 |
Ông Vũ Đức Đam, thứ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông |
- Xây dựng chính phủ điện tử (CPĐT) là để Chính phủ hoạt động hiệu quả
hơn, minh bạch hơn và phục vụ nhân dân tốt hơn. Thứ trưởng Bộ Thông tin
- truyền thông VŨ ĐỨC ĐAM khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi với
Tuổi Trẻ về xây dựng CPĐT tại VN.
Chính phủ phải mở “cửa” 24/24g
* Thưa ông, vừa qua VN được nhóm nghiên cứu của
Đại học Brown (Hoa Kỳ) đánh giá có sự nhảy vọt về phát triển CPĐT (tăng
từ bậc 126 năm 2006 lên bậc 90 trong năm 2007). Đây là thông tin đáng
mừng cho VN?
- Đúng là rất đáng mừng nhưng không nên, không thể
thỏa mãn. Dù nhảy vọt nhưng chúng ta vẫn đứng sau 89 quốc gia, nền kinh
tế. Để có một CPĐT ở mức phát triển như Singapore, Hàn Quốc hay các
nước Bắc Âu - những nơi người dân có thể tiếp xúc, giao dịch với chính
quyền qua mạng gần như mọi lúc, mọi nơi - thì chúng ta còn ở rất xa,
phải nỗ lực vượt bậc, liên tục trong không ít năm nữa.
Một công dân Singapore hay Canada đang du lịch ở VN
vẫn có thể hoàn tất mọi thủ tục lập doanh nghiệp qua mạng Internet. Khi
khai mẫu hồ sơ qua mạng, phần lớn các mục liên quan tới người đó đều
được máy tính điền tự động nếu trước đây người này đã từng một lần khai
báo với bất kỳ cơ quan nhà nước nào. Để có thể làm như vậy, qui trình
xử lý công việc của từng cơ quan nhà nước phải chuẩn, phải rõ, phải
được tin học hóa. Hơn nữa, hệ thống thông tin bao gồm các cơ sở dữ liệu
của các cơ quan phải liên thông với nhau. Đối với công dân, Chính phủ
thật sự là một “cửa” mà cái “cửa” đó chính là máy tính nối mạng
Internet. “Cửa” đó mở 24/24g và luôn ở sát công dân. Công dân có thể
qua “cửa” đó để biết yêu cầu của mình đã hoặc đang được bộ phận nào xử
lý, kết quả như thế nào một cách tường tận.
Dân sẵn sàng đón nhận CPĐT
* Nhiều người cho rằng chúng ta chưa có “công dân điện tử” nên sẽ làm chậm quá trình xây dựng CPĐT?
- Tôi không lo lắm vấn đề đó. Người dân không chỉ sẵn
sàng tiếp nhận những tiện ích do CPĐT đem lại mà còn đòi hỏi nữa. Thử
hình dung nếu Chính phủ sẵn sàng cung cấp dịch vụ qua mạng thì người
dân có sẵn sàng không hay vẫn muốn đi về, đợi chờ trên huyện, trên
tỉnh? Chính Nhà nước - bằng việc xây dựng CPĐT - sẽ giúp người dân sớm
có thể trở thành công dân điện tử. Ví dụ người dân nào chẳng muốn mình
có một mã số dùng cho tất cả giao dịch với Chính phủ thay vì phải có số
chứng minh nhân dân, số thẻ bảo hiểm, số giấy phép lái xe...
* Vậy thực tế việc lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm khi xây dựng CPĐT thời gian qua như thế nào?
- Khoảng cách giữa mong muốn, yêu cầu của người dân và
doanh nghiệp so với thực tế đáp ứng được còn rất xa. Điều dễ thấy là đa
số các bộ, ngành, địa phương đều đã có trang hoặc cổng thông tin điện
tử riêng để giao tiếp với dân, với doanh nghiệp. Tuy nhiên, phần nhiều
vẫn chỉ dừng ở mức cung cấp thông tin một chiều mà thông tin cũng chưa
thật đầy đủ, cập nhật. Một số ngành, địa phương đã bắt đầu thực hiện
tiếp nhận ý kiến của người dân, doanh nghiệp nhưng cũng chưa thường
xuyên, liên tục. Số dịch vụ cung cấp qua mạng còn ít và mới chỉ dần
quen thuộc ở một số ít thành phố, ngành.
CPĐT không phải “siêu đề án”
* Nhưng thực tế sự phát triển CPĐT tại VN vẫn còn nhiều khó khăn?
- Cái mới, cái chưa có tiền lệ thường rất hiếm khi
được thuận lợi ngay từ đầu. CPĐT đòi hỏi những thay đổi liên quan tới
bộ máy, tới con người, đòi hỏi phải có giải pháp rất đồng bộ. Chỉ riêng
yêu cầu công khai, minh bạch cũng đã ảnh hưởng lợi ích và vì vậy gặp
trở ngại không nhỏ từ một bộ phận công chức. Thêm vào đó, yếu tố “sợ”
công nghệ thông tin, coi sử dụng công nghệ là rất khó, rất chuyên sâu
cũng làm không ít cán bộ thận trọng. Tuy nhiên, động lực để vượt qua
những trở ngại đó ngày càng lớn. Đó là đòi hỏi từ người dân và doanh
nghiệp, từ khả năng đáp ứng của công nghệ với chi phí giảm nhanh và đặc
biệt là từ sự gương mẫu từ trên xuống. Nếu các bộ trưởng, chủ tịch
tỉnh, thành phố đều giao lưu trực tuyến với dân, đều có trang thông tin
như Thủ tướng, sẽ có sự chuyển biến mạnh mẽ và sự lan tỏa sâu rộng.
* Bộ Thông tin - truyền thông được giao xây dựng đề án CPĐT. Vấn đề này hiện được triển khai như thế nào?
- Chúng tôi đã xây dựng và trình Thủ tướng đề án CPĐT
cho giai đoạn đến năm 2010 dưới tên gọi “Chương trình ứng dụng công
nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước”. Những bài học kinh nghiệm
trong nước và cả quốc tế đã được phân tích, tiếp thu. Điểm đáng lưu ý
nhất có lẽ ở chỗ đây không phải là một “siêu đề án” với một khoản kinh
phí lớn, tập trung mà là một chương trình mang tính hướng dẫn nhằm phát
huy tính chủ động của các cấp, các ngành gắn với trách nhiệm của người
đứng đầu, đồng thời vẫn đảm bảo tính thống nhất, tương hợp trên qui mô
cả nước.
KHIẾT HƯNG
(Theo TTO)
* Có thể hiểu xây dựng CPĐT trước hết phải thực hiện tin học hóa hành chính?
-
Tất nhiên rồi. Nếu hệ thống, thủ tục hành chính được tin học hóa thì sự
điều hành của bộ máy sẽ thông suốt, hiệu quả và minh bạch hơn. Khi đó,
kể cả các giao dịch giữa chính quyền với dân chưa thực hiện qua mạng
thì người dân cũng đã được phục vụ tốt hơn, nhanh hơn. Mặt khác, hãy
hình dung nếu không tin học hóa hành chính, nếu vẫn thủ công, không có
liên thông về thông tin trong nội bộ hệ thống hành chính thì làm sao có
thể thực hiện được các giao dịch với người dân qua mạng.