- Nhân
kỷ niệm 62 năm ngày Truyền thống Ngành Bưu điện (15/8/1945-15/8/2007),
Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông (Bộ TT-TT) Trần Đức Lai đã có
cuộc trao đổi với VietNamNet xung quanh những định hướng và chiến lược
phát triển thời gian tới của toàn ngành...
 |
Thứ trưởng Bộ TT-TT Trần Đức Lai: "Bộ TT-TT sẽ hoạt động theo mô hình quản lý hiện đại, tiên tiến". | -
Tiếp nối truyền thống lịch sử ngành bưu điện, thời gian tới, cùng với
chiến lược Cất cánh của Bộ Thông tin và Truyền thông, Thứ trưởng có thể
cho biết những trọng tâm hướng đến của ngành trong thời gian tới?
- Thứ trưởng Trần Đức Lai: Tiếp
thu phát huy truyền thống của ngành trong lĩnh vực BCVT-CNTT, trong năm
2007 này, kế hoạch kỷ niệm của chúng ta gồm nhiều sự kiện để lập thành
tích chào mừng. Cụ thể là để thực hiện nhiệm vụ chính trị, Bộ TT-TT sẽ
tiếp tục đưa ngành BCVT-CNTT đi lên, thể hiện ở những nội dung chính
sau đây.
Thứ nhất, Bộ đã
chỉ đạo các cơ quan, đơn vị hoàn thiện chính sách, tạo môi trường pháp
lý thuận lợi cho các dịch vụ BCVT-CNTT và truyền thông phát triển.
Thống kê 6 tháng đầu năm cho thấy, số lượng các dịch vụ đã tăng gần
bằng cả năm 2006 cộng lại. Đây là thành tích lớn nhất đáp ứng được sự
nghiệp công nghiệp hóa, và hiện đại hóa đất nước.
Bên cạnh phát triển về
số lượng, Bộ TT-TT cũng chú trọng đến chất lượng dịch vụ và phục vụ, có
những bước cải thiện đáng kể để đảm bảo cung cấp chất
lượng tốt hơn tới người dân. Chúng tôi chủ trương sẽ giảm chi phí, cước
phí, tạo điều kiện cho mọi người dân có thể tiếp cận với các dịch vụ
hiện đại của BCVT-CNTT, với mức giá càng ngày càng giảm; phù hợp với
mức sống của người dân VN.
Thứ hai, Bộ
tiếp tục chỉ đạo để các DN VT-CNTT, đặc biệt là các DN có hạ tầng mạng
tiếp tục phải có kế hoạch phát triển tốt hơn nữa. Điều này phù hợp với
sự vận động, dựa trên cơ sở tình hình kinh tế XH càng ngày càng phát
triển và nhu cầu người dân càng tăng lên.
Các dịch vụ cần có sự
phát triển về cả chiều rộng và chiều sâu - chính là đưa ra các dịch vụ
có chất lượng tốt hơn. Đồng thời, DN cũng cần tăng cường đầu tư và hợp
tác, kết nối chặt chẽ để phục vụ người tiêu dùng tốt nhất.
Thứ ba, Bộ cũng
chủ trương phát triển mạng lưới, và quan tâm tới việc phổ cập dịch vụ
BCVT-truyền thông tới vùng sâu, vùng xa. Cụ thể là Bộ BCVT trước đây đã
chỉ đạo các DN tập trung triển khai các dịch vụ viễn thông công ích.
Vừa rồi, sau thời gian chuẩn bị, Bộ TT-TT đã phối hợp với Bộ tài chính
và Bộ Kế hoạch đầu tư hoàn thiện Quỹ viễn thông công ích và đã chính
thức giao cho DN triển khai quỹ này. Mục đích Quỹ để người sử dụng được
hỗ trợ, duy trì các dịch vụ công ích cho người dân.
Ngoài ra, nhân dịp 60
năm Công đoàn Bưu điện VN (30/8/1947 - 30/8/2007), Bộ đã đồng ý cho
Công đoàn ngành Bưu điện phát động xây dựng các công trình chào mừng
công đoàn ngành BĐVN. Trong tháng này, một loạt các công trình đã được
đưa vào hoạt động như: hệ thống tổng đài di động, mạng cáp...đạt chất
lượng cao.
- Thưa thứ
trưởng, với vai trò mới của Bộ Thông tin - Truyền thông, Bộ sẽ có thêm
những nhiệm vụ quan trọng nào so với trước đây?
- Để phát huy tốt truyền
thống và tiếp tục thực hiện chức năng của Bộ mới, Bộ TT-TT sẽ theo xu
hướng phát triển chung là Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực. Phạm vi
quản lý của Bộ TT-TT do đó sẽ rộng hơn so với trước.
Trước đây, Tổng cục Bưu
điện chỉ quản lý về bưu chính viễn thông. Bộ BCVT được hình thành 5
năm trước đã bổ sung thêm một loạt nhiệm vụ quản lý về CNTT, cụ thể là
có thêm công nghiệp phần cứng, CN phần mềm, CN nội dung và các dịch vụ
kèm theo... Đến nay, Bộ TT-TT quản lý bổ sung thêm mảng báo chí, xuất
bản. Đây là mảng quan trọng của thông tin (báo hình, báo viết, báo điện
tử...)
Lĩnh vực Truyền thông
gồm có hạ tầng BCVT, CNTT - đều là phương tiện truyền dẫn thông tin.
Càng ngày, với xu hướng quản lý đa ngành như vậy, Bộ Thông tin và
Truyền thông sẽ có mô hình quản lý tiên tiến, hiện đại hơn so với thế
giới.
Mô hình này cũng mới chỉ
có một số nước áp dụng trong vài năm vừa qua: sẽ gắn sự phát triển của
công nghệ, của hạ tầng mạng với sự phát triển của nội dung thông tin.
Tuy nhiên, trách nhiệm của Bộ TT-TT sẽ nặng nề và khó khăn hơn, nhưng
tôi tin rằng với sự kế thừa truyền thống của ngành và dưới chỉ đạo sát
sao, quyết liệt của Chính phủ, thể hiện qua định hướng chỉ đạo của Bộ
trưởng Lê Doãn Hợp, chúng tôi sẽ hoàn thành nhiệm vụ được giao.
 |
Nguyên Bộ trưởng Bộ BCVT Đỗ Trung Tá tặng hoa chúc mừng Bộ trưởng TT-TT và các Thứ trưởng trong lễ bàn giao ngày 15/8. | -
Hiện tại, người tiêu dùng vẫn phàn nàn nhiều về chất lượng các dịch vụ
như di động, Internet... Bộ sẽ có những động thái gì để quản lý chất
lượng các dịch vụ BCVT?
- Về quản lý, Bộ TT-TT
luôn mong muốn DN khi cung cấp dịch vụ phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn cho
người sử dùng. Chúng tôi đã ban hành một số tiêu chuẩn về chất lượng
dịch vụ, và chất lượng công trình BCVT-CNTT. Bên cạnh đó, Bộ cũng tăng
cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo chất lượng theo đúng cam kết đưa
ra. Thời gian tới, với phương pháp quản lý mới, chúng tôi sẽ giảm tiền
kiểm tối đa, và tăng cường hậu kiểm.
Trên thực tế, vẫn có các
dịch vụ chưa đạt tiêu chuẩn chất lượng Bộ ban hành. Tôi công nhận chất
lượng vẫn bị khách hàng kêu, mặc dù chất lượng trong năm qua đã tốt
hơn. Nguyên nhân thứ nhất là do ưu điểm phát triển nhanh để chiếm lĩnh
thị trường nên các mạng viễn thông chưa quan tâm đến chất lượng dịch
vụ.
Bên cạnh việc đề ra kế
hoạch, chính sách, Bộ cũng tăng cường thanh tra, kiểm tra và có chế tài
xử phạt nghiêm theo pháp luật. Để triển khai công tác này, chúng tôi đã
giao cho Cục tần số và Cục Quản lý chất lượng các dịch vụ BCVT tiến
hành.
- Để người dân được tiếp cận với những dịch vụ hiện đại, Bộ sẽ tập trung vào những mục tiêu gì, thưa Thứ trưởng?
- Chúng tôi chủ trương
hiện đại hoá công nghệ và áp dụng công nghệ mới, nên đã chuyển đổi từ
công nghệ analog sang digital, và có sự hội tụ công nghê. Trước đây,
chỉ có thuần túy một đường điện thoại, để liên lạc điện thoại cố định;
bây giờ, chúng ta đã đưa Internet vào, có thể truyền dữ liệu bằng văn
bản, hình ảnh... cũng trên đường cáp đó.
Để tạo điều kiện cho
người dân tiếp cận dịch vụ hiện đại, mức cước dịch vụ hiện nay vẫn đắt
so với mức sống của người dân. Nguyên nhân là khi đưa các dịch vụ này
vào, hệ thống mạng lưới và trang thiết bị cũng phải được cập nhật, theo
xu hướng và chuẩn chung của thế giới. Ví dụ, thiết bị di động nếu chỉ
thoại với nhắn tin thì giá sẽ rẻ hơn di động truy cập được Internet và
xem phim, chụp ảnh được...
Tuy nhiên, đến khi số
nhà sản xuất và cung cấp dịch vụ tăng lên, giá cước dịch vụ sẽ giảm đi.
Tôi tin rằng, với đà này, trong thời gian sắp tới, giá thiết bị và dịch
vụ hiện đại sẽ rẻ hơn, phục vụ cho nhu cầu của người dân.
- Bên cạnh việc phát triển hạ tầng công nghệ BCVT-CNTT, Bộ TT-TT có những định hướng gì tới các dịch vụ nội dung thông tin?
- Trước đây, Bộ BCVT đã
có chương trình hành động và đề án trình Chính phủ. Vừa rồi, Chính phủ
đã phê duyệt kế hoạch phát triển nội dung số của ngành. Bộ TT-TT là bộ
đa ngành có sự gắn kết giữa hạ tầng BCVT với nội dung thông tin.
Đây là sự gắn kết, tạo
điều kiện thuận lợi để nội dung thông tin phát triển. Ví dụ như các tờ
báo của chúng ta, trước đây chúng ta thuần túy chỉ có báo viết, nhưng
với việc áp dụng công nghệ thông tin, khi có mạng Internet, đã có báo
điện tử. Khi báo điện tử xuất hiện, đã kéo theo một loạt các dịch vụ
nội dung thông tin. Đó là dịch vụ tương tác giữa nhà báo với độc giả,
dịch vụ truyền hình Internet...
Tôi tin rằng với định
hướng trong thời gian tới của Bộ TT-TT, các dịch vụ nội dung, đặc biệt
là nội dung số, sẽ được phát triển tốt hơn, phục vụ tốt hơn cho người
sử dụng.
- Xin cảm ơn Thứ trưởng!
Hoàng Hùng (thực hiện) (Theo VietNamNet)
|