|
Ông Thomas Weber, Tổng Giám đốc Nokia Siemens Networks tại Việt Nam. Ảnh: T.N |
|
Trò chuyện với phóng viên VnMedia,
ông Thomas Weber, Tổng Giám đốc Nokia Siemens Networks tại Việt Nam đã
nhận định, thị trường viễn thông Việt Nam đang phát triển rất "nóng".
Theo ông Thomas Weber, xu hướng hội tụ viễn thông là tất yếu và cũng
đem lại nhiều thách thức đối với các nhà khai thác dịch vụ Việt Nam
hiện nay.
Hiện nay các nhà khai thác dịch vụ viễn thông Việt Nam đều hướng tới xu hướng hội tụ. Theo ông, đây có phải là hướng đi đúng?
Hội
tụ là một xu hướng chắc chắn diễn ra trong lĩnh vực viễn thông. Vấn đề
đặt ra với các nhà khai thác dịch vụ là cần phải lường trước được những
thách thức sẽ đến trong hội tụ, ví dụ như làm thế nào để đối phó với
những cạnh tranh mới cũng như những mô hình kinh doanh mới? Kiến trúc
của mạng lưới trong hội tụ sẽ ra sao? Các nhà khai thác dịch vụ cũng
phải tính toán đến chi phí sở hữu tài sản trong một tầm nhìn xa hơn chứ
không chỉ nhìn vào chi phí đầu tư hoặc chi phí vận hành một cách riêng
biệt như hiện nay. Xu hướng hội tụ sẽ đem lại những lợi ích gì cho người dùng?
Hội
tụ không phải là một vấn đề hoàn toàn mới, nó đã bắt đầu từ mấy năm
trước, một số nhà khai thác trên thế giới như France Telecom, British
Telecom, Telstra.....đã cung cấp một số các dịch vụ hội tụ cho khách
hàng của họ. Hội tụ trong truyền thông mang lại sự tiện lợi và đơn giản
hóa việc sử dụng dịch vụ cho người tiêu dùng và cho doanh nghiệp, mang
lại cho họ những dịch vụ truyền thông tiện ích với chi phí thấp.
Xu
hướng hội tụ kết hợp và nâng cao một loạt các thế mạnh đơn lẻ của các
nhà khai thác và đưa ra một loạt các dịch vụ truyền thông hội tụ đa
phương tiện phong phú. Đồng thời hội tụ cũng mở ra các cơ hội cho sự
sáng tạo và các giá trị khác biệt, đó chính là yếu tố quyết định cho sự
tăng trưởng và phát triển bền vững của các nhà khai thác, vượt qua
những cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt của thị trường nhờ vào các cơ
hội và hình thức kinh doanh mới.
Tại
Hội thảo, triển lãm Vietnam Comm 2007 vừa được diễn ra trong tuần
trước, Nokia Siemens Networks đã tham gia diễn đàn công nghệ Truyền
thông di động (Wireless Forum) với chủ đề “Quản lý các thách thức trong
thế giới hội tụ”. Bài phát biểu tại hội thảo của Nokia Siemens Networks
đề cập tới các thách thức của một thế giới hội tụ sẽ được quản lý ra
sao, những vấn đề như chi phí sở hữu tài sản thấp nhất và các giải pháp
Truyền thông end-to-end cho một thế giới hội tụ nhất là ở thị trường
viễn thông Việt Nam hiện nay.
|
Trong
bức tranh hội tụ, lĩnh vực viễn thông, Internet, truyền thông và IT sẽ
xuất hiện nhiều các nhà cung cấp dịch vụ và mô hình kinh doanh hơn so
với hiện tại. Như vậy sẽ tạo ra một thị trường nóng bỏng với nhiều cơ
hội lớn và tăng tính cạnh tranh. Với xu hướng này các nhà cung cấp dịch
vụ trong tương lai sẽ không chỉ cạnh tranh với các nhà khai thác dịch
vụ truyền thống mà còn cạnh tranh cả với các nhà cung cấp dịch vụ nội
dung, các nhà cung cấp dịch vụ Internet và cả các doanh nghiệp mới có
khả năng nắm bắt và khai thác thị trường tiềm năng mới. Đối đầu với
những thách thức này, để thắng lợi trong môi trường cạnh tranh các nhà
cung cấp dịch vụ buộc phải xem xét đánh giá lại lựa chọn của họ, tìm ra
những mục tiêu kinh doanh mới và vạch ra những chiến lược cho xu hướng
hội tụ.
Ông có đánh giá hay nhận xét nào về thị trường viễn thông của Việt Nam hiện nay và những năm tới?
Việt
Nam đã có một hạ tầng viễn thông rất hiện đại với đường trục truyền dẫn
dung lượng cao, mạng VoIP phủ rộng toàn quốc, một hạ tầng IP tối tân
cũng như các ứng dụng mới nhất dựa trên kiến trúc mạng NGN. Có thể dễ
dàng nhận thấy một tiềm năng rất lớn trong việc phát triển viễn thông
tại Việt Nam trong những năm tới. Theo tôi cần chú trọng đến những nhu
cầu sau. Thứ nhất, truyền thông tốc độ và hiệu quả cao với chi phí
thấp; sự sẵn sàng của luồng thông tin nhờ vào toàn cầu hóa thị trường;
Thứ hai, nhu cầu cao về băng thông rộng ở mọi nơi – từ cố định đến di
động; Thứ ba, sự tăng cao nhu cầu về các dịch vụ giá trị gia tăng, ví
dụ như video streaming thời gian thực; Thứ tư, giải pháp truyền thông
end-to-end cho người tiêu dùng...
Xin cảm ơn ông!
Thuỷ Nguyên (thực hiện) (Theo VnMedia) |