|
| Để Nghị định chống thư rác đảm bảo tính khả thi, cần có cả sự đóng góp bởi ý thức người dùng. Ảnh: Thuỷ Nguyên |
|
-
Bản dự thảo 7 Nghị định chống thư rác đã được Ban soạn thảo hoàn thành
vào ngày 2/10/2007 vừa qua. Để tiếp tục chỉnh lý, hoàn thiện nội dung
trước khi trình Chính phủ, Bộ Thông tin và truyền thông đã xin ý kiến
đóng góp của rộng rãi các đối tượng nhân dân. Nghị định chống thư rác
là sự cụ thể hoá nội dung chống thư rác của Luật Công nghệ thông tin đã
được ban hành. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện nay, thư rác là
một vấn nạn lớn bởi những thiệt hai gây ra đối với cộng đồng Internet. 80%-85% thư điện tử là thư rác! Theo
một con số thống kê cho thấy có tới 80-85% thư điện tử luân chuyển qua
Internet là thư rác, thế giới đã phải bỏ ra hàng tỷ USD mỗi năm để ngăn
chặn thư rác. Thiệt hại do thư rác gây ra rất lớn. Nào là người dùng
Internet, nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử, nhà cung cấp dịch vụ truy
nhập Internet (ISP) phải bỏ ra rất nhiều kinh phí để ngăn chặn thư rác:
chi phí đầu tư cho phần mềm, phần cứng và các dịch vụ để lọc thư rác;
chi phí cho băng thông, đường truyền, chi phí lưu trữ, xử lý thư rác. Rồi
thời gian mà người sử dụng dịch vụ thư điện tử phải bỏ ra để xoá thư
rác cũng chiếm khá nhiều. Người dùng thường phải bỏ ra từ 4 đến 5 giây
để xoá một thư rác. Thử nhẩm tính con số thư rác trên toàn cầu của năm
2006 là 80 tỷ thư rác một ngày với trung bình 5 giây để xoá một thư rác
thì mới thấy người sử dụng đã phải lãng phí thời giờ tới mức nào. Nghiêm
trọng hơn, hiện thư rác còn là một trong số công cụ thông dụng của tội
phạm mạng. Chúng thường sử dụng thư rác để tiến hành các hành vi như
lừa đảo người dùng, thực hiện các cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DoS);
phát tán virus, phần mềm gây hại, đưa vào đó những nội dung tuyên
truyền chống phá nhà nước... Tuy
nhiên, nếu loại bỏ vấn đề thư rác, phải thừa nhận thư điện tử, tin nhắn
hiện đang là những công cụ trao đổi thông tin rất hiệu quả và phổ
biến.Với ưu điểm tốc độ nhanh, chi phí rẻ, khả năng tương tác cao, dễ
sử dụng, thực tế thư điện tử và tin nhắn đ ang là công cụ quảng cáo hiệu
quả đối với doanh nghiệp. Cùng nằm trong xu thế chung của thế giới, giờ
nhu cầu quảng cáo qua thư điện tử và tin nhắn ở Việt Nam đang ở giai
đoạn bùng nổ. Nhưng do còn thiếu một hành lang pháp lý nên việc quảng
cáo qua thư điện tử, tin nhắn đang rất lộn xộn và không phát huy được
ưu điểm của mình. Ban
soạn thảo tin tưởng Nghị định chống thư rác sẽ là một cơ sở pháp lý để
bảo về cộng đồng Internet trước tác hại của thư rác. Đây cũng là giải
pháp cần kíp để quản lý và định hướng cho thị trường quảng cáo qua thư
điện tử, tin nhắn. Nội năm 2007 sẽ hoàn thành dự thảo Nghị định! Với
quan điểm xây dựng đảm bảo tính hợp hiến, thống nhất với các luật, pháp
lệnh hiện hành và nhất là phải bao quát đầy đủ, điều chỉnh toàn bộ các
thành phần tham gia hoạt động cung cấp và sử dụng dịch vụ trao đổi thư
điện tử và tin nhắn trên lãnh thổ Việt Nam, đảm bảo tính khả thi khi
ban hành, Nghị định Chống thư rác đã được xây dựng khẩn trương. Chính
thức "lên khuôn" vào ngày 26/7/2007, cho tới thời điểm này, dự thảo
Nghị định đã được biên soạn và sửa đổi lần thứ 7. Trong quá trình soạn
thảo, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức nhiều hội thảo lấy ý kiến
đóng góp của các cơ quan, đơn vị trong ngành. Tiếp nhận những ý kiến
đóng góp của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cùng các doanh nghiệp
viễn thông để nội dung của Nghị định thực sự đảm bảo tính khả thi khi
ban hành. Nỗ
lực rất lớn để xây dựng và hoàn thiện Nghị định, nhưng quả thực, còn
nhiều yếu tố để giúp cho Nghị định chống thư rác thực sự đi vào cuộc
sống. Đúng như quan điểm của ông Vũ Quốc Khánh, Giám đốc Trung tâm
VnCert - Bộ Thông tin và Truyền thông, thành viên Ban soạn thảo Nghị
định chống thư rác, không phải cứ đưa ra Nghị
định là có thể ngăn chặn được mọi vấn nạn thư rác, tin nhắn rác mà còn
cần rất nhiều yếu tố khác để nó thực sự đi vào cuộc sống một cách hiệu
quả như: công tác tuyên truyền được đầy đủ, ý thức người sử dụng...
Thuỷ Nguyên (Theo VnMedia) |