 |
Tổng giám đốc PA - Lương Hoài Nam |
Công ty hàng không cổ phần Pacific Airlines (PA), hãng hàng không lớn
thứ hai tại Việt Nam, chính là công ty đầu tiên tại Việt Nam đưa vào sử
dụng dịch vụ thương mại điện tử (TMĐT), cho phép hành khách mua vé và
thanh toán trực tiếp qua hệ thống mạng Internet...
Lợi ích vé điện tử quá lớn
Nếu như từ ngày 12.2.2007 trở về trước, những hành khách đi lại bằng
máy bay của PA đều sử dụng vé giấy truyền thống mua tại các đại lý bán
vé của PA thì kể từ ngày 13.2.2007, tất cả các hành khách sử dụng dịch
vụ bay và đại lý vé của PA đều truy cập vào trang web http://pacificairlines.com.vn để đặt chỗ, mua vé và tìm hiểu các thông tin cần thiết liên quan đến các dịch vụ bay của PA. “Đó
cũng chính là thời điểm đánh dấu PA chuyển đổi sang hình thức hoạt động
mới là hãng hàng không giá rẻ, cùng với việc đưa dịch vụ TMĐT vào hoạt
động”, ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc PA cho biết.
Khi sử dụng hệ thống vé giấy, các hãng hàng không Việt Nam phải đặt
in vé tại nước ngoài, với chi phí trung bình cho mỗi tấm vé là khoảng
5-7 USD. Bên cạnh đó, họ phải thiết lập một hệ thống phòng vé rộng khắp
với đông đảo đội ngũ nhân viên bán vé, cùng một đội ngũ kế toán đông
không kém chỉ để... đếm vé, ghi chép vào sổ... “Tính tổng thể, chi
phí mỗi tấm vé giấy khi đến tay khách hàng là khoảng 10 USD. Đây là một
khoản chi phí không hề nhỏ với các hãng hàng không, đặc biệt là những
hãng hàng không quy mô còn nhỏ và tuổi đời còn trẻ như PA”, ông Nam nói.
Còn khi chuyển sang vé điện tử (e-ticket), theo ông Lê Hải Bình,
Trưởng phòng CNTT của PA, tổng chi phí cho vé của hãng hàng không này
đã giảm một cách vô cùng ấn tượng: giảm chi phí in ấn, chi phí nhân
công, chi phí thuê địa điểm bán vé... “Tổng chi phí cho mỗi tấm vé điện tử hiện nay chỉ là khoảng 1 USD, tức là giảm được tới 10 lần so với trước kia”, ông Bình tính toán. Còn ông Lương Hoài Nam thì khẳng định: “Lợi
ích vé điện tử mang lại quá lớn, cùng với việc xác định chuyển đổi toàn
bộ vé sang loại hình vé điện tử để nhanh chóng ổn định hoạt động và
phát triển, nên chúng tôi đã chuyển ngay lập tức sang phương thức bán
vé điện tử”.
Chi phí thấp, hiệu quả cao
Cùng với việc bán vé điện tử, PA giờ đây được gắn với hình ảnh một “hãng hàng không giá rẻ” tại Việt Nam.
“Nhưng để thực sự trở thành một hãng hàng không giá rẻ, nền tảng công
nghệ ứng dụng lại cần phải rất hiện đại. Có hiện đại thì mới giảm được
chi phí xuống”, ông Nam nói.
Đầu tư hạ tầng công nghệ cho hệ thống bán vé điện tử, các lãnh đạo
của PA đã tìm hiểu và quyết định lựa chọn giải pháp kết nối mạng
Megawan kết hợp với dự phòng IPSec VPN trên nền Internet. Thiết bị được
sử dụng chính cho mô hình này bao gồm tường lửa SSG (Secure Service
Gateway) của Juniper Networks kèm chức năng của bộ định tuyến cho PA,
tạo ra kết nối an toàn sử dụng công nghệ IPSec VPN cho các chi nhánh về
trung tâm mà không phụ thuộc vào môi trường truyền là Internet hay
Megawan.
“Tốc độ truy cập Internet tại
Việt Nam hiện khá thấp là một trong những nguyên nhân chủ yếu cản trở
sự phát triển của TMĐT Việt Nam. Hơn nữa, TMĐT phải giải quyết được
trọn gói vấn đề từ giới thiệu sản phẩm - dịch vụ, mua - bán, và thanh
toán. Ở Việt Nam, có rất nhiều website công bố họ làm TMĐT, nhưng thực
chất, có rất ít webiste làm TMĐT theo đúng nghĩa”, Tổng giám đốc
Pacific Airlines - Lương Hoài Nam. | Để
kiểm định khả năng xử lý của hệ thống, đội ngũ kỹ thuật của PA đã thử
nghiệm mô hình tổ chức một cộng đồng “người dùng ảo” khoảng 5.000 người
“đổ bộ” cùng lúc vào hệ thống bán vé. Hệ thống hoạt động ổn định.
“Trên thực tế, khi PA tung ra chương trình 30.000 vé siêu rẻ trên mạng
và bán hết trong vòng 2 giờ đồng hồ, hệ thống vẫn hoạt động ổn định”, ông Lương Hoài Nam cho biết. “Hệ
thống công nghệ của chúng tôi đều được khách hàng và kể cả đối tác
chiến lược - hãng Qantas - đánh giá rất cao về sự hiện đại và tính ổn
định”.
Trước đây, chi phí cho hạ tầng công nghệ bán vé của PA là khoảng 1
triệu USD mỗi năm, trong đó riêng chi phí thuê đường truyền hàng năm
(của hãng SITA) chiếm khoảng 50%. Còn chi phí đầu tư cho hệ thống bán
vé điện tử của PA chỉ khoảng 500 ngàn USD, trong đó đầu tư cho hạ tầng
mạng chỉ khoảng 300-350 ngàn USD.
Trở lại với câu chuyện xây dựng hệ thống bán vé điện tử, ông Lương
Hoài Nam khẳng định đây thực sự là một “cuộc cách mạng”, làm tăng khả
năng cạnh tranh và nâng sức phát triển của PA lên rất nhiều. Hệ thống
vé điện tử mang lại một sự minh bạch tuyệt đối (khách hàng có thể biết
chuyến bay còn thừa chỗ hay không và có thể đặt vé được ngay), và một
sự bình đẳng, văn minh.
Nhờ tính minh bạch và sự công khai nên lượng khách của PA luôn được
lấp đầy kể từ khi hãng triển khai hệ thống bán vé điện tử. Theo số liệu
thống kê của PA, tăng trưởng vận chuyển hành khách của hãng trong 6
tháng đầu năm 2007 so với cùng kỳ năm trước là 38%. Nếu trước kia, hệ
số sử dụng ghế chỉ đạt khoảng 70-72%, thì hiện nay đã đạt khoảng 85%.
“Trong mấy tháng hè này, hệ số sử dụng ghế còn cao hơn, như tuyến bay
Hà Nội - TP.HCM thường xuyên đạt hệ số sử dụng ghế khoảng 96%”, ông Lương Hoài Nam lạc quan.
Tìm lời giải bài toán con người
Những lợi ích và hiệu quả mà ứng dụng CNTT đem lại các nhà quản lý
của PA đều tính toán được khá dễ dàng, nhưng giải bài toán “lao động
dôi dư” khi ứng dụng TMĐT lại không hề đơn giản. “Không một doanh nghiệp nào có thể làm tốt được TMĐT nếu không giải quyết hiệu quả vấn đề lao động dôi dư trong doanh nghiệp”, ông Nam khẳng định.
Theo tính toán của lãnh đạo PA, ứng dụng bán vé điện tử đã khiến lực
lượng lao động dôi dư (nhân viên bán vé, nhân viên tài chính...) của
hãng hàng không này lên tới khoảng 500 người, mà không thể “xếp” vào vị
trí nào được nữa.
Không chỉ có chuyện động viên, lãnh đạo PA cũng rất uyển chuyển
trong những chính sách hỗ trợ giải quyết lao động dôi dư. Bên cạnh việc
áp dụng các quy định của Bộ luật Lao động, họ đã áp dụng một số chế độ
đặc thù để giảm bớt thiệt thòi cho những lao động dôi dư, cụ thể như hỗ
trợ thêm 3 tháng thu nhập thực tế của người lao động. Như vậy, những
lao động giản đơn được hỗ trợ 10-12 triệu đồng/người; có những nhân
viên được hỗ trợ 50-70 triệu đồng/người.
Ông Lương Hoài Nam cũng cho biết trong thời gian tới, PA sẽ triển
khai thêm các dịch vụ TMĐT như đặt phòng khách sạn, mua bảo hiểm du
lịch... trên website của hãng. Đồng thời phối hợp với các ngân hàng để
tích hợp thêm các loại hình thẻ thanh toán vào hệ thống, tạo thuận lợi
cho hành khách trong việc mua vé (sắp tới là dùng thẻ thanh toán Fast
Access, Connnect 24...). NC. (Theo TNO)
|