Tin tức thời sự CNTT

Thị trường viễn thông VN đang phát triển rất "nóng"!

26-09-2007 08:07

Ông Thomas Weber, Tổng Giám đốc Nokia Siemens Networks tại Việt Nam. Ảnh: T.N

Trò chuyện với phóng viên VnMedia, ông Thomas Weber, Tổng Giám đốc Nokia Siemens Networks tại Việt Nam đã nhận định, thị trường viễn thông Việt Nam đang phát triển rất "nóng". Theo ông Thomas Weber, xu hướng hội tụ viễn thông là tất yếu và cũng đem lại nhiều thách thức đối với các nhà khai thác dịch vụ Việt Nam hiện nay.

Hiện nay các nhà khai thác dịch vụ viễn thông Việt Nam đều hướng tới xu hướng hội tụ. Theo ông, đây có phải là hướng đi đúng?

Hội tụ là một xu hướng chắc chắn diễn ra trong lĩnh vực viễn thông. Vấn đề đặt ra với các nhà khai thác dịch vụ là cần phải lường trước được những thách thức sẽ đến trong hội tụ, ví dụ như làm thế nào để đối phó với những cạnh tranh mới cũng như những mô hình kinh doanh mới? Kiến trúc của mạng lưới trong hội tụ sẽ ra sao? Các nhà khai thác dịch vụ cũng phải tính toán đến chi phí sở hữu tài sản trong một tầm nhìn xa hơn chứ không chỉ nhìn vào chi phí đầu tư hoặc chi phí vận hành một cách riêng biệt như hiện nay.

Xu hướng hội tụ sẽ đem lại những lợi ích gì cho người dùng?

Hội tụ không phải là một vấn đề hoàn toàn mới, nó đã bắt đầu từ mấy năm trước, một số nhà khai thác trên thế giới như France Telecom, British Telecom, Telstra.....đã cung cấp một số các dịch vụ hội tụ cho khách hàng của họ. Hội tụ trong truyền thông mang lại sự tiện lợi và đơn giản hóa việc sử dụng dịch vụ cho người tiêu dùng và cho doanh nghiệp, mang lại cho họ những dịch vụ truyền thông tiện ích với chi phí thấp.

Xu hướng hội tụ kết hợp và nâng cao một loạt các thế mạnh đơn lẻ của các  nhà khai thác và đưa ra một loạt các dịch vụ truyền thông hội tụ đa phương tiện phong phú. Đồng thời hội tụ cũng mở ra các cơ hội cho sự sáng tạo và các giá trị khác biệt, đó chính là yếu tố quyết định cho sự tăng trưởng và phát triển bền vững của các nhà khai thác, vượt qua những cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt của thị trường nhờ vào các cơ hội và hình thức kinh doanh mới.

Tại Hội thảo, triển lãm Vietnam Comm 2007 vừa được diễn ra trong tuần trước, Nokia Siemens Networks đã tham gia diễn đàn công nghệ Truyền thông di động (Wireless Forum) với chủ đề “Quản lý các thách thức trong thế giới hội tụ”. Bài phát biểu tại hội thảo của Nokia Siemens Networks đề cập tới các thách thức của một thế giới hội tụ sẽ được quản lý ra sao, những vấn đề như chi phí sở hữu tài sản thấp nhất và các giải pháp Truyền thông end-to-end cho một thế giới hội tụ nhất là ở thị trường viễn thông Việt Nam hiện nay.

Trong bức tranh hội tụ, lĩnh vực viễn thông, Internet, truyền thông và IT sẽ xuất hiện nhiều các nhà cung cấp dịch vụ và mô hình kinh doanh hơn so với hiện tại. Như vậy sẽ tạo ra một thị trường nóng bỏng với nhiều cơ hội lớn và tăng tính cạnh tranh. Với xu hướng này các nhà cung cấp dịch vụ trong tương lai sẽ không chỉ cạnh tranh với các nhà khai thác dịch vụ truyền thống mà còn cạnh tranh cả với các nhà cung cấp dịch vụ nội dung, các nhà cung cấp dịch vụ Internet và cả các doanh nghiệp mới có khả năng nắm bắt và khai thác thị trường tiềm năng mới. Đối đầu với những thách thức này, để thắng lợi trong môi trường cạnh tranh các nhà cung cấp dịch vụ buộc phải xem xét đánh giá lại lựa chọn của họ, tìm ra những mục tiêu kinh doanh mới và vạch ra những chiến lược cho xu hướng hội tụ.

Ông có đánh giá hay nhận xét nào về thị trường viễn thông của Việt Nam hiện nay và những năm tới?

Việt Nam đã có một hạ tầng viễn thông rất hiện đại với đường trục truyền dẫn dung lượng cao, mạng VoIP phủ rộng toàn quốc, một hạ tầng IP tối tân cũng như các ứng dụng mới nhất dựa trên kiến trúc mạng NGN. Có thể dễ dàng nhận thấy một tiềm năng rất lớn trong việc phát triển viễn thông tại Việt Nam trong những năm tới. Theo tôi cần chú trọng đến những nhu cầu sau. Thứ nhất, truyền thông tốc độ và hiệu quả cao với chi phí thấp; sự sẵn sàng của luồng thông tin nhờ vào toàn cầu hóa thị trường; Thứ hai, nhu cầu cao về băng thông rộng ở mọi nơi – từ cố định đến di động; Thứ ba, sự tăng cao nhu cầu về các dịch vụ giá trị gia tăng, ví dụ như video streaming thời gian thực; Thứ tư, giải pháp truyền thông end-to-end cho người tiêu dùng...

Xin cảm ơn ông!

Thuỷ Nguyên (thực hiện)

(Theo VnMedia)

Các tin liên quan