Có
thể liên kết các điểm truy cập Internet công cộng thành mạng lưới kinh
doanh đa dịch vụ, mang lại những giá trị lớn cho nông thôn.
Những gánh nặng
Theo
kết quả điều tra gần đây, thu nhập bình quân tại các điểm bưu điện văn
hóa xã (BĐVHX) chưa tới 2,5 triệu đồng Việt Nam, không đủ tự trang trải
và tái đầu tư. Các loại hình điểm truy nhập Internet công cộng khác
cũng phải đầu tư và bù lỗ. Đây cũng là vấn đề phổ biến tại các trung
tâm thông tin nông thôn kết nối mạng cấp xã (Telecentres) tại nhiều
nước trên thế giới.
Hiện nay, xu hướng thế giới là phối hợp
khu vực công và tư để cung cấp dịch vụ (DV) chính phủ điện tử (CPĐT).
Các DV hành chính công và cung cấp thông tin cho người dân được phối
hợp với các ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT). Tương tự, các điểm truy
nhập Internet công cộng trở thành mô hình kinh doanh đa DV, không hạn
chế ở DV truyền thống của ngành bưu điện. Mở rộng DV sẽ có ý nghĩa kinh
tế - xã hội lớn và thiết thực. Phát triển Internet ở nông thôn không
nên chỉ nhìn vào những yếu tố trước mắt liên quan tới nông nghiệp như
trồng trọt, chăn nuôi, mà cần tác động mạnh vào quá trình dịch chuyển
cơ cấu kinh tế.
“Chụm lại” nhờ Internet
Dịch
chuyển cơ cấu kinh tế ở nông thôn cần bắt đầu với việc hình thành các
DV mở rộng phục vụ nhu cầu thiết yếu như bán nông sản, mua phân, giống,
nhu yếu phẩm và cung cấp các kỹ thuật cần thiết. Chính các DN DV mở
rộng này sẽ điều tiết sản xuất nông phẩm hiệu quả thông qua quan hệ lâu
dài với nông dân. Kinh doanh ở điểm BĐVHX riêng rẽ rất khó lãi và không
thu hút người dân. Tuy nhiên, nếu các điểm này liên kết thành mạng
lưới, nhờ trang bị Internet, chúng sẽ là tài sản có giá trị rất lớn.
Mạng
lưới này có thể là kênh phân phối, đại lý bán nhu yếu phẩm, bảo hiểm,
phân bón, vật liệu xây dựng, đại lý thanh toán các DV công cộng như
điện nước, điện thoại, học phí, y tế... Nhờ kết nối Internet, việc điều
phối kho vận sẽ trở nên hợp lý. Nếu như hệ thống bưu điện không đủ sức
làm việc này, có thể liên kết với DN bao thầu việc vận hành một số điểm
truy cập Internet công cộng hoặc BĐVHX liên kết với nhau. Quy mô khoảng
20-50 điểm có thể đủ hấp dẫn đối với các nhà cung cấp và tạo ra doanh
thu.
Mạng lưới này còn có thể triển khai DV cung cấp thông
tin. Trong thời gian đầu đưa Internet về nông thôn, không thể để người
dân tự “bơi” trong biển thông tin. Cần có DN “sơ chế” tri thức và cung
cấp cho người dân. Chẳng hạn, DN có thể sử dụng sử dụng DV TMĐT để hình
thành quy trình sản xuất và tiêu thụ nông phẩm mới; đào tạo, cung ứng
điều kiện và ký hợp đồng sản xuất với nông dân; có thể “đưa” người nông
dân đến “cửa hàng bách hóa” trên mạng, hướng dẫn họ mua sắm, sau đó đưa
hàng đến tận nhà nông dân nhờ hệ thống kho vận được quản lý và điều
phối qua mạng lưới.
Trong khi khả năng thanh toán qua ngân
hàng của người nông dân còn hạn chế, việc thanh toán qua các DV mở rộng
sẽ làm TMĐT trở nên khả thi hơn ở nông thôn.
Các mô hình kinh
doanh dựa trên mạng lưới như thế nên được nhà nước đầu tư nghiên cứu,
xây dựng và đào tạo cho nông dân để họ có thể lập hoặc làm việc cho các
DN DV mở rộng. Các điểm trong mạng lưới có thể sử dụng cùng một thương
hiệu, một cách thiết kế, màu sắc, bài trí, thiết bị... để phát triển
lâu dài.
Thị trường lớn tiềm tàng
Thành
công gần đây của các DN trong lĩnh vực CNTT cho thấy, trong nền kinh tế
hiện tại, việc thu hồi vốn kinh doanh không nhất thiết phải trực tiếp
từ các sản phẩm hay DV ứng dụng CNTT, mà có thể thông qua việc phối hợp
với các DV hoàn toàn khác.
Ở nông thôn, phối hợp một cách sáng
tạo các ứng dụng CNTT và truyền thông với các nhu cầu thiết yếu của
người dân sẽ tạo ra một thị trường tiềm tàng và to lớn. Mặt khác, CNTT
sẽ đến với người dân một cách tự nhiên và dễ dàng hơn thông qua các nhu
cầu này.
Khi mạng lưới điểm truy nhập công cộng đã có sức sống
và phát triển, sẽ không chỉ có các DV kinh doanh được cung cấp tại đây.
Nhà nước có thể ủy thác các DN triển khai các DV công cộng như thư viện
điện tử, cung cấp thông tin... Các DV này có thể mang lại doanh thu
thêm cho các DN mở rộng, cũng có thể chỉ tạo thêm cho các DN này sức
lôi cuốn người sử dụng. Đó chính là mô hình kết hợp nhà nước và DN để
cùng phát triển các DV công phục vụ người dân.
(Theo PC World VN) (Theo VnMedia)
|