- Trước những bước đi chiến lược có tính toán và không hề che giấu tham vọng của các "đại gia" Internet toàn cầu, thị trường nội dung số còn sơ khởi của Việt Nam đang đứng trước nguy cơ bị thâu tóm.
Động thái của các "ông lớn"
 |
Tuấn
Anh (áo trắng) - Nhân viên của Yahoo! Asia Pacific, phụ trách nhóm phát
triển dịch vụ mới của hãng này tại Việt Nam cho biết, Yahoo sắp tới sẽ
chính thức mở chi nhánh tại Việt Nam. (Ảnh Thế Phong) |
Đầu tiên là Yahoo, sau hàng loạt dịch
vụ âm thầm triển khai tại Việt Nam, chỉ trong ba ngày (19 -
22/6/2007, đã triển khai hai dịch vụ mới: Cổng Yahoo! Mobile và thử nghiệm Yahoo Hỏi và Đáp (phiên bản tiếng Việt của Yahoo! Answer).
Mô hình hướng đến người dùng, lấy người dùng làm trung tâm, để họ tự
xây dựng, cung cấp nội dung cho nhau, trong khi nhà cung cấp dịch vụ
chỉ làm nhiệm vụ "bắc cầu" và quản lý... là cách mà Yahoo làm đối với
dịch vụ "Yahoo! Hỏi và Đáp". "Yahoo hỏi và đáp" thực chất là một mạng
xã hội ảo.
Lộ trình "xâm nhập" của Yahoo:
- Cuối 2006: Cung cấp dịch vụ Yahoo! Messenger trên Web bằng tiếng
Việt, khai trương website Yahoo.com.vn cũng bằng tiếng Việt. Liên kết
với một tờ báo tại VN cung cấp tin tức nhanh thông qua trang này.
- 19/6/2007: Open Beta dịch vụ Yahoo hỏi và đáp hoàn toàn bằng tiếng
Việt, chính thức khai trương sau 2 tuần thử nghiệm.
- 22/6: chính thức
mở cổng Internet dành cho điện thoại di động thế hệ mới tại 12 nước,
trong đó có Việt Nam. Một dịch vụ kết hợp khai thác thị trường điện
thoại di động và nội dung Internet! |
Sau đó, khi đã có một cộng đồng lớn
và gắn kết, nhà cung cấp có thể khai thác vô vàn nguồn lợi từ đây, như:
bán quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, bán nhạc số, thương mại điện tử...
"Về lượng người sử dụng dịch vụ, Yahoo có thể không mạnh bằng Google, nhưng người dùng của chúng tôi có tính cộng đồng cao hơn" - Tuấn Anh, nhân viên của Yahoo Singapore phụ trách thị trường Việt Nam cho biết. "Yahoo
đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam, trước hết là các dịch
vụ Yahoo! Messenger và Blog 360 ở Việt Nam hiện đang chiếm ưu thế tuyệt
đối. Giới trẻ VN rất thích lướt Net và hầu như chẳng ai lại không tham
gia một vài diễn đàn nào đó", Tuấn Anh nhận xét.
Anh này cũng cho biết, thời gian tới, Yahoo sẽ tiếp tục Việt hóa dịch vụ Blog 360 và thành lập chi nhánh tại Việt Nam.
Sau Yahoo, 2 "đại gia" Internet khác là Microsoft và Google cũng đã có
những động thái - tuy chưa rõ ràng - nhằm vào thị trường nội dung số
của Việt Nam. Ông Steve Ballmer, CEO Microsoft, trong chuyến thăm gần đây,
đã dành khá nhiều thời gian nói về các công nghệ mới liên quan đến web
2.0, nhắc nhiều về trang dịch vụ nội dung Live.com của Microsoft... Còn
Google thì cũng mới khai trương văn phòng tại Singapore (tháng 5/2007) để "đón lõng" thị trường Đông Nam Á.
Trả lời phỏng vấn hãng AFP, ông Richard Kimber, Giám đốc điều hành khu
vực của Google không che giấu tham vọng "xâm nhập" và "mở mang" thị
trường Đông Nam Á rằng: "Môi
trường online tại khu vực này đang tăng trưởng cực kỳ nhanh. Theo ước
tính, có tới gần nửa tỷ người dùng Internet tại Đông Nam Á. Có mặt tại
Singapore, đây sẽ là cầu nối tuyệt vời để chúng tôi tìm hiểu nhu cầu
tìm kiếm thông tin của người dùng Đông Nam Á".
DN Việt Nam lại... "chậm chân"
"Các
nội dung thông tin bằng tiếng Việt trên mạng Internet của Việt Nam hiện
còn rất ít, và đó là cơ hội cho Yahoo trong việc triển khai các dịch vụ
như "Yahoo! hỏi và đáp", đại diện Yahoo nói. "Việc
triển khai các dịch vụ nội dung trên Internet ở VN có lợi thế với chúng
tôi hơn nhiều so với các nước phát triển, vì họ đã có một cơ sở dữ liệu
quá khổng lồ bằng tiếng Anh trên Internet rồi".
Vậy,
lợi thế nào về tiếng Việt dành cho chính các doanh nghiệp Việt? Tại sao
lợi thế tiếng Việt lại đang dành cho doanh nghiệp nước ngoài khai thác?
Thị
trường nội dung và giá trị gia tăng trên Internet ở Việt Nam đã bắt đầu
nhen nhóm. Một số ý tưởng xây dựng các cộng đồng, mạng xã hội đã được
thực hiện, ví dụ đã có các mạng xã hội ảo như: Blog Việt, Thế hệ trẻ,
Xahoi..., cyworld...; các trang tìm kiếm chia sẻ video, mp3, thông tin
như: Clip, Baamboo, Gneet... cũng đã bắt đầu có tên tuổi trên thế giới
Internet trong thời gian qua. Tuy nhiên, trước mắt, những trang này chỉ
tạm hướng vào các dịch vụ giải trí (có lẽ vì đây là mảng dễ thấy hiệu
quả hơn cả).
Hoặc,
trên diễn đàn TTVNOL, từng nổi đình nổi đám diễn đàn phụ mang tên "hỏi
gì, đáp nấy", thu hút khá đông người tham gia, với cơ sở dữ liệu lên
đến hàng ngàn câu hỏi, mang tính thời sự và lượng thông tin dồi dào.
Thế nhưng, rõ ràng là chưa có đại diện tiêu biểu nào của Việt Nam tỏ ra vượt trội trong số đó.
Chẳng
nói đâu xa, chỉ cần nhìn vào những bước đầu tư chuẩn bị cũng đã thấy rõ
sự lép vế: chỉ có hệ thống máy chủ đặt trong nước, dung lượng đường
truyền hạn chế, nội dung rập khuôn, ít sáng tạo...
Bamboo, một trong các trang tìm kiếm video do một công ty Việt Nam xây dựng cũng chỉ lấy lại hầu hết dữ liệu từ YouTube.
Vnspoke,
Vietspace, Ngoisaoblog, cyworld, mạng Thế Hệ Trẻ... và nhiều mạng xã
hội, cộng đồng blog khác của người Việt cũng chỉ chiếm số lượng người
dùng quá khiêm tốn khi đứng cạnh Yahoo! 360 hoặc GooglePage.
Nguyên nhân?
Đứng
trước tiềm năng của thị trường nội dung số, trong khi các "đại gia"
nước ngoài đã có động thái rõ ràng, DN Việt Nam còn đang thiếu gì: Tầm
nhìn, vốn, kinh nghiệm hay uy tín...? hay là một tinh thần "màu cờ sắc
áo" từ cả DN lẫn người dùng? Có phải người dùng Việt Nam hay có tâm lý
không thích sử dụng dịch vụ trong nước, "chuộng" rồi lệ thuộc vào các
dịch vụ trực tuyến của nước ngoài?
Liệu
đã đến lúc để lo ngại trước những chiến lược có tính toán và không hề
che giấu tham vọng chiếm lĩnh thị trường nội dung số Việt Nam của các
"ông lớn" đến từ nước ngoài. Liệu thị trường cung cấp nội dung Internet
Việt Nam trong lĩnh vực giải trí và cộng đồng mạng có lại bị "thôn
tính" giống như cách Google đang ngạo nghễ trước các công cụ tìm kiếm trực tuyến của Việt Nam?
Thế Phong (Theo VietNamNet)
|