Tin tức thời sự CNTT

Microsoft nâng cấp toàn diện Live Search

28-09-2007 09:01

Chủ tịch Bill Gates trong một buổi ra mắt Live Search.

Trong nỗ lực nhằm thu hẹp khoảng cách với đối thủ Google, Microsoft hôm nay (27/9) chính thức tung ra phiên bản nâng cấp công cụ tìm kiếm Live Search.
 
Hãng phần mềm số một thế giới tuyên bố nền tảng công nghệ Windows Live Search giờ đây tương đương với nền tảng công nghệ của các đối thủ cạnh tranh khác.
 
Giờ đây Live Search kết hợp đầy đủ các dạng thông tin – văn bẳn, hình ảnh, video … - vào trong một giao diện duy nhất và hướng đến mục tiêu cung cấp cho người dùng những kết quả tìm kiếm chính xác nhất có thể. Các đối thủ như Google và Ask.com đã cho áp dụng những thay đổi như Live Search từ đầu năm. Yahoo hiện cũng đang chuyển mình đi theo xu hướng tương tự.
 
Microsoft cho biết hãng đã mở rộng “vùng phủ sóng” của Live Search và tăng số lượng chỉ mục tìm kiếm lên gấp 4 lần. Ngoai ra thuật toán tìm kiếm cốt lõi của công cụ cũng được nâng cấp giúp giải quyết yêu cầu tìm kiếm tốt hơn.
 
Đặc biệt Microsoft chú trọng đến việc nâng cấp chất lượng tìm kiếm cho Live Search trên lĩnh vực giải trí, sức khoẻ, mua hàng trực tuyến và tìm kiếm địa điểm - những lĩnh vực được Microsoft cho rằng chiếm tới 40% số lượng các yêu cầu tìm kiếm.
 
“Microsoft đã rất thực tế. Động thái nói trên không hẳn là một sự thức tỉnh của Microsoft nhắm đến mục tiêu hạ gục đối thủ Google mà nó nói lên Microsoft giờ đây muốn khẳng định hơn nữa vị thế của mình trong cộng đồng người dùng,” ông Allen Weiner, một chuyên gia phân tích của Gartner, nhận định.
 
Đó cũng là một chuyện hoàn toàn dễ hiểu bởi trước đây Microsoft để mất thị trường tìm kiếm Internet vào tay Google rồi phải ngậm ngùi nhìn hãng này kiếm bộn tiền từ lĩnh vực quảng cáo. Rồi từ nguồn lợi nhuận khổng lồ đó Google đầu tư ngược trở lại vào lĩnh vực phần mềm cạnh tranh trực tiếp với Microsoft, trên cả lĩnh vực chiến lược cung cấp phần mềm như là một dịch vụ trên web của Microsoft.
 
Ví dụ doanh thu quý trước của Google đạt tới con số 925 triệu USD và doanh thu từ quảng cáo chiếm phần lớn trong con số này. Mặc dù con số này còn kém xa doanh thu 3 tỉ USD của Microsoft song cũng khá hơn lĩnh vực kinh doanh dịch vụ trực tuyến của Microsoft rất nhiều. Lĩnh vực đó của Microsoft thua lỗ nặng nề.
 
Hiện Microsoft xếp thứ 3 trên thị trường tìm kiếm Internet toàn cầu với khoảng 11,3% trong khi đó Google chiếm tới 56,5% thị phần. Số còn lại thuộc về Yahoo và một số hãng khác.
 
Satya Nadella, phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo của Microsoft, thừa nhận thách thức lớn nhất đối với hãng hiện này là thu hút người dùng sử dụng Windows Live nhiều hơn. “Bước đầu tiên là bạn phải có một sản phẩm có uy tín. Google đã đi trước chúng tôi ở điểm này nhưng chúng tôi tin rằng với phiên bản Live Search mới chúng tôi sẽ có thể cạnh tranh bình đẳng hơn trên lĩnh vực chất lượng tìm kiếm”.

Hoàng Dũng - (Reuters)

(Theo VnMedia)

Các tin liên quan