|
|
Skype đền bù sự cố bằng một tuần miễn phí
24-08-2007 10:18
Microsoft: “Skype sập mạng không phải lỗi của chúng tôi” Skype “sập mạng” do PC Windows…“restart” Skype trở lại hoạt động bình thường Skype
hôm qua (23/8) thông báo sẽ miễn phí sử dụng dịch vụ một tuần cho những
khách hàng chịu ảnh hưởng của sự cố “sập mạng” diễn ra trên diện rộng
hồi tuần trước. Tuy nhiên, người phát ngôn của Skype
Imogen Bailey cho biết chỉ có những khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ
có trả phí mới được tham gia vào chương trình “đền bù thiệt hại do sự
cố” lần này của hãng. “Tất cả các khách hàng đăng ký sử dụng
Skype Pro, Skype Unlimited, SkypeIn, và Skype Voicemail sẽ có thêm 7
ngày sử dụng dịch vụ hoàn toàn miễn phí. Ngay cả những khách hàng đăng
ký sử dụng những dịch vụ trên nhưng không chịu ảnh hưởng của sự cố tuần
trước cũng vẫn được cộng thêm 7 ngày sử dụng”. Sự cố “sập mạng”
Skype hồi tuần trước được cho là do đã có quá nhiều người dùng Windows
tiến hành cập nhật bản vá lỗi bảo mật và đồng loạt khởi động lại khiến
lượng yêu cầu đăng nhập đổ về máy chủ Skype trở nên quá lớn cộng thêm
sự thiếu thốn tài nguyên mạng P2P do một lỗi trong chính phần mềm máy
chủ đã dẫn đến hậu quả tương đối lớn, đặc biệt là đối với các khách
hàng doanh nghiệp. “Sập mạng” một phần do phần mềm máy khách Chuyên
gia Villu Arak của Skype hôm qua (23/8) cho biết “sự cố sập mạng” diễn
ra tuần trước một phần là do sự thay đổi trong thói quen cập nhật phần
mềm máy khách của khách hàng. Điều này đã được chứng minh thông qua một
cuộc thử nghiệm do chính hãng thực hiện. “Tuy nhiên, sự thay
đổi này chỉ đóng một vai trò rất nhỏ. Một loạt các sự cố đồng loạt xảy
ra cùng một lúc đã khiến cả hệ thống mạng của chúng tôi bị vô hiệu hoá.
Tôi cho rằng nguyên nhân chính vẫn là sự cố đồng loạt khởi động lại”. Ngày
13/8, Skype gửi thông báo yêu cầu khách hàng nâng cấp lên phiên bản
phần mềm máy khách mới. “Tôi biết là có phiên bản mới nhưng tôi chưa
muốn nâng cấp. Tôi muốn chờ đến khi nào tôi có thời gian, chờ đến khi
nào “sự cố” hoàn toàn được khắc phục. Và tôi đã cài đặt sử dụng dịch vụ
hoàn toàn tốt đẹp. Nhưng mãi đến hai ngày sau đó bất ngờ hệ thống thông
báo cần phải khởi động lại để hoàn tất việc nâng cấp. Đây là lý do giải
thích vì sao mà sự cố không xảy ra luôn ngày 13 mà phải đến ngày 15 mới
xảy ra”. Arak hoàn toàn có đủ lý do để nghi ngờ một “sự cố đồng
loạt” như vậy đã xảy ra. Không những thế sự cố còn diễn ra đúng giờ cao
điểm ở Châu Âu và Mỹ. “Thời điểm 3 giờ sáng là thời điểm mặc định
Windows cập nhật và khởi động lại hệ thống”. Khi được hỏi về
liệu có bất kỳ bằng chứng cụ thể nào giúp phân biệt “tự động khởi động
lại” và “khởi động lại có chủ ý của người dùng” trong cuộc thử nghiệm
hay không. Và làm thế nào mà Skype biết chắc chắn có sự cố như thế xảy
ra khi mà họ không thể kiểm tra được bản ghi lịch sử hoạt động hệ thống
(system log) trên máy khách. Ông Arak chỉ cho biết các chuyên gia của
Skype đã kiểm tra kỹ càng từng ly từng tý một mới có được kết luận nói
trên.
Hoàng Dũng - (Infoworld, Betanews) (Theo VnMedia)
|
|
|
|