 |
Nhiều người thấy căng thẳng khi nhận quá nhiều e-mail. Ảnh: BBC. |
Vào thứ 6 hàng tuần, khoảng 150 nhân viên trong một văn
phòng của Intel không mở hòm thư e-mail mà liên lạc với đồng nghiệp,
khách hàng bằng cách hẹn gặp trực tiếp nói chuyện hay gọi điện thoại
bàn công việc.
Dù không cấm dùng thư điện tử, Intel khuyến khích một
văn hóa làm việc có tính tương tác trực tiếp. "Các bạn kỹ sư sao cứ
ngồi như hai khúc gỗ và gửi e-mail chứ không chịu đứng dậy mà chuyện
trò?", CEO Paul Otellini phê bình.
"Ngày không e-mail" đã trở thành một phong trào ở
nhiều công ty lớn vì các giám đốc điều hành nhận thấy sự phụ thuộc quá
nhiều vào hình thức liên lạc "tĩnh" này đang làm giảm hiệu quả công
việc. Sau 4 tháng thực hiện quy định mới, công ty PBD thấy rằng hoạt
động nhóm của họ tiến bộ hơn, làm khách hàng hài lòng hơn và các vấn đề
được giải quyết chóng vánh hơn.
Theo hãng nghiên cứu Radicati, một nhân viên tại Mỹ
gửi trung bình 37 e-mail/ngày hồi năm 2006 và sẽ tăng lên con số 47 vào
cuối năm nay. Trường đại học Glasgow và Paisley nhận thấy 1/3 số người
dùng bị stress vì lượng thư lớn mà họ nhận được mỗi ngày và phải kiểm
tra hòm thư tới 30 - 40 lần/giờ.
Bạn chủ yếu liên lạc với đối tác và đồng nghiệp bằng? |
|
|
Các chuyên gia tâm lý cho biết sự giao tiếp đa chiều
giúp con người cảm thấy bớt căng thẳng hơn vì họ nhận được phản hồi
ngay lập tức qua ngôn ngữ, cử chỉ, nét mặt... Trong khi đó, đợi chờ
e-mail gây tâm trạng sốt ruột và viết e-mail cho người khác cũng tốn
thời gian. E-mail thực sự phát huy tác dụng khi gửi những nội dung
chính thức.
Việt Toàn (theo BBC) (Theo VNExpress)
|