội cũng có
sự khác biệt ở từng khu vực. Châu Á – TBD là nơi cộng động này phát
triển sôi động nhất, chiếm 35% “dân số” mạng xã hội toàn cầu vào cuối
năm 2007. Tiếp theo là khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi với 28%.
Cư dân mạng ở Bắc Mỹ chiếm 25% trong khi vùng Caribbean và Mỹ Latinh
“đóng góp” 12%.
Bản báo cáo của Datamonitor đã chỉ ra
sự phát triển sôi động của mạng xã hội trên phạm vi toàn cầu như một
hiện tượng đặc trưng thời “dot com”. Tuy nhiên, thực tế giới đầu tư
cũng đang “phân vân đứng giữa 2 dòng nước”. Họ thèm khát và không muốn
bỏ lỡ nguồn doanh thu khổng lồ từ những dịch vụ như Google và Yahoo
mang lại. Nhưng trào lưu web cũng không hứa hẹn gì nhiều cho đầu tư dài
hạn. Đó cũng là nguyên nhân tại sao hầu hết các website mạng xã hội nổi
tiếng đều chọn cách phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) để
huy động vốn.
Các nhà phân tích của Datamonitor cho
rằng cơ hội lớn nhất hiện nay chính là cung cấp giải pháp hạ tầng kỹ
thuật để vận hành website, các hướng khai thác, hỗ trợ để dịch vụ trở
nên phong phú hơn. Trong thời gian tới, số lượng website theo phong
trào này sẽ tăng đáng kể nhưng những dịch vụ đã “thành danh” sẽ vẫn
đóng vai trò chính trong cộng đồng mạng.
Hưng Hải (theo CNET) (Theo VietNamNet)
|