Trước
phong trào “ăn blog, ngủ blog, nói chuyện blog...” như hiện nay, chúng
tôi nhận được khá nhiều ý kiến trái ngược nhau về vấn đề này. Với cái
nhìn của một người lãnh đạo đang phải đối mặt với vấn nạn nhân viên
ghiền blog, tác giả bài viết này đề cập đến vấn đề mất thời gian của
các blogger. Có thể, ý kiến này chưa trùng với quan điểm của bạn nhưng
ít ra nó cũng phần nào phản ánh lên một trong số những thực tại về blog. Sẽ
là không quá lời khi nói khá nhiều bạn trẻ đang “nướng” rất nhiều thời
gian vào blog một cách vô bổ, trong khi cái lợi từ những trang nhật ký
mạng này thì rất mơ hồ. Ăn blog, ngủ blog... Không
“vật vã” như những tín đồ của game online đến mức phải mang theo
mền... đến tiệm net để thỏa mãn “cơn khát level”, blogger đa phần là
những bạn trẻ biết “kiềm chế mình” và biết tranh thủ thời gian công sở
hoặc tương tự như thế để “tình thương mến thương” trên cộng đồng cư dân
mạng. Rõ ràng những giá trị ảo từ số lượng pageview, số lượng comment
là có thật, khiến không ít blogger tìm mọi cách chạy đua như một thứ
quyền lực trong thế giới ảo. Thậm chí nó suýt trở thành một thứ nhu cầu
cần đến những dịch vụ. Ý tưởng về một “công ty comment” đã từng được
báo chí lăng xê là một minh chứng. Một
blogger là cán bộ giảng dạy tại trường đại học viết nửa đùa nửa thật
rằng: “Thanh niên trí thức Việt Nam đi đâu hết cả? Viết blog... Gì nữa?
Đọc blog... Gì nữa? Cãi nhau trên blog... Gì nữa? Còm men trên blog...
Gì nữa? Yêu trên blog...Gì nữa? Ngủ blog...Gì nữa? Ăn blog...”. Blog
với sức lan tỏa cực lớn hơn một năm qua đã quen thuộc với giới trẻ Việt
Nam và nhanh chóng trở thành chủ đề cho cả báo giới lẫn những người làm
công tác quản lý văn hóa.
Thế
nhưng, tâm điểm chú ý của blog Việt trong thời gian qua cũng chỉ là
những xì-căng-đan được tạo ra từ những blog như Cường OZ, Bé Crys, hoặc
câu chuyện “choảng nhau” giữa hai cô gái, một ở Việt Nam, một ở Mỹ,
chuyện nữ sinh bị quay lén hoặc những phong trào mang tính vui chơi như
Freehug, Tag... chứ không phải là một lợi ích thiết thực nào đối với
cộng đồng. Những hoạt động có ý nghĩa từ cộng đồng blogger như offline
vì đồng bào bị thiên tai ở miền Trung, offline chia sẻ sách, Đồng ca vì
công lý... còn quá ít và sức lan tỏa không lớn. Ngoài
bề nổi với những tác động ít nhiều của blog đối với cộng đồng, phần
đông blog đang đảm nhận đúng chức năng là một nhật ký cá nhân trên
mạng. Không thể phủ nhận về những dòng nhật ký cảm động, về những câu
chuyện thấm đẫm tình người, nhưng cũng không ít người đang sử dụng sức
lan tỏa blog như một diễn đàn để bày tỏ quan điểm cá nhân một cách quá
trớn. Giá trị thực sự của những thông tin, bài viết, ngôn ngữ từ blog
thì... không biết đâu mà lần. Tên trộm thời gian? Hỏi
về việc sử dụng thời gian vào blog, một blogger thành thật chia sẻ:
Nghiện đấy!. Một blogger khác thuộc vào hàng “số má” (pageview đã đạt
con số trên 1 triệu) tâm sự trên blog của mình: “Tớ có 440 cái nick
yahoo trong list, tớ đã delete 200 cái, con số ignore phải gấp nhiều
lần, đôi khi có tới 51 người add cùng lúc. Nếu mỗi ngày có khoảng 200
người lên mạng, mỗi người tớ đều nhớ tên, tuổi, tính tình... nói chung
đều có thể nói chuyện được, nhưng chỉ cần mỗi người gửi một tin nhắn
rồi nói chuyện 5 phút thôi thì mỗi ngày cũng mất của tớ... 1.000 phút”.
Cũng đã từng
có những ý kiến lạc quan khi hy vọng một nền văn học mạng sẽ được ra
đời từ những blog cá nhân. Vậy nhưng sau hơn một năm, cộng đồng blogger
tham gia viết lách, diện mạo của blog Việt vẫn chỉ là những hoạt động
lấy đi khá nhiều thời gian của giới trẻ. Vẫn là những cuộc đua
pageview, vẫn là phong trào “póc tem” (người comment đầu tiên sau mỗi
bài viết) hoặc là hàng nhiều giờ lang thang trên các blog để ghi lại
dấu ấn của những lần viếng thăm bằng những comment vô thưởng vô phạt.
Hiếm hoi lắm mới đọc được một bài viết nghiêm túc, có chất lượng đối
với cộng đồng. Những entry có chất lượng được nhiều người đọc phần lớn
được lấy từ các trang web hoặc mượn của nhau. Ngược
lại, những tác động tiêu cực từ blog, mặc dù không phải là chủ đích
chung của cộng đồng blogger nhưng lại gây ra những ảnh hưởng lớn khiến
dư luận xã hội đã bắt đầu suy nghĩ đến những biện pháp quản lý blog.
Trong khi câu chuyện quản lý blog vẫn còn là một câu chuyện dài, và
phải còn rất lâu mới đến hồi kết thì việc xác định một thái độ đúng đắn
trong việc chơi blog, trả về cho blog những chức năng đích thực là
chuyện cần thiết đối với giới trẻ.
(Theo NLĐO) (theo VnMedia)
|