"Người dân có thể ra bưu điện
xã để GLTT, có thể đặt câu hỏi cho các nhà lãnh đạo trả lời. Và để lần
sau họ hào hứng làm công dân điện tử thì người trả lời phải thẳng thắn,
giải đáp thoả đáng phần nào những thắc mắc" – TS Nguyễn Sĩ Dũng bình
luận về sự kiện Chính phủ điện tử VN được thăng hạng 36 bậc (Nghiên cứu
hàng năm của Đại học Brown, Mỹ công bố ngày 13/8).
 |
Trang tin điện tử Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam. |
Danh dự quốc gia
Chúng ta đang sống trong
thế giới hội nhập, mình đứng sau người ta không chỉ là chuyện thứ hạng,
mà đó còn là danh dự của công dân mỗi nước. Trong vòng hơn 1 năm, thứ
hạng của chính phủ điện tử nước ta tăng 36 bậc, rõ ràng đây là sự phát
triển vượt trội, không phải quốc gia nào cũng làm được. Nó cũng chứng
tỏ hiệu quả hoạt động của chính phủ điện tử nước ta. Là một công dân,
tôi rất vui mừng và tự hào khi nghe tin này.
Chính phủ điện tử được
xây dựng dựa trên mức độ sẵn sàng điện tử. Mức độ sẵn sàng điện tử lại
phụ thuộc vào công nghệ thông tin, truyền thông và khả năng tiếp cận
của người dân. Rõ ràng, những điều này không phải là ưu thế của dân tộc
ta.
Cách đây khoảng năm bảy
năm, Việt Nam chỉ có trên 100 nghìn người tiếp cận Internet. Bây giờ,
con số đó đã tăng đến hơn 10 triệu người. Khả năng tiếp cận công nghệ
thông tin của người dân tăng nhanh chóng.
Lãnh đạo trả lời trực tuyến: Cuộc vi hành không tốn kém
Chính
phủ điện tử với ba chức năng: cung cấp thông tin cho nhân dân, cung cấp
dịch vụ cho nhân dân và tương tác với nhân dân để phục vụ nhân dân ngày
một tốt hơn.
Chính phủ điện tử cung
cấp thông tin, chính sách, chia sẻ kiến thức, quy định với nhân dân,
giúp nhân dân tiếp cận với đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước
dễ dàng hơn. Hàng triệu người trong xã hội đang cần điều khiển được
hành vi của mình, thì việc cung cấp thông tin rất quan trọng để hướng
dẫn hành vi của mỗi người được đúng đắn.
Cung cấp thông tin theo
kiểu tương tác với người dân là tốt nhất. Hiện nay, nhân dân rất hoan
nghênh việc Thủ tướng Chính phủ, các phó thủ tướng, bộ trưởng… giao
lưu trực tuyến với nhân dân. Người dân tham gia bày tỏ ý kiến, quan
điểm về đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước là thực hiện nền dân
chủ tham gia. Ngồi ở Hà Nội, nhưng Thủ tướng có thể biết được thực chất
bà con sống cách xa hàng trăm cây số hiện giờ ra sao. Đó là cuộc vi hành thực sự mà không tốn kém.
Để người dân hào hứng làm công dân điện tử?
Chính phủ điện tử là đòi hỏi phải có những công dân điện tử.
Đây là vấn đề khó khăn
đối với bà con các vùng nông thôn. Chúng ta hiện nay có khoảng 10 triệu
công dân điện tử, mới chỉ chiếm gần 1/8 số dân cả nước, nhưng như vậy
còn hơn không có người nào biết. Hơn nữa, tỷ lệ này có xu hướng tăng
nhanh trong tương lai.
Thực tế cho thấy, chưa
có một quốc gia nào trên thế giới có 100% công dân điện tử dù chính phủ
điện tử và công nghệ thông tin của họ cách xa mình hàng chục năm.
Một trong những giải
pháp cho vấn đề này là chúng ta cần sáng tạo trong việc tạo điều kiện
để người dân ở vùng sâu, vùng xa tiếp cận với chính phủ điện tử. Không
nhất thiết phải có điện thoại, phải có internet ở nhà, người dân mới có
thể trở thành công dân điện tử.
Người dân có thể ra các
điểm bưu điện văn hoá xã để giao lưu trực tuyến. Họ có thể đặt câu hỏi
cho các nhà lãnh đạo trả lời. Và để lôi kéo người dân tham gia thì
người trả lời phải thẳng thắn, giải đáp thoả đáng phần nào những thắc
mắc của nhân dân. Có như vậy, lần sau họ mới hào hứng làm công dân điện
tử.
Động lực
Trên cương vị là người
phụ trách mảng công nghệ thông tin của Quốc hội, tôi cho rằng khó khăn
lớn nhất trong việc đưa hoạt động của chính phủ điện tử nước ta là động
lực. Xét về khía cạnh của người dân (bên cầu) thì chính phủ điện tử cần
phải tạo điều kiện cho người dân thuận tiện, nhanh chóng nhất.
Ví dụ như việc xác nhận
về văn bản, giấy tờ có thể được thực hiện qua mạng. Đến gặp cơ quan
chức năng chỉ cần đóng dấu là xong. Không phải như chuyện bán vé tàu
hoả qua mạng ở thành phố nọ: Người dân phải xếp hàng trên mạng, lấy
được cái tích-kê, sau đó đem tích-kê ra ga lấy vé. Như vậy quá phiền
phức, họ ra ngay ga mua vé còn thuận tiện, nhanh chóng hơn.
Về khía cạnh của cán bộ
(bên cung), thì khi họ giải quyết yêu cầu của dân hiệu quả, nhanh
chóng, họ cần có phần thưởng xứng đáng. Đó chính là động lực để thúc đẩy chính phủ điện tử ở nước ta hoạt động đem lại hiệu quả thiết thực cho nhân dân hơn.
Tôi tin tưởng rằng, với
những hoạt động của chính phủ điện tử đang được nâng cao chất lượng như
hiện nay, chính phủ điện tử nước ta sẽ thăng hạng nhanh hơn nữa. Nhân
dân sẽ được hưởng lợi ích nhiều hơn nữa.
TS. Nguyễn Sỹ Dũng (Theo VietNamNet)
|