Sau
một đợt chiến sự nỏng bóng với gã khổng lồ tìm kiếm, website đấu giá
trực tuyến lớn nhất thế giới eBay đã quyết định nối lại việc chạy quảng
cáo thông qua Google kể từ cuối tuần.
 |
Giám đốc điều hành Meg Whitman của eBay. Nguồn: AP | Trước
đó, eBay từng tuyên bố sẽ rút hết quảng cáo khỏi công cụ tìm kiếm
Google, với lý do "làm thí nghiệm để kiểm tra xem đâu là phương tiện
thu hút người dùng truy cập eBay hiệu quả nhất".
Làm mình làm mẩy
Tuy nhiên, giới phân tích đều hiểu
rằng đây là hành động trả đũa của eBay dành cho Google, khi không hiểu
vô tình hay cố ý mà Google lại tổ chức một buổi party linh đình để
quảng bá cho dịch vụ thanh toán trực tuyến Google CheckOut vào ngày
14/6, trùng với Liên hoan cổ đông thường niên của eBay.
Nói cách khác, eBay nóng gáy khi sự
chú ý vốn dành cho hãng bỗng dưng bị Google "cướp mất", chưa kể việc
Google CheckOut sẽ đối đầu trực tiếp với hệ thống thanh toán PayPal do
eBay sở hữu.
Không chỉ rút hết quảng cáo từ chương
trình Google AdWords, trong suốt tuần qua, eBay còn gia tăng việc quảng
cáo trên những đối thủ đáng gờm của Google như Yahoo, Ask.com và
Microsoft MSN.
Đại diện eBay nói rằng cuộc thí
nghiệm của hãng nhằm "chứng minh eBay không cần chi nhiều tiền đến thế
cho việc quảng cáo trên Google", và rằng "Chúng tôi không lệ thuộc quá
nhiều vào AdWords như nhiều người vẫn tưởng".
Theo eBay thì lưu lượng truy cập vào
website trong 10 ngày tiến hành "thí nghiệm" cao hơn so với cùng kỳ năm
trước, và doanh thu của hãng cũng hoàn toàn không bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, đến chiều thứ 7 vừa qua
thì người phát ngôn của Google, Brandon McCormick tuyên bố eBay đã trở
lại với AdWords. "Chúng tôi đã hợp tác thân thiết với nhau suốt 7 năm
qua, và hy vọng rằng quan hệ hợp tác này sẽ vẫn được tiếp tục trong
thời gian tới".
"Quá trẻ con"?
Các quan chức eBay một mực khẳng định
việc rút quảng cáo khỏi Google đã được lên kế hoạch từ nhiều tháng
nay. Thế nhưng phải đến khi Google tổ chức lễ gala "Last Freedom Ring",
kế hoạch này mới được triển khai một cách quyết liệt.
Ngay đến Giám đốc điều hành Meg
Whitman của eBay, một trong những quan chức "ngoại giao, khéo léo và
hòa nhã nhất thung lũng Silicon" cũng buột miệng nói rằng "rất không
hài lòng" với Google. Đến nước này thì Google không thể không hủy bỏ
bữa tiệc kia, nhưng dù sao thì sự cũng đã rồi, và eBay vẫn kiên quyết
làm mình làm mẩy.
Nhìn sâu hơn, vụ mâu thuẫn này đã
phản ánh mối quan hệ hết sức phức tạp giữa hai gã khổng lồ: Tuy lệ
thuộc vào nhau để tăng tỷ lệ truy cập và doanh thu, nhưng lại ngày càng
cạnh tranh gay gắt với nhau.
PayPal được eBay mua lại vào năm 2002
và cho đến nay vẫn là dịch vụ giao dịch trực tuyến phổ biến nhất với
143 triệu người dùng trên khắp thế giới. Với doanh thu năm ngoái đạt
1,4 tỷ USD, PayPal có ý nghĩa "sống còn" đối với eBay, bởi nó là xương
sống cho toàn bộ hệ thống đấu giá và mua sắm của eBay.
Tuy nhiên, cách thức eBay phản ứng
lại với Google thật "hết sức trẻ con" và không chứng tỏ "độ chín chắn
của một gã khổng lồ", một nhà phân tích bình phẩm.
Trọng Cầm (Theo AP) (Theo VietnamNet)
|