Tin tức thời sự CNTT

Triển lãm ECIT 2007: CNTT chiếm ưu thế lớn

18-10-2007 09:33


Triển lãm quốc tế Điện Tử Truyền Thông và CNTT ECIT 2007 vừa kết thúc ngày 15/10/2007 tại TP. Hồ Chí Minh với không nhiều hoạt động đặc biệt. Nó phản ánh đúng tình hình thị trường Việt Nam hiện tại. Ngoài những thứ tương đối phổ biến, có thể mua sắm ngay, ở triển lãm tuy cũng có những thứ chưa dễ gì đầu tư đối với từng nhóm đối tượng mà triển lãm nhắm tới, nhưng hầu như không có sản phẩm đại diện cho công nghệ mới ra lò.

Ví dụ, giải pháp phòng lab cho học đường thì chỉ những trường ở nội thành thành phố lớn mới có khả năng mua làm mẫu, các trường ngoại thành phải đợi ngân sách. Hoặc, những dàn máy tính thương hiệu Việt Nam sản xuất từ những linh kiện mới nhất của Intel hay AMD cùng các nhà cung cấp khác thì chỉ có người dùng “sành điệu” như dân chơi game mới ở tư thế sẵn sàng… Một số thiết bị chuyên dùng cũng đắt. Tuy nhiên, triển lãm cũng gợi nhiều điều đáng nghĩ.

Tin học lấn lướt điện tử

Thứ nhất
, triển lãm trong tên gọi có từ "điện tử" không có nhiều sản phẩm điện tử, thậm chí không có cả những sản phẩm truyền thống như tivi (tivi plasma, tivi LCD), radio; không có trình diễn dàn âm thanh trung thực High Fidelity (Hi-Fi) và càng không có dàn âm thanh chất lượng đỉnh cao High End (Hi-End). Nhờ có phần trình diễn dàn âm thanh theo hướng Home Theatre của SoundMax và Tiến Đạt nên trong khu vực triển lãm cũng có tiếng nhạc rộn ràng theo hướng chuyên nghiệp, nhưng chất lượng chưa thể đạt tầm Hi-Fi.

Trong khi đó, các nhà sản xuất máy tính thương hiệu Việt Nam xuất hiện rất bề thế. Nhiều sản phẩm bán chạy tại triển lãm khiến không khí tham quan thêm phần sôi động như chuột máy tính, đèn soi tiền (để biết tiền thật hay giả)… Triển lãm còn có một khu rộng lớn dành cho thi đấu game. Người tham quan cảm giác ECIT 2007 là một triển lãm về tin học.

Ban tổ chức đã mời các “đại gia” điện tử. Không hiểu sao, chế độ hỗ trợ gian hàng với họ chưa đủ sức hấp dẫn: có công ty bận tham gia sự kiện tương tự ở nước ngoài; công ty khác bận mở rộng mạng lưới kinh doanh đến các tỉnh xa… Có cả lý do không ai nói ra là sức hút người tiêu dùng vào những sản phẩm Hi-Fi, Hi-End chưa cao như với Hi-Tech. Còn tivi thì quá bình thường, siêu thị điện máy nào cũng trưng bày quanh năm…

Thứ hai, ở gian hàng của công ty May Mắn (MMC, TP. Hồ Chí Minh) có trưng bày cái gọi là “loa môi trường” Azden. Có 2 loại: Loa gắn tường và loa… chôn dưới đất. Đặc điểm chung của chúng là không chiếm không gian, loại gắn tường thì to bằng cái bánh rán (bánh cam), cái chôn dưới đất thì vuông vức bằng một viên gạch tàu (chịu được sức nặng 100 kg). Cái gắn lên tường (vách gỗ, mặt bàn…) dùng mặt phẳng mà nó gắn lên làm màng rung. Cái chôn dưới đất (thường dùng trong các bữa tiệc ngoài trời, trong góc vườn… và sẽ chôn dưới thảm cỏ để không phá vỡ không gian) sẽ dùng mặt đất làm màng rung… Theo hướng dẫn viên của gian hàng, những chiếc loa này “không kén” ampli.

Thường thì loa sử dụng vật liệu đặc biệt như màng giấy nén hay màng tráng kim loại làm môi trường rung và khuếch đại sóng âm qua nón của nó, nhưng "loa môi trường" dùng vật liệu... thiên nhiên. Khoan bàn về chất lượng âm thanh. Những loa đó phục vụ tốt nhu cầu giải trí, thư giãn cho những người chung quanh (không ở tư thế chăm chú lắng nghe). Nhạc mà "loa môi trường" có thể chơi tốt tựa "nhạc thang máy". Yếu tố môi trường thật sáng tạo. Một bài nhạc có bao nhiêu dải tần âm thanh? Lại còn cả cường độ và trường độ của từng dải tần đó. Rồi thì âm sắc của mỗi dải tần… Vậy thì sao mà bờ tường, mặt bàn hay nền đất cũng có thể rung chừng đó thứ cho ta nghe trọn vẹn bài nhạc?

Một nhà báo dự Computex 2007 Đài Bắc về kể: (Ở đó có) “Amplifier (kiêm loa) thần kỳ nhỏ xíu của Nimzy dùng bất cứ mặt phẳng nào để làm... loa khuếch đại. Đặt nó lên mặt bàn, thế là âm thanh phát ra; nhấc nó khỏi mặt phẳng, âm thanh tắt”. Tại ECIT 2007 chỉ không có "loa thần kỳ" thôi chứ loa máy tính thì có rất nhiều, với những tên tuổi như Altec Lansing, Creative, Logitec..., tất cả đều thuộc dạng cho âm thanh vòm (5.1 hoặc hơn) và không rẻ (hàng trăm USD/bộ). Những dàn loa máy tính tuy không là sản phẩm "số" nhưng luôn đi liền với "số" thành cặp: chúng chạy với máy tính, MP3, MP4 (âm nhạc số)... Cùng với "loa môi trường", chúng sẽ giành mất phần chi tiêu đáng kể của người tiêu dùng cho loa và âm nhạc nói chung.
"Số" thắng!

Nếu những năm 90 của thế kỷ trước là thập niên "chia rẽ" tin học (lĩnh vực sử dụng "số") với điện tử (sử dụng công nghệ analog) thì thập niên đầu thế kỷ này là thời kỳ hội tụ điện tử với tin học. Thập niên trước, máy tính thành sản phẩm đại trà, các chi tiêu chính đều dành cho chúng và các đại gia điện tử lao đao. Nay, các sản phẩm điện tử đều ít nhiều được “nhúng” tin học, khi thì phần mềm nhúng, khi thì thêm linh kiện, thiết bị, khi thì “cả cứng lẫn mềm”. Rồi thì, xuất hiện ngày một nhiều hơn cái gọi là sản phẩm có thêm chữ digital (sản phẩm “số”).

Trong lúc mắt nhìn có thể gián đoạn (25 khung hình/giây ghép lại cho hình ảnh liền mạch) thì tai nghe luôn luôn liên tục, không cắt ngang được! Tái tạo âm thanh rất khó. Analog (sao chép tương tự) không thể tránh khỏi “tam sao, thất bản”, còn digital (số hoá) ăn thua ở lập mã và giải mã – tức là nhờ vào tài lập trình và năng lực xử lý của chip. Khi người lập trình càng tinh vi và năng lực xử lý của chip càng mạnh mẽ thì việc “tái tạo thông tin âm thanh” như thật với sai số một phần triệu, thậm chí phần tỷ là chuyện chắc chắn làm được. Đó cũng là điều analog không làm được vì sai số cơ học quá lớn so với đòi hỏi ngày càng khắt khe của thính giác. 

Nếu những dàn loa máy tính chỉ góp phần "hạ" công nghệ analog một cách tương đối thì rất có thể những dòng ampli "số" sau này sẽ cho công nghệ alalog "đo ván"! Tất nhiên, bạn cũng đừng cả tin vào những lời bình vì thế giới vốn dĩ và vẫn tiếp tục được xây dựng trên nền tảng analog. Bây giờ, thế giới đó không thể không được điểm xuyết thêm những tinh hoa "số".

(Theo PCWVN)

(Theo VnMedia)

Các tin liên quan