Giảm cước viễn thông để sẵn sàng hội nhập
 |
Gia nhập WTO, thị trường viễn thông VN càng được tạo điều kiện "khởi sắc" |
Quản lý viễn thông hội tụ số
Về góc độ quản
lý Nhà nước, tháng 8/2007, Bộ Bưu chính Viễn thông, nay là Bộ Thông
tin Truyền thông, đã mở rộng phạm vi quản lý nhà nước theo xu hướng hội
tụ viễn thông-CNTT-phát thanh-truyền hình.
Xu thế này là hệ quả của việc gia nhập WTO, nhằm thực hiện theo đúng cam kết tham gia của VN với tổ chức này. Nhà nước đã đóng vai trò định hướng, giám sát hoạt động của DN, không can thiệp quá sâu vào thị trường của DN.
Đồng thời, để
nhanh chóng hội nhập lĩnh vực viễn thông thời WTO, Bộ đã và đang tiếp
tục xây dựng và hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý, các quy định chuyên
ngành, các chính sách cụ thể như: quy hoạch và cấp phép các dịch vụ 3G,
WiMAX... nhằm phát huy tối đa hiệu quả của công nghệ và dịch vụ mới,
khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư phát triển và
hiện đại hoá cơ sở hạ tầng thông tin quốc gia.
Ông Nguyễn Thàng Hưng - thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, "xu
thế chung của viễn thông VN là khai thác cơ sở hạ tầng chung để phát
triển các dịch vụ và ứng dụng dịch vụ CNTT-viễn thông. Với vai trò của
cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ sẽ tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh,
đảm bảo lợi ích hài hòa giữa Nhà nước - doanh nghiệp và người sử dụng
dịch vụ; đồng thời giảm khoảng cách số giữa nông thôn và thành thị."
Thứ trưởng
Nguyễn Thành Hưng cũng đánh giá cao sự phát triển nhanh chóng của công
nghệ và nhu cầu ngày càng cao của xã hội đã tạo nên xu hướng hội tụ
công nghệ viễn thông, phát thanh truyền hình và CNTT, khai thác cơ sở
hạ tầng chung để cung cấp đa dịch vụ và ứng dụng.
Trong giai đoạn
hiện nay, nhiệm vụ cơ bản của cơ quan quản lý nhà nước là phải tạo môi
trường kinh doanh thuận lợi, khuyến khích hợp tác và cạnh tranh lành
mạnh, đồng thời duy trì sự phát triển bền vững, hài hoà các lợi ích, giữa doanh nghiệp và người sử dụng, giữa thành thị và nông thôn.
Thị trường di động "hút" đầu tư
 |
(Ảnh: LAD) |
Theo đánh giá
của BMI (Business Monitor International), tính đến cuối năm 2006, cả
nước đã có 14,7 triệu người sử dụng Internet, tăng 37%, 517.000 thuê
bao băng rộng, tăng 146% so với năm trước. Đến tháng 5/2007, VN có thêm
1,5 triệu người sử dụng Internet và 236.000 thuê bao băng rộng. Dự kiến
đến cuối năm 2007, thị trường băng rộng sẽ đạt 1 triệu thuê bao.
Mới đây, tạp chí Telecom Asia xếp VN là một trong 10 nước có thị trường di động đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới.
BMI cũng xếp thị trường viễn thông VN đứng thứ 13, với kết quả của thị
trường dịch vụ di động và cố định đạt mức tăng trưởng tương ứng tới
104% và 43%.
Đặc biệt, theo
đánh giá của các chuyên gia viễn thông, việc VN gia nhập WTO cuối năm
2006 đã là động lực chính để thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài, tập
trung vào thị trường băng rộng và di động.
Theo đó, thống
kê cho thấy, VN đang có tới 70% thị phần là ĐT di động, với ĐT cố định
chỉ chiếm 30%. Thuê bao các mạng di động công nghệ GSM chiếm 92% vì
nguyên nhân chính là hiện tại, trên thị trường VN, người tiêu dùng đa
số vẫn chỉ sử dụng hai dịch vụ chính là thoại (voice) và nhắn tin SMS.
Tuy nhiên, các
ứng dụng trên nền công nghệ 3G vẫn chưa được triển khai, người sử dụng
chưa có nhu cầu nên nhà cung cấp dịch vụ cũng gặp khó khăn khi nâng cấp
công nghệ từ 2G lên 3G.
Tính đến tháng 6/2007,
mật độ điện thoại của VN đạt 45,27 máy/100 dân. Theo nghiên cứu thị
trường của BMI, thị trường di động hiện tại đang dẫn đầu là Viettel
với 7,5 triệu thuê bao, chiếm 32,8%; MobiFone có 6,4 triệu thuê bao,
chiếm 28,1%; Vinaphone có 5,7 triệu thuê bao, chiếm 25%; S-Fone có 1,7
triệu thuê bao, chiếm 7,5%. Hai mạng mới là EVN Telecom có 1,2 triệu
thuê bao, chiếm 5,3% và HT Mobile chỉ chiếm 1,3%. |
Để 6 mạng di
động trong nước hướng tới công nghệ 3G, thời gian này, hàng loạt anh
tài viễn thông trên thế giới đã demo dịch vụ tại thị trường VN: SK
Telecom giới thiệu dịch vụ Truy nhập trọn gói Downlink tốc độ cao, vệ
tinh kỹ thuật số đa phương tiện và các dịch vụ Internet.
NTT DoCoMo trình
bày các dịch vụ đa phương tiện di động, nổi bật nhất là I-modeTM - dịch
vụ Internet/Email di động với chức năng bổ sung thêm thẻ tín dụng và ví
điện tử. Hãng UT Starcom trưng bày dịch vụ Rolling Stream cung cấp dịch
vụ mới qua hạ tầng mạng sẵn có để hỗ trợ phát sóng TV, mạng PVR, video
theo yêu cầu...
Điểm nhấn đặc
biệt để "hút" đầu tư là tốc độ cổ phần hóa của các mạch di động. Trao
đổi với báo giới, ông Didier Lombard - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc
France Telecom chia sẻ: "Đầu tư vào một thị trường đang phát triển
mạnh như VN là trọng điểm của chúng tôi để tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa.
Tập đoàn chúng tôi đang thực hiện kế hoạch trở thành đối tác chiến lược
của một nhà cung cấp dịch vụ di động VN."
Tập trung vào
thế mạnh hội tụ số, mạng di động Orange (của France Telecom) cũng đã
"chào hàng" tới VN những dịch vụ TV cho mobile; âm nhạc và video games,
dịch vụ ĐT hội tụ cố định và di động; TV 3 chiều. Hiện tại, mạng di
động này cũng đang nâng cấp lên 3,5G; thu hút tới hơn 100 triệu thuê
bao.
Lạc quan hơn,
ông Daniel Martin Giám đốc Kinh doanh Alcatel - Lucent cho rằng, khuynh
hướng bùng nổ số lượng thuê bao là tiền đề tốt cho việc phát triển 3G
tại Việt Nam. "Hiển nhiên là VN đang cất cánh đã rất rõ ràng: mật
độ thuê bao di động đã tăng cực mạnh trong hai năm qua, công nghệ Edge
đang bắt đầu được sử dụng và ADSL ngày càng phổ biến".
"Tôi cược rằng chỉ vài năm nữa thôi, những dịch vụ viễn thông hội tụ tiên tiến nhất sẽ có mặt tại VN!" - ông Daniel khẳng định.