Thị
trường phần mềm nội địa (PMNĐ) được cho là có tiềm năng rất lớn. Nhưng
trong gần mười năm ngành PM tại VN được hình thành và phát triển, tiềm
năng ấy vẫn cứ thường được nhắc đến như... một tiềm năng.
Tiềm năng lớn...
Thị trường CNTT năm
2006 đã vượt ngưỡng 1 tỉ USD. Với khoảng 7.000 cơ quan hành chính sự
nghiệp, 6.000 Cty nhà nước, gần 260.000 Cty TNHH, thị trường ứng dụng
CNTT tại VN được cho là có tiềm năng lớn nhưng mới chỉ trong giai đoạn
khởi đầu.
Các cơ quan nhà nước
hiện đang chiếm khoảng 30% chi tiêu cho CNTT của quốc gia. Năm 2006, kế
hoạch ngân sách cho các đề án, dự án CNTT của Nhà nước khoảng 9.500 tỉ
đồng (tương đương 600 triệu USD), nhưng chỉ giải ngân được 1.900 tỉ
đồng.
Cộng thêm khoản chi của
các địa phương, tổng ngân sách chi tiêu cho CNTT của Nhà nước đạt
khoảng 190 triệu USD, chiếm khoảng 28% thị trường.
Năm năm qua, thị trường
PM VN luôn đạt mức tăng trưởng trên 40%/năm. Năm 2006, doanh số thị
trường PM trong nước đạt khoảng 285 triệu USD, thị trường nội dung số
đạt khoảng 93 triệu USD.
Theo ông Nguyễn Trọng
Đường - Vụ phó Vụ Công nghiệp CNTT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông,
hiện cả nước có khoảng 750 DN với khoảng 35.000 người làm PM, trong đó
số DN tham gia gia công XK khoảng 150 đơn vị.
Công nghiệp PM VN năm
2006 đạt tổng doanh số 350 triệu USD, trong đó XK 110 triệu USD. Theo
dự báo, khi chiến lược ứng dụng CNTT cho các cơ quan, đơn vị nhà nước
và DN ngày càng được đẩy mạnh, thì thị trường PMNĐ cũng có cơ hội phát
triển mạnh hơn, đặc biệt là thị trường nội dung số đang phát triển khá
sôi động.
... nhưng chưa nhiều khách hàng
Thị trường PMNĐ muốn
phát triển mạnh thì phải có khách hàng nội địa. Khách hàng nội địa, như
đã nói ở trên, là hệ thống các cơ quan nhà nước và DN.
Năm 2006, các đề án, dự
án ở cấp trung ương giải ngân được 1.900 tỉ đồng/khoảng 9.500 tỉ đồng,
chỉ đạt 20%. Như vậy, không chỉ ít khách hàng mà còn do các khách hàng
hiện hữu ứng dụng CNTT quá chậm.
Ơ đây có thể nhắc đến
vụ án Đề án 112, hàng ngàn tỉ đồng chi ra để ứng dụng CNTT, song trong
đó, các PM dùng chung gần như không thể chạy chung cho tất cả các đơn
vị được thụ hưởng. Tỉ lệ ứng dụng CNTT thấp, tốc độ ứng dụng trong mỗi
đơn vị, DN còn chậm, lại còn xảy ra các bê bối tài chính và trục trặc
về kỹ thuật..., chính là các yếu tố hạn chế thị trường PMNĐ trong thời
gian qua.
Ông Nguyễn Trọng Đường
cho biết thêm, hiện có 86,5% DN ứng dụng CNTT nhưng mức độ rất khác
nhau. Số DN ứng dụng các giải pháp quản lý nguồn tài nguyên DN (ERP)
chỉ đạt 7%. Tỉ lệ ứng dụng ERP của DN trên địa bàn Hà Nội còn thấp hơn.
Theo ông Vũ Tấn Cương-GĐ Trung tâm Giao dịch CNTT thuộc Sở BCVT Hà Nội,
chỉ có 1,1% số DN ở Hà Nội ứng dụng ERP, 80% DN ứng dụng PM nhưng trong
đó 20% chỉ ứng dụng ở mức độ PM văn phòng.
Nhìn chung, các khách
hàng lớn thuộc các ngành tài chính, ngân hàng, hàng không, dầu khí...
đều rơi vào tay các hãng PM đến từ nước ngoài, với các giải pháp trị
giá hàng triệu, hàng chục triệu USD.
Hạn chế của thị trường
PMNĐ theo cách nhìn của tiến sĩ Hoàng Lê Minh-Phó GĐ Sở BCVT TPHCM -
còn do cơ chế đấu thầu mua sắm PM chưa hoàn thiện, thiếu khung pháp lý
và các quy định, hướng dẫn.
Tuy nhiên, khi khách
hàng trong nước, đặc biệt là các khách hàng lớn, chưa đến với PMNĐ
nhiều, còn vì năng lực của các Cty PM VN và sự hạn chế trong sản phẩm
của họ. Phát triển PM chưa gắn với dịch vụ triển khai và tích hợp hệ
thống, theo ông Minh, đã đưa đến hiệu quả thấp và nhiều rủi ro cho
khách hàng.
(Theo Thẩm Hồng Thụy/Lao động) (Theo VietNamNet)
|