|
|
GO – “vũ khí bí mật” chống vi phạm bản quyền
28-08-2007 10:05
Thế
giới ảo trong game online (GO) với đầy rẫy những con quái vật huyền
thoại, những phép thuật huyền bí và những người anh hùng dũng mãnh có
thể sẽ là “một vũ khí mới” giúp các hãng chống lại nạn vi phạm bản
quyền đang lan tràn trên phạm vi toàn cầu. Ngày 23/8,
ngành công nghiệp game toàn cầu lại cùng nhau quy tụ về triển lãm game
lớn nhất Châu Âu tại Leipzig để giới thiệu đến người dùng những thể
loại game mới nhất, trong đó nổi bật nhất là những dòng game nhập vai
trực tuyến đa người chơi MMO. Ước tính đã có khoảng 200.000 khách thăm
quan triển lãm. Điểm nổi bật nhất trong triển lãm game lần này
sự chuyển hướng sang cung cấp phần mềm game hoàn toàn miễn phí cho
người chơi của các hãng sản xuất. Giải pháp này đã chứng minh được tính
hiệu quả hơn hẳn mô hình truyền thống “trả phí mua phần mềm game” trước
đây. Mô hình này được xem “chìa khoá khởi động” nạn ăn cắp bản quyền
phần mềm. Ví dụ như thay vì phải trả khoản tiền 205 USD để được
trở thành thành viên trong thế giới "Lord of the Rings online: Shadows
of Angmar", giờ đây hãng phát triển cung cấp miễn phí game và chỉ thu
phí khi nào người chơi muốn nâng cấp nhân vật của anh ta. Giám
đốc điều hành Ubisoft, Yves Guillemot, tỏ ra khá tin tưởng vào triển
vọng của hình thức cung cấp game mới này và gợi ý về sự xuất hiện một
hình thức đăng ký thành viên game online mới – hình thức “MMO-lite”.
“Nhà cung cấp game online hoàn toàn có khả năng thực hiện giải pháp
này. Nếu họ muốn thu về doanh thu họ chỉ cần thu phí theo yêu cầu nâng
cấp nhân vật của người chơi”. Một số nhà cung cấp game online
của Trung Quốc như CDC Corporation (CHINA.O) và Shanda Interactive
Entertainment là những người tiên phong trong việc ứng dụng mô hình
cung cấp dịch vụ game online mới này từ những năm 2005. Giải pháp hiệu quả cho khu vực “nóng” châu Á Electronic
Arts cho rằng mô hình cung cấp game online thu phí theo yêu cầu nâng
cấp nhân vật sẽ là một mô hình rất hiệu quả cho khu vực hiện vẫn đang
là “điểm nóng” về vi phạm bản quyền phần mềm như châu Á. Tuy nhiên, giá
trị thị trường game online ở khu vực này hiện đã lên tới con số 3 tỉ
USD. “Có rất nhiều người chơi game nhưng gần như không một ai
trả tiền. Game online sẽ giúp chúng tôi giải quyết vấn đề vi phạm bản
quyền phần mềm,” ông Gerhard Florin, tổng giám đốc Electronic Arts,
nhận định. Kể từ khi "World of Warcraft” xuất hiện làm bùng lên
sự phát triển của dòng game online, tạo nên một cuộc cách mạng thực sự
trong ngành công nghiệp game, đã có rất rất nhiều người chơi từ bỏ
những game đơn lập trên PC vi phạm bản quyền để tìm đến một thế giới ảo
đa người chơi có tính tác rất cao. Tuy nhiên, vấn đề đáng quan
tâm nhất phải bàn đến với game online chính là tình trạng “nghiện” chơi
game và hậu quả là cái chết thương tâm đã xảy ra với một số game thủ -
những người đã chơi game online không ngừng nghỉ trong suốt một khoảng
thời gian dài.
Hoàng Dũng - (Reuters) (Theo VnMedia) |
|
|
|