|
Lượng người sử dụng Internet tại công sở Việt Nam rất lớn. Ảnh: TN |
|
- Cuộc điều tra mới đây của Alcatel-Lucent tại Việt Nam đã đem lại kết
luận này. Hai đối tượng mà họ tìm hiểu nhu cầu sử dụng đó là người dùng
Internet phổ thông và người dùng dịch vụ Internet cao cấp. Việt
Nam là một trong số 10 quốc gia trên thế giới cùng với Ấn Độ, Ai Cập,
Nga, Trung Quốc, Baraxin, Malayxia và Indonesia... được Alcatel-Lucent
chọn để điều tra nghiên cứu thị trường. Theo bà Valerie Faudon, Phó
giám đốc phụ trách lĩnh vực Marketing của Alcatel-Lucent, đây là những
thị trường rất quan trọng trong tương lai mà họ nhắm tới. Dù
cuộc điều tra, khảo sát chỉ được Alcatel-Lucent thực hiện với 305 người
dùng ở ba nhóm đối tượng khác nhau đó là người dùng Internet tại quán
cafe (thực hiện 100 cuộc phỏng vấn trực tiếp), người dùng Internet tại
công sở (thực hiện 100 cuộc phỏng vấn trực tiếp) và người sử dụng dịch
vụ Internet băng rộng tại nhà (thực hiện phỏng vấn trực tuyến) song
cũng đã giúp cho Alcatel-Lucent có những nhận định khá thực tế về nhu
cầu của khách hàng sử dụng dịch vụ Internet băng rộng Việt Nam. Có
tới 72% số người sử dụng Internet tại quán cafe và 75% số người sử dụng
Internet tại công sở có ý định đăng ký dịch vụ băng thông rộng tại nhà.
88% số người sử dụng dịch vụ Internet băng rộng cao cấp (sử dụng dịch
vụ Internet băng rộng tại nhà) với chi phí từ 10USD đến 20USD/tháng cho
rằng Internet là một phần không thể thiếu trong công việc kinh doanh
của họ. Đặc
biệt, phía Alcatel-Lucent đã khá ngạc nhiên khi nhận thấy rằng trong số
10 quốc gia họ thực hiện điều tra, ứng dụng lớn nhất của người sử dụng
dịch vụ Internet Việt Nam tại quán cafe lại là chơi trò chơi điện tử.
Mức độ sử dụng dịch vụ điện thoại qua Internet của người dùng Việt Nam
cũng rất cao, chỉ sau Braxin. Từ
những con số khảo sát, phía Alcatel-Lucent đã cho rằng, công nghệ băng
rộng rất cần thiết cho sự phát triển kinh tế xã hội hiện nay. Tuy
nhiên, rào cản lớn nhất để phát triển Internet băng rộng tại Việt Nam ở
thời điểm này vẫn là vấn đề chi phí trong đó có chi phí kết nối, chi
phí máy tính và độ sẵn sàng phát triển dịch vụ. Hiện
Alcatel-Lucent đang có VNPT là khách hàng lớn nhất tại Việt Nam, họ cho
biết sẽ đưa ra những tư vấn và phương án cụ thể về gói cước dịch vụ áp
dụng cho các đối tượng khách hàng khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu và sự
mong đợi của người dùng. Alcatel-Lucent cũng cho rằng, với cơ quan
hoạch định chính sách phát triển cho dịch vụ Internet là Bộ Thông tin
và Truyền thông, cần quan tâm và chú trọng hơn nữa tới việc phát triển
Internet tới vùng xa xôi, hẻo lánh. Dù mật độ người dùng chưa nhiều
song Alcatel-Lucent cho rằng những nơi đó cũng rất cần có mạng Internet
băng rộng.
Thuỷ Nguyên (Theo VnMedia) |